อาลัย "เซียร่า" ฮีโร่ 4 ขากู้ภัย

สังคม
11 ก.ย. 67
23:10
5,716
Logo Thai PBS
อาลัย "เซียร่า" ฮีโร่ 4 ขากู้ภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลร่วมอาลัยต่อการจากไปของ "เซียร่า" สุนัข K9 USAR Thailand ที่เคยร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหายเหตุแผ่นดินไหวตุรกี พร้อมขอบคุณที่ทำหน้าที่สุนัขกู้ภัยผู้กล้า

วันนี้ (11 ก.ย.2567) เพจเฟซบุ๊ก K9 : USAR Thailand โพสต์ข้อความแจ้งข่าวการจากไปของ "เซียร่า" สุนัขกู้ภัย​ K9 โดยระบุว่า "ขอแสดงความไว้อาลัยแด่..K9 #เซียร่า ขอดวงวิญญาณของผู้กล้า ในการทำประโยชน์ต่อมนุษย์ของหนูจงสถิตย์อยู่ในสถานที่อันสวยงาม ในดินแดนที่อบอุ่นไปด้วยความรักที่มนุษย์มีต่อสุนัข ไม่มีสงคราม ไม่มีพิบัติภัย..หลับให้สบายนะคะสาวน้อย ด้วยรักและอาลัย K9 : USAR Thailand"

เซียร่า สุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ตัวเมีย อายุ 8 ปี เป็นที่รู้จักและกลายเป็นขวัญใจโซเชียล จากการร่วมภารกิจของทีม USAR Thailand ทั้ง 42 คน พร้อมสุนัขกู้ภัย K9 "เซียร่า-ซาฮาร่า" เข้าร่วมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ ของตุรกี เมื่อช่วงเดือน ก.พ.2566

ทีม USAR Thailand ออกสำรวจและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยใช้อุปกรณ์โซนาร์ และสุนัขค้นหา K9 ในการระบุตำแหน่งผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร เพื่อให้ทีมท้องถิ่นนำร่างออกมาได้ 25 คน

นอกจากภารกิจค้นหาผู้ติดใต้ซากอาคารแล้ว เซียร่า และซาฮาร่า ยังทำหน้าที่ในการบำบัดใจให้ผู้ประสบภัยที่อยู่ในอาการโศกเศร้าจากความสูญเสีย

ภาพความประทับใจหนึ่งเกิดขึ้นขณะหยุดพักการทำหน้าที่ค้นหา เด็ก ๆ ค่อย ๆ เดินออกมาทักทาย K9 ทั้งสองตัวอย่างตื่นเต้น ซึ่ง K9 ได้ตอบรับด้วยการแสดงท่าทางอ่อนโยนต่อเด็ก ๆ ชาวตุรกี โดยเฉพาะ K9 เซียร่าที่พยายามจ้องมองเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอยู่นาน เหมือนจะบอกว่า เป็นกำลังใจให้นะ ท่ามกลางรอยยิ้มและมือน้อย ๆ ของเด็ก ๆ ที่ยื่นมาสัมผัส K9

ทั้งนี้ ผู้ใช้โซเชียลจำนวนมาก ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของเซียร่า และขอบคุณฮีโร่ 4 ขา ที่ได้เสียสละทำหน้าที่สุนัขกู้ภัยผู้กล้า

อ่านข่าว : ทีมกู้ภัยไทย ​- ​สุนัข K9 กลับถึงไทย หลังจบภารกิจช่วยแผ่นดินไหวตุรกี

ใจฟู! K9 เซียร่า-ซาฮาร่า ปลอบใจเด็กน้อยตุรกี 

"น้องเสือ" หายจากบ้าน 7 วัน สุนัข K9 "เซียร่า-ซาฮาร่า" ร่วมค้นหา 

K9 สี่ขาสุดแกร่ง กับภารกิจหินกู้ภัยอุโมงค์รถไฟถล่ม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง