เปิดเส้นทางการเมือง-กองทัพ "บิ๊กแดง"

การเมือง
11 ก.ย. 67
19:28
2,967
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทางการเมือง-กองทัพ "บิ๊กแดง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หลังเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ แม้จะมีคำยืนยันจากบุคคลใกล้ชิด ถึงสาเหตุจากอาการ "ป่วย"

แต่อีกมุมหนึ่งก็ถูกตีความว่า อาจจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมือง เนื่องจากเคยมีชื่ออยู่ในกระแส "ดีลลับ-ลังกาวี" ก่อนการเลือกตั้งปี 2566 

"ทฤษฎีสมคบคิด" ที่ "บิ๊กแดง" หรือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ.อ้างเป็นผลการศึกษา ว่าสอดรับกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเยาวชน เมื่อปี 2563 ท้ายที่สุดก็กลายเป็น "วาทกรรมทางการเมือง" ที่ถูกนำไปขยายความถึงเจตนาเจาะจงเล่นงานฝ่ายการเมืองต่างขั้ว

ไม่เพียงแค่นั้น ก่อนการเลือกตั้งปี 2566 ชื่อของ พล.อ.อภิรัชต์ ก็ไปติดอยู่ในกระแส "ดีลลับ-ลังกาวี" เพื่อจัดตั้งรัฐบาลรูปแบบพิเศษ ท่ามกลางกระแสที่ตามมาว่า เป็นประเด็นทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ ถูกลดบทบาทในหน้าที่ และและเป็นที่มาของข่าวสะพัดว่าเตรียมลาออก เพราะป่วยหนัก และต้องรักษาตัวในต่างประเทศ

แม้ในวงการเมืองจะลือกันไปต่างๆ นาๆ แต่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็เชื่อว่า พล.อ.อภิรัชต์ มีปัญหาด้านสุขภาพจริง ก่อนจะพยากรณ์ว่า เส้นทางของ "บิ๊กแดง" จบลงแล้ว คงต้องปิดประตูไปพร้อม ๆ กัน ทั้งการเมืองและกองทัพ

ขณะที่นายไพศาล พืชมงคล นักวิเคราะห์ว่า เขี้ยวเล็บของ "บิ๊กแดง" อาจจะไม่แหลมคมเหมือนในอดีต แม้โดยข้อเท็จจริง จะยังเชื่อว่า "เพื่อน-พ้อง-น้องพี่" หรือ คอนเน็กชั่น "การเมืองกับกองทัพ" ยังมีการติดต่อ ดีลลับกันอยู่ก็ตาม แต่มั่นใจว่า ชีวิตนายทหารของ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ต่างกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ หรือ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี

การถอยฉากออกจาก การปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ยังคงเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ยังเป็นบุคคลสำคัญทางการเมือง ที่ต้องจับตามอง ท่ามกลางการขยายฐานอำนาจทางการเมืองของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ถูกเรียกว่า "ระบอบทักษิณ" ฟื้นคืนชีพ เป็น "ระบอบชินวัตร" 

อ่านข่าว : "วาทกรรม-ความจริง" เปิดใจ "พล.อ.อภิรัชต์" ก่อนวันเกษียณ 

โปรดเกล้าฯ ให้ "พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ 

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเหรียญรัตนาภรณ์ แก่ "พล.อ.อภิรัชต์ - พล.ต.รังษี"   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง