"ชัยชนะ" โต้รัฐบาลข้ามขั้ว ปลื้มนายกฯ บรรจุ 3 นโยบาย ปชป.

การเมือง
12 ก.ย. 67
16:17
246
Logo Thai PBS
"ชัยชนะ" โต้รัฐบาลข้ามขั้ว ปลื้มนายกฯ บรรจุ 3 นโยบาย ปชป.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยชนะ" หวังเห็นนายกรัฐมนตรี กำหนดจัดสรรรายได้รายได้ท้องถิ่นร้อยละ 40 ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ วอนอย่าพูดวาทกรรมรัฐบาลข้ามขั้ว ชี้ประเทศไทยมีขั้วเดียวคือ ขั้วประชาชน ขอบคุณรัฐบาลที่บรรจุ 3 นโยบายเงื่อนไขร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ เป็นนโยบาย ครม.

วันนี้ (12 ก.ย.2567) การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ในวาระการแถลงนโยบาย ของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอไว้ ตามเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล กล่าวคือ 1.การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร 2.การแก้ปัญหาที่ดินซับซ้อน 3.การกระจายอำนาจ

และสิ่งที่ต้องการแนะต่อรัฐบาลคือเรื่องการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยอ้างอิงว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ที่กำหนดไว้ว่าต้องจัดสรรงบประมาณให้กับท้องถิ่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 แต่ปัจจุบันได้เพียงร้อยละ 29 เท่านั้นในปีที่ผ่านมา จึงหวังว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะได้เห็นการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์ 100% ภายใต้การนำนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ แพทองธาร ชินวัตร

ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

พร้อมยกตัวอย่างสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใกล้ชิดกับประชาชน ได้รวดเร็วกว่าหน่วยงานส่วนกลาง ขณะเดียวกันก็หวังว่าในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะมีการกำหนดรายได้ให้ท้องถิ่นได้รับการจัดสรรไม่น้อยกว่าร้อยละ 40

“ขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล้าที่จะเขียนหรือไม่ว่าในอนาคต เราจะกระจายอำนาจรายได้ให้กับท้องถิ่นร้อยละ 40 ตราเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ในหมวดที่ 24 ถ้านายกรัฐมนตรีทำเรื่องนี้ ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจดจำจารึกชื่อของนายกรัฐมนตรีคนนี้ตลอดไป ผมและเพื่อนพรรคประชาธิปัตย์จึงขอฝากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไว้กับรัฐบาลด้วย” นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ฟังอภิปราย มีบางพรรคการเมืองชอบใช้คำว่า รัฐบาลข้ามขั้ว จึงขอบอกว่าประเทศไทยมีขั้วเดียว คือ ขั้วประชาชน

“รัฐบาลข้ามขั้วไม่มี อย่าพูดสร้างวาทกรรม ขอให้หยุด ให้หันมาพูดเรื่องเดินหน้าประเทศไทย สร้างสันติดีๆ ให้ประเทศไทย เรามีรัฐบาลใหม่แล้ว เรามีนายกรัฐมนตรีใหม่แล้ว เรามาร่วมกันทำหน้าที่ให้ประเทศไทยดีที่สุด สิ่งไหนไม่ถูกต้องเรามาแนะนำ เรามาบอกกล่าวเสนอแนะกันจะดีกว่า” นายชัยชนะกล่าว

อ่านข่าว :

นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลลุยดิจิทัลวอลเล็ต แก้หนี้ฟื้นเศรษฐกิจ

"เท้ง ณัฐพงษ์" ตั้งฉายารัฐบาล 3 นาย "นายใหญ่ นายทุน นายหน้า"

"วิโรจน์" แนะรัฐบาลแก้ 3 ปม แก้ไขปัญหายาเสพติดมีประสิทธิภาพ

"กรวีร์" ตั้งคำถามกาสิโนขึ้นบนดินใครได้ประโยชน์ เหตุใดรัฐไม่ทำเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง