จัดคิวรอบละ 5 นาทีส่อง "หมูเด้ง" เตรียมไลฟ์ 24 ชม.

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 67
14:56
1,805
Logo Thai PBS
จัดคิวรอบละ 5 นาทีส่อง "หมูเด้ง" เตรียมไลฟ์ 24 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวทะลักสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเฉียดหมื่นดูซุปตาร์ "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระ จนต้องจัดคิวให้เข้าชมรอบละ 5 นาทีต่อ 50 คนลดแออัด อดใจรอสัปดาห์หน้าถ่ายทอดสด 24 ชั่วโมงผ่านทางช่องทาง Zoodio Live Streaming

วันนี้ (14 ก.ย.2567) นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กระแสของ "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระตัวเมียวัย 2 เดือนที่ดังไกลระดับโลกจนนิตยสาร TIME นำไปขึ้นปกและมีแฟนคลับที่ติดตามจำนวนมาก

ล่าสุดช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กระแสของหมูเด้ง แรงมากตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมารอซื้อบัตรเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก่อนเวลาเปิด 08.00 น.จนส่งผลให้มีรถติดที่ด้านนอกสวนสัตว์ถึง 2 กม.

นายณรงค์วิทย์ กล่าวว่า จากการประเมินครึ่งวันเช้ามีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาชมหมูเด้ง มากกว่า 12,000 คนแล้วซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งสวนสัตว์จำเป็นต้องวางมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวให้ได้ชมหมูเด้ง โดยไม่ผิดหวัง

เบื้องต้นปรับให้เวลาให้นักท่องเทียวดูหมูเด้งและแม่โจน่า รอบละ 5 นาที กำหนดเข้าส่วนจัดแสงรอบละ 30-50 คนเพื่อไม่ให้เกิดความแออัดจนเกินไป

อ่านข่าว TIME ยก "หมูเด้ง" ไอคอน A-list ฮิปโปแคระสุดปัง

เตรียมเกาะติดชีวิต "หมูเด้ง" 24  ชม.

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้ว ก็จะจัดเส้นทางเยี่ยมชมสัตว์ไฮไลต์ตัวอื่น ๆเพื่อกระจายการท่องเที่ยวไม่ให้แออัด เช่น คาปิบารา ช้างว่ายน้ำ เพนกวินโชว์ ลีเมอร์แลนด์ ช้างว่ายน้ำ พาเหรดกาบบัว และสัตว์ชนิดอื่นๆ ทั่วเขาเขียว ดังนั้นถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวจะไม่เข้าตรงตามเวลาตื่นนอนของหมูเด้ง ก็จะได้เห็นพฤติกรรมของหมูเด้งในอิริยาบถอื่นๆ

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดถ่ายทอดสดชมหมูเด้งตลอด 24 ชั่วโมงทั้ง 7 วันผ่านทางช่องทาง Zoodio Live Streaming คาดว่าเร็วสุดคือสัปดาห์หน้า

อ่านข่าว ต้านไม่ไหวซุปตาร์ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระเขาเขียว

นอกจากนี้เตรียมนำเงินรายได้จากจำหน่ายเสื้อกะปิปลาร้า ปรับปรุงส่วนแสดงอและจัดระบบสวัสดิภาพสัตว์ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเข้าชมหมูเด้งและสัตว์ป่าตามระเบียบ เพื่อไม่ให้รบกวนสัตว์พฤติกรรมสัตว์ป่า

สำหรับ "หมูเด้ง" เป็นลูกฮิปโปแคระตัวเมียอายุ 2 เดือน หลังจากเปิดตัวเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมาทั้งการไลฟ์ผ่านทางเพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งค์ และช่องทางโซเชียลโดยมีพี่เบนซ์ พี่เลี้ยงที่ดูแลหมูเด้ง จนเกิดกระแสฮิตเพียงชั่วข้ามคืน

ก่อนหน้านี้เคยเกิดปรากฎการณ์สัตว์ฟีเวอร์จากเคส "หลินปิง" ลูกแพนด้ายักษ์ตัวเมียในสวนสัตว์เชียงใหม่ ในช่วงปี 2552 ที่จากการผสมเทียม ระหว่างช่วงช่วงและหลินฮุ่ย นับเป็นแพนด้าตัวแรกของโลกที่เกิดในประเทศเขตศูนย์สูตร ในเดือนนอกฤดูผสมพันธุ์ของหมีแพนด้า และกลายเป็นขวัญใจคนไทยและคนทั่วโลก แม้ว่าตอนนี้หลินปิง จะกลับไปอยู่ที่สวนสัตว์ของจีนตั้งแต่ปี 2560 ตามเงื่อนไข

อ่านข่าว "น้องหมูเด้ง" ชื่อลูกฮิปโปแคระตัวเมียสวนสัตว์เขาเขียว 

ทั้งนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเวลา 08.00-17.00 น.ราคาผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 30 บาท ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา(แสดงบัตร) 70 บาท ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนพิการ ผู้มีบัตรอนุญาตพิเศษฟรี

ค่าธรรมเนียมจอดรถยนต์ จักรยานยนต์ 40 บาท รถยนต์ 80 บาท รถบัส 100 บาทโทรศัพท์ 038-318 444 สามารถซื้อบัตรเข้าชมสวนสัตว์ได้ที่เคาน์เตอร์ 7-11 ได้เพื่อลดการต่อคิวบริเวณป้อมจำหน่ายบัตร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง