"กู้เมืองแม่สายก่อนหนาว" ส่งสิ่งของช่วยเหลือ-เคลียร์โคลนน้ำท่วม

สังคม
23 ก.ย. 67
15:44
134
Logo Thai PBS
"กู้เมืองแม่สายก่อนหนาว" ส่งสิ่งของช่วยเหลือ-เคลียร์โคลนน้ำท่วม
ไทยพีบีเอส สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติและอีกหลายหน่วยงาน จับมือร่วมภารกิจ "ช่วยเหลือ ฟื้นฟู กู้เมืองแม่สายก่อนหนาว" นำสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากประชาชนส่งให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงปฎิบัติการช่วยเหลือเคลียร์โคลน

วันนี้ (23 ก.ย.2567) มูลนิธิไทยพีบีเอสและสมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส ร่วมกับสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) D.R.A.T ส่งมอบเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ถุงยังชีพ ข้าวของเครื่องใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค ที่ได้รับมาจากธารน้ำใจจากประชาชนทั่วประเทศ เพื่อนำไปช่วยเหลือ ฟื้นฟู กู้เมืองแม่สายก่อนหนาวนี้

ประธานมูลนิธิไทยพีบีเอสและสมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส พร้อมประชาชนที่เข้ามาบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบภัย ร่วมปล่อยขบวนรถของสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) D.R.A.T ที่ได้นำรถบรรทุกของกองทัพอากาศไทย ช่วยขนสิ่งของบริจาคทั้งหมดมากกว่า 10 ตัน ลงพื้นที่ไปช่วยผู้ประสบภัย โดยเฉพาะที่ชุมชนวัดถ้ำผาจม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เผชิญกับน้ำท่วมโคลนถล่ม มีเศษซากปรักหักพังจากบ้านเรือน เศษกิ่งไม้และดินโคลน และชาวบ้านยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ เนื่องจากยังมีปริมาณดินโคลนกว่า 200,000 คิว

นายอัศวิน โรมประเสริญ ผู้ก่อตั้งสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) D.R.A.T กล่าวว่า ปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเคลียร์โคลน สมาคมฯ นำเทคโนโลยี Light Detection and Ranging หรือ LiDAR (ไลด้า) ติดกับโดรนเข้าสำรวจวัตถุบนพื้นดิน ทำให้สามารถคำนวณและวิเคราะห์ระยะเวลาที่พลังงานเลเซอร์สะท้อนกลับมา ทำให้สามารถสร้างภาพ 3 มิติที่แม่นยำว่ามีดินโคลนทั้งหมดกี่คิว จากนั้นทีมจะสามารถกำหนดได้ว่าจะต้องใช้รถบรรทุกกี่คันและใช้เครื่องจักรอะไรบ้าง และมีโดรนกระจายเสียงเพื่อส่งข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก

สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ Arocs สามารถลงน้ำได้ 1-2 เมตร ขนของบริจาคสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยและช่วยเหลือหน่วยงานรัฐในการเข้าพื้นที่ ทั้งยังสามารถติดแผ่นเหล็กหน้ารถเพื่อสนับสนุนการดันดินเลน โคลนในตัวเมืองได้

รถบรรทุกอเนกประสงค์ Unimoc ซึ่งสามารถลงน้ำได้ 1-2 เมตร อีกทั้งยังขนของได้ในปริมาณมาก ส่วนรถ UTV สำหรับลากเทรลเลอร์ ซึ่งบรรจุบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ โดยจะเข้าไปในพื้นที่ขนาดกลาง ตามซอย ขณะที่รถพ่นยาอัจฉริยะ XAG ซึ่งใช้ได้ทั้งลากเทรลเลอร์ขนาดเล็ก เข้าในพื้นที่ประสบภัยที่เข้าถึงได้ยาก เช่น บริเวณบ้าน หรือจุดอับ และยังสามารถพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณได้ โดยบรรจุยาได้ 150 ลิตร

นายอัศวิน กล่าวอีกว่า ปฎิบัติการครั้งนี้ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย กองทัพอากาศ ภาคเอกชน และมูลนิธิไทยพีบีเอส โดยมีเป้าหมายคือการช่วยเหลือ ฟื้นฟู กู้เมืองแม่สายก่อนหนาวนี้

นอกจากนี้สิ่งที่ต้องการรับบริจาคคือ ถุงบิ๊กแบ็ค บรรจุขนาด 1 ตัน จำนวนมาก เพื่อนำไปบรรจุดินโคลนออกจากบ้านชาวบ้าน รวมทั้งถังน้ำขนาดไม่เกิน 200 ลิตร เพื่อให้ชาวบ้านใช้รองน้ำเมื่อกลับเข้าบ้าน เพราะน้ำประปาอาจต้องใช้เวลาในการวางท่อใหม่ทั้งหมด

อ่านข่าว

ฝ่าวิกฤต "ถ้ำผาจม" ระดมเครื่องจักรเร่งกู้บ้านจมโคลน

น้ำป่าทะลักท่วมบ้านริมห้วยแม่ตาน ลำปาง สูญหาย 2 คน

ขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.67 เลื่อนประชุมบอร์ดไม่มีกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง