"บก.ปทส.- กรมอุทยานฯ" จับ 2 ผู้ต้องหาค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดของกลางมูลค่านับล้าน

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 67
21:16
828
Logo Thai PBS
"บก.ปทส.- กรมอุทยานฯ"  จับ 2 ผู้ต้องหาค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดของกลางมูลค่านับล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บก.ปทส.ประสานกรมอุทยานฯ จับ 2 ผู้ต้องหาขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดของกลางสัตว์ป่าจำนวน 50 ชนิด รวม 209 ตัว มูลค่านับล้านบาท

วันนี้ (13 ก.ย.2567) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ประสานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันตรวจยึดจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ของกลางเป็นสัตว์ป่าต่างประเทศ และสัตว์ป่าคุ้มครองหลายรายการ ได้ที่ จ.นครศรีธรรมราช ภายหลังจากที่ได้เฝ้าติดตาม เตรียมขยายผลเพื่อสาวให้ถึงผู้บงการที่อยู่เบื้องหลัง

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 12 ก.ย.2567 ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. สืบทราบว่า มีรถกระบะต้องสงสัย ลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามชาติผิดกฎหมาย ซึ่งต้นทางมาจากภาคใต้ของประเทศไทย เพื่อนำมาขายยังปลายทางกรุงเทพฯ

เมื่อรถคันดังกล่าวเดินทางมาถึงพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้น จากการตรวจค้นพบสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าต่างประเทศจำนวนมาก บรรจุอยู่ภายในลังกระดาษ และลังพลาสติก จึงตรวจยึดสัตว์ป่าดังกล่าว และผู้ต้องหา 2 คน นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส.

เพื่อให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา ตรวจสอบและจำแนกชนิดพันธุ์ ว่าเป็นสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 หรือไม่

ต่อมาในวันที่ 13 ก.ย.2567 ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกันกล่าวโทษผู้ต้องหา 2 คน พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าควบคุม จำนวน 50 ชนิด รวม 209 ตัว เช่น แมวป่า นกกระตั้ว เต่า อีกัวน่า จิ้งเหลน งูนานาชนิด กิ้งก่า เป็นต้น คณะเจ้าหน้าที่แจ้งความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560

ทั้งนี้ การเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 รายดังกล่าวข้างต้น เป็นการประสานงานการข่าวร่วมกันระหว่างศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่จาก U.S.Fish and Wildlife Service โดยจะได้ร่วมกันสอบปากคำผู้ต้องหา เพื่อขยายผลหาตัวผู้บงการและผู้ร่วมกระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

อ่านข่าว : เช็ก 10 ชนิดสัตว์ป่าสงวน-สัตว์ป่าคุ้มครองในบัญชี ทส.  

ผงะ! ค้นวัดย่านโคราชซุกซากสัตว์ป่า-เจ้าอาวาสเผ่นหนี 

จับหนุ่มลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก ยึดของกลางเพียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง