กกต.คาดเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก รู้ผลไม่เกิน 3 ทุ่มพรุ่งนี้

การเมือง
14 ก.ย. 67
18:22
1,267
Logo Thai PBS
กกต.คาดเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก รู้ผลไม่เกิน 3 ทุ่มพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน กกต.พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 รู้ผลไม่เกิน 21.00 น.หลังปิดหีบ 17.00 น.ทั้ง 208 หน่วยเลือกตั้งนับคะแนนได้จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 138,700 คน

วันนี้ (14 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) จะมีการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 2 คน จากพรรคประชาชน และ พรรคเพื่อไทย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ร่วมสังเกตการณ์การรับมอบวัสดุอุปกรณ์ในการเลือกตั้งสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งว่าง ที่ศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้รับวัสดุอุปกรณ์ รวม 208 หน่วย เพื่อเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.นี้ 

อ่านข่าว วิกฤต "น้ำท่วมหนองคาย" โขงล้นตลิ่งสูง 13.75 เมตร

นายอิทธิพร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนทุจริต แต่มีเรื่องที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง คือ กรณีการทำโพล สำรวจความคิดเห็นในการเลือกตั้งซ่อม ของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ว่ามีการเปิดเผยโพล ออกมาก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน หรือไม่

กำชับรอบคอบ-นับคะแนนเลือกตั้งซ่อม

ประธาน กกต.ระบุว่า คำแนะนำในการปฏิบัติงานกับเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ให้ทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบขานคะแนนช้า ๆ ชัดๆ และปฏิบัติตามกฎหมาย

รวมทั้งกำชับให้ระมัดระวังเรื่องการปิดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้มีความรอบคอบอย่าให้หลุดร่วงกระจัดกระจาย เนื่องด้วยสภาพอากาศอยู่ในช่วงพายุฝนขอให้มีการตรวจสอบความเรียบร้อยอยู่เสมอ ซึ่งในภาพรวมของการจัดหน่วยเลือกตั้งมีความพร้อมและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านผศ.ยอดพล เทพสิทธา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ มีผู้สมัครเพียง 2 คน จากพรรคประชาชน และ พรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงเชื่อว่า ผู้สมัครจากทั้งสองพรรค ต้องพยายามกระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธ์ให้มากที่สุด

ผศ.ยอดพล กล่าวอีกว่า เพื่อสร้างโอกาสในการชนะเลือกตั้ง ทั้งกลุ่มประชาชนฐานเสียงที่ให้การสนับสนุนพรรคอยู่แล้ว หรือ กลุ่มประชาชนที่ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจและสิ่งที่สำคัญ คือ ผลการเลือกตั้ง ยังเป็นการสะท้อนภาพการเมืองในระดับจังหวัด และ ระดับชาติ ที่เปลี่ยนจากพรรคแนวร่วม กลายเป็นคู่แข่งทางการเมือง

การเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 จัดขึ้นในพื้นที่ 11 ตำบล มีหน่วยเลือกตั้ง 208 หน่วยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 138,700 คน จาก 50,000 ครัวเรือน โดยประชาชนสามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

เบื้องต้น คาดว่าแต่ละหน่วยจะสามารถนับคะแนนแล้วเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง และ น่าจะรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ภายในเวลา 21.00 น.

อ่านข่าว

เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก ศึกศักดิ์ศรีวัดเรตติ้ง เพื่อไทย-ประชาชน

จัดคิวรอบละ 5 นาทีส่อง "หมูเด้ง" เตรียมไลฟ์ 24 ชม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง