"เขื่อนกิ่วคอหมา-กิ่วลม" เติม "แม่น้ำวัง" ท่วมเมืองลำปาง กระจายท่วม 5 อำเภอ

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 67
14:09
98
Logo Thai PBS
"เขื่อนกิ่วคอหมา-กิ่วลม" เติม "แม่น้ำวัง" ท่วมเมืองลำปาง กระจายท่วม 5 อำเภอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“น้ำวัง” ล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน อ.เถิน จ.ลำปาง จุดลึกสุด 1.50 เมตร ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่เร่งติดตามสถานการณ์ 3 อำเภอ เสี่ยงรับเพิ่มจากเขื่อนกิ่วคอหมา-กิ่วลม เพิ่ม มวลน้ำไหล ผ่านถึง อ.เถิน 10 โมง พรุ่งนี้

วันนี้ (27 ก.ย.2567) นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่หมู่ 6 บ้านหนองบัว ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำจากแม่น้ำวัง ที่เอ่อไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน

ซึ่งหมู่บ้านนี้ได้รับผลกระทบมากที่สุด ระดับน้ำที่ไหลท่วมจุดที่ลึก อยู่ที่ระดับ 1.50 เมตร โดยประชาชน เร่งอพยพของขึ้นที่สูง ตามคำเตือนของทางนายอำเภอเถินที่ประกาศแจ้งเตือนก่อนหน้านี้

ขณะที่ นายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน ระบุว่า ขณะนี้ทางอำเภอ ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำจากแม่น้ำวัง และลำน้ำสาขา รวมถึงกรณีการแจ้งเตือนจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ที่ปัจจุบันยังพบปริมาณน้ำท่า ไหลลงเขื่อนกิ่วลม เขื่อนกิ่วคอหมาอย่างต่อเนื่อง

ทำให้ต้องระบายน้ำออกมาลงแม่น้ำวัง ผ่านทาง อ.เมือง, อ.สมปราบ และผ่านสู่ อ.เถิน วันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) เพิ่มขึ้น แต่ส่วนพื้นที่ อ.เถิน ได้เฝ้าระวังกันเต็มที่ ขณะนี้แจกจ่ายกระสอบทราย ที่ทางอำเภอร่วมกับเทศบาลเมืองล้อมแรด นำไปให้ประชาชนแล้ว 9,400 กระสอบ และได้เร่งนำทรายมาลงเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนมากรอกทำเป็นกระสอบทรายเพิ่มเติม

รวมถึงเตรียมศูนย์ประสานงาน, การตั้งโรงครัว และการเร่งอพยพผู้ป่วยและผู้สูงวัย ออกจากพื้นที่ไว้ล่วงหน้าแล้ว ส่วนประชาชนที่อยู่ในบ้าน ทางเทศบาลเมืองล้อมแรด และอำเภอ ได้นำข้าวกล่อง และถุงยังชีพเข้าไปแจกจ่ายประชาชน

ขณะที่เทศบาลเมืองล้อมแรด ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ที่บริเวณถนนสวนสาธารณะเมืองล้อมแรด ติดกับแม่น้ำวัง เพื่อเร่งสูบน้ำจากพื้นที่ในชุมชน ที่เริ่มมีน้ำผุดขึ้นจากท่อระบายน้ำถนนหน้าบ้านคน เพื่อสูบระบายลงแม่น้ำวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำจากการที่เขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา ระบายเพิ่มขึ้นนั้น ทาง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา แจ้งว่า จะมาถึง อ.เถิน วันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) เวลา 10.00 น. จากปริมาณน้ำที่ อ.สบปราบ รวมกับปริมาณน้ำจาก ห้วยสมัย ห้วยแม่ทก ห้วยแม่เรียง ห้วยแม่ปราบ ในพื้นที่ อ.สบปราบ ห้วยแม่ถอด ห้วยแม่ปะ อ.เถิน

และช่วงเวลา 16.00 น. วันพรุ่งนี้ น้ำจะไหลผ่านริมตลิ่งแม่น้ำวัง ในเขตพื้นที่ อ.แม่พริก (รวมปริมาณน้ำ จากห้วยแม่อาบ ห้วยแม่วะ อ.เถิน)

อ่านข่าว : ฝนถล่มเชียงใหม่! น้ำป่าดอยสุเทพหลากชุมชนหนีวุ่น-อาศัยบนถนน

อยุธยาเร่งตั้งแนวกระสอบทราย รับมือเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

สยบข่าวลือ! ไม่มีพายุใหญ่เข้าไทยซ้ำรอยท่วมปี 54

ข่าวที่เกี่ยวข้อง