น้ำป่าทะลักสั่งปิดน้ำตกทีลอซู - นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ

ภัยพิบัติ
22 ก.ย. 67
12:08
227
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลักสั่งปิดน้ำตกทีลอซู - นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ
แม้พายุซูลิก อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว แต่ฝนที่จะตกหนักช่วง 1-2 วันนี้ ส่งผลให้พื้นที่หลายพื้นที่ฝนตกหนัก ขณะที่ จ.ตาก ฝนตกหนักทำให้น้ำพัดบริเวณลานชมวิวน้ำตกทีลอซู จนเสียหายเจ้าหน้าที่สั่งปิดชั่วคราว ขณะที่ จ.นครพนม ประกาศ 7 อำเภอเป็น

วันนี้ (22 ก.ย.2567) ฝนที่ตกหนักใน จ.ตาก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงมาพัดและไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณลานชมน้ำตกทีลอซู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จนเสียหาย พังถล่มลงไปพร้อมกับน้ำ ซึ่งขณะนี้มีสีขุ่นเข้มจากฝนที่ตกหนัก และชะดินโคลนมาด้วย

ส่วนเส้นทางจากจุดจำหน่ายบัตรถึงลานกางเต็นท์น้ำตกทีลอซู ระยะทาง 25 กิโลเมตร มีน้ำป่าไหลหลากผ่านเส้นทาง ทำให้มีร่องน้ำดินโคลนแอ่งน้ำกิ่งไม้ และต้นไม้หักพาดเส้นทางอยู่เป็นระยะทำให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ต้องประกาศปิดแหล่งศึกษาธรรมชาติน้ำตกทีลอซู ชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

นครพนม ประกาศ 7 อำเภอเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ริมแม่น้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มวลน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง จากข้อมูลของ จ.นครพนม พบว่าเฉพาะ อ.ศรีสงคราม มีพื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 5 หมื่นไร่

หน่วยงานของรัฐได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย พร้อมทั้งออกแจกจ่ายยา และ อาหารพระราชทานแก่ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งแจกจ่ายอาหารสัตว์พระราชทานให้เกษตรกรด้วย

สถานการณ์ลำน้ำสงครามขณะนี้ยังทรงตัว เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกต่อเนื่องและไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ ล่าสุด จ.นครพนม ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอุทกภัย รวม 7 อำเภอ จากทั้งหมด 12 อำเภอ มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเกือบ 9 หมื่นไร่ บ้านเรือนเสียหาย 250 หลังคาเรือน

จ.เลย เฝ้าระวังฝนหนัก น้ำโขงที่เชียงคานต่ำกว่าจุดวิกฤต 4 เมตร

สถานการณ์น้ำหลากท่วม ถนนผ่ากลางหมู่บ้าน ที่ ต.ท่าสะอาด อ.นาด้วง จ.เลย พบว่า สถานการณ์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีร่องรอยคราบระดับน้ำที่ท่วม อยู่ตามบ้านเรือนประชาชน และคราบดินสีน้ำตาลขุ่นผสมโคลนบนถนนบางจุด

ขณะที่บึงบัวติดริมหมู่บ้าน ที่เป็นเส้นทางน้ำหลากมา เห็นชัดถึงคราบโคลนที่เกาะอยู่กับใบบัว ทั้งนี้ ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า น้ำที่หลากมาเมื่อวาน (21 ก.ย.) เกิดขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมง จากนั้น ลดระดับลง ซึ่งคาดว่าเกิดจากปริมาณฝนที่ตกสะสมต่อเนื่องมา 2 วัน จนทำให้เกิดน้ำหลาก ขณะที่ครัวเรือน ซึ่งเลี้ยงวัวด้วย ได้ปล่อยวัวกินหญ้าบนที่สูง

นายทองปักษ์ หม่องคำหมื่น ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 เชียงคาน เปิดเผยว่า การติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เวลา 06.12 น. สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 โดยส่วนอุทกวิทยา เตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) สถานีที่ต้องเตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) จำนวน 1 สถานี คือ บ้านน้ำพอง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ค่าระดับน้ำ 5.84 เมตร ระดับวิกฤต 7.50 เมตร

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ พบว่ามีฝนตกสะสมในพื้นที่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณต้นน้ำห้วยหินลับ ลำห้วยพอง ปัจจุบันฝนหยุดตกแล้ว รวมถึงได้ ตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่พบกลุ่มฝนปกคลุมในพื้นที่ แต่ยังแจ้งผู้นำหมู่บ้านรับทราบสถานการณ์ระดับน้ำแล้ว

ขณะเดียวกันสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ได้แจ้งข้อมูลเตือนภัยให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย รับทราบข้อมูลแล้ว พร้อมกับประสานอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้นำท้องที่เฝ้าระวังสถานการณ์ร่วมกัน

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขงวันนี้สถานีวัดระดับน้ำโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ได้รายงานระดับน้ำแม่น้ำโขงวันนี้ อยู่ที่ 11.14 เมตร (ระดับตลิ่ง อยู่ที่ 19.19 เมตร) ต่ำกว่าระดับวิกฤต 4.86 เมตร (ระดับวิกฤต 16.00 เมตร) ปริมาณน้ำฝน 13.0 มิลลิเมตร

อ่านข่าว :

เช็กพิกัดฝนตกหนักถึงหนักมาก 22-23 ก.ย. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า

อีกรอบ! น้ำป่าทะลักท่วมหอพักหน้า ม.พะเยา

ขยะล้นเมือง 6 หมื่นตัน หลังน้ำท่วม ทส.เร่งหาจุดพักกำจัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง