ล้วงลึกเลือกตั้ง อบจ. ศึกชิงพื้นที่ การเมืองท้องถิ่น

ภูมิภาค
14 ก.ย. 67
17:20
435
Logo Thai PBS
ล้วงลึกเลือกตั้ง อบจ. ศึกชิงพื้นที่ การเมืองท้องถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกองค์การบริหารส่วน จังหวัดกำแพงเพชร ที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 20 ธันวาคม 2567 นี้ หากนับถอยหลังจะเหลือเวลาประมาณ 3 เดือนกว่า ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดคนปัจจุบัน ที่จะต้องยุติบทบาทไป แล้วเข้าสู่สนามเลือกตั้งครั้งใหม่ในต้นปี 2568

การเมืองท้องถิ่น สนามเลือกตั้ง อบจ.ในจังหวัดกำแพงเพชร ที่ผ่านมาแทบจะบอกได้เลยว่าเป็นการเมืองที่ผูกขาดหาคู่แข่งได้ยาก โดยนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งมาแล้วหลายสมัย โดยมีดีกรีเป็นถึงพี่ชายนายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ก่อนหน้านี้หันไปจับขั้วกับบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ที่ผ่านมาสนามการเมืองใหญ่ระดับชาติพรรคพลังประชารัฐ สามารถกวาด สส.กำแพงเพชร ยกจังหวัดทั้ง 4 เขต แต่ปัจจุบัน อาจเป็นขาลงของพรรคพลังประชารัฐ สส.ทั้ง 4 เขต ประกาศขัวการเมืองชัดเจน ขั้วแรก นายไผ่ ลิกค์ สส.เขต 1 และ นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส.เขต 2 ที่ขอไปอยู่กับ ร.อ.ธรรมัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศอิสระภาพเอาใจออกห่างจากบิ๊กป้อม แล้วไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วน 2 สส. ที่เหลือคือ 1.นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร
2.นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร ยังอยู่ในมุ้งนายวราเทพ รัตนากร

แต่การเมืองใหญ่ อาจไม่ส่งผลกับการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเฉพาะตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จากที่ผ่านมาสนามเลือกตั้ง อบจ.ทำให้เห็นว่า ประชาชนยังเลือกคนมากว่าเลือกพรรค จึงทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าของนายสุนทร รัตนกร ไม่น่าเป็นห่วงถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่ง หรือไม่มีก็ตาม

จนถึงวันนี้ ยังไม่มีผู้ประกาศเสนอตัวชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กับนายสุนทร รัตนกรแม้แต่คนเดียว คงมีมีเพียงแต่ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ที่ปัจจุบันกลายเป็นพรรคประชาชน ที่ประกาศตัวจะลงสมัครชิงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเท่านั้น คาดว่าจะต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกว่าพรรคประชาชน จะส่งหรือไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งชิงตำแหน่งนายก อบจ. ร่วมถึงผู้สมัครอิสระคนอื่นๆที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง

สำหรับฐานคะแนนเสียง นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรคนปัจจุบัน ได้มีการวางมแม่ทัพใหญ่อยู่ทุกหัวเมือง นั่นคือสมาชิกสภาจังหวัดหรือ สจ. ที่เป็นกำลังสำคัญ รวมทั้งนายกเล็ก ดูแลเขตเทศบาลต่างๆเป็นนักรบคู่บ่าเคียงไหล เมื่อเสียงตีกลองเลือกตั้งนายกอบจ. ดังขึ้นทุกองคาพยพ ก็พร้อมออกสนามรบกวาดคะแนนเสียงได้ทันที โดยเฉพาะคะแนนจากกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุ

แม้ว่าคู่แข่งอย่างพรรคประชาชน จะยึดใจคนรุ่นใหม่ แต่ก็ถือได้ว่ามีโอกาสน้อย เนื่องจากจำนวนประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชร มีประชากรเกิดใหม่น้อยลง และส่วนหนึ่งยังไม่สามารถเลือกตั้งได้

ส่วนที่สามารถเลือกตั้งได้ต้องดูว่า ทำงานอยู่ในภูมิลำเนาหรืออยู่ต่างจังหวัดด้วย เนื่องจากการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ออกไปทำงานในต่างจังหวัด อาจจะไม่กลับมาเลือกตั้งระดับนายก อบจ. เพราะต้องหยุดงานและขาดรายได้

ทั้งนี้ปัจจัยหลัก ในการพิจารณาเลือกคนที่รักพรรคที่ชอบ สำหรับการเมืองท้องถิ่น ในจังหวัดกำแพงเพชร ชาวบ้านมักพิจารณาจากตัวบุคคล ที่เป็นที่รู้จัก มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับประชาชน และให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆในอดีตที่ผ่านมา มากกว่าการเลือกตั้ง สส.ล

อย่างไรก็ตาม ในช่วงใกล้เลือกตั้ง และจัดให้มีการเลือกตั้งนายกอบจ.เมื่อไหร่ คงต้องมาดูกันอีกครั้งว่า จะมีตัวแทนจากพรรคการเมืองอื่นๆหรือ ผู้สมัครอิสระคนไหน ประกาศเข้าร่วมชิงเก้าอี้นายกอบจ.กำแพงเพชร เพิ่มหรือไม่

สำหรับนายสุนทร รัตนากร เป็นพี่ชายแท้ๆ ของนายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง จบปริญญาตรีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาโทบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร เคยเป็นหัวหน้าสถานีอนามัยหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป โรงพยาบาลบึงสามัคคี เป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ปี 2554 เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ส่วนสนามการเมือง ได้ลงสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และคว้าชัยเหนือนายจุลพันธ์ ทับทิม คู่แข่งในขณะนั้น ต่อมาปี 2559 เป็น 1 ใน 3 นายก อบจ.ที่หัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 สั่งระงับการปฏิบัติราชการ ซึ่งอยู่ในล็อตที่ 4 โดยมีผู้ติดบัญชีทั้งหมดในล็อตนี้จำนวน 60 คน ต่อมาวันที่ 17 มกราคม 2562 จึงมีคำสั่งให้นายสุนทร กลับไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในตำแหน่งเดิม, การเลือกตั้งนายก อบจ.ที่จะมีขึ้นครั้งต่อไป นายสุนทร จึงถือเป็นเต็งหนึ่ง ที่จะรักษาเก้าอี้ตัวนี้ไว้อีกสมัย

รายงาน : ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง