จับกระแสการเมือง : วันที่ 10 ก.ย.2567 คู่ชกหน้าช้ำ ธรรมนัส vs หมอวรงค์ ดาบแรก พปชร.ตั้ง กก.สอบ 20 สส.ฝืนข้อบังคับพรรค

การเมือง
10 ก.ย. 67
17:14
870
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 10 ก.ย.2567 คู่ชกหน้าช้ำ ธรรมนัส vs หมอวรงค์ ดาบแรก พปชร.ตั้ง กก.สอบ 20 สส.ฝืนข้อบังคับพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ถนนแต่ละสาย ย่อมมีจุดหมายที่ต่างกัน "แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ยังไม่เข้าทำเนียบรัฐบาล แต่จะใช้ฤกษ์งาม ยามมังกร ตามโหราศาสตร์จีน เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ในวันศุกร์ที่ 13 ก.ย.นี้ แม้ช่วงสายที่ผ่านมา (10 ก.ย.2567) นายกฯจะถูกนักข่าวถามถึงความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ได้รับคำตอบเพียงสั้น ๆ ว่า "ให้รอแถลง" ตามกำหนด นายกฯจะนำ ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันที่ 12 ก.ย.และจะเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุม ครม. อย่างเป็นทางการนัดแรก ในวันที่ 17 ก.ย.นี้

ส่วน "บิ๊กอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ก็ถือฤกษ์เหมือนกันจะเริ่มงานอย่างเป็นทางการที่กระทรวงกลาโหม วันที่ 16 ก.ย.นี้ เช่นกัน โดยมีนัดพบปะผู้บัญชาการเหล่าทัพ และรับฟังบรรยายสรุปจากผู้บริหารกระทรวงกลาโหม ด้วยเช่นกัน ส่วนแผนนัดคุยกับบอร์ด 7 เสือกลาโหมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารนั้น อะไรที่เป็นจดเริ่มต้นก็จะฟังผู้บังคับบัญชาและผู้บริหารกระทรวงกลาโหมทั้งหมด และจะเข้าไปรับฟังจากทุกส่วน

"ผมไม่ได้คิดจะเข้าไปขยายอำนาจอะไร แต่คิดว่า ต้องการไปร่วมมือกัน และสร้างกองทัพให้อำนวยความประโยชน์ให้ประชาชนให้ได้มากที่สุด ใช้กำลังพลของกองทัพที่มีอยู่อย่างเข้มแข็ง...เรื่องโผหทารไม่หนักใจ ต้องทำให้เสร็ตก่อนจะมีผล 1 ต.ค.นี้." บิ๊กอ้วน "ภูมิธรรม" กล่าวช่วงหนึ่ง

มินิฮาร์ท พ่นพิษ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งหนังสือร้องเรียน ป.ป.ช.ทางไปรษณีย์ EMS ขอให้ตรวจสอบ "แพทองธาร" นายกรัฐมนตรี ว่า มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่ และต้องส่งศาลฎีกาพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) หรือไม่ และจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไปตาม มาตรา 235 วรรคสี่ หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ส่งหนังสือรัว ๆ ถึง กกต.และ ป.ป.ช.ร้องสอบเรื่องต่าง ๆ จนนับแทบไม่ทัน ทั้งเป็นพนักงานงานรัฐ ฝ่าฝืนมาตรา 128, จริยธรรม, การถือหุ้นที่ดินอัลไพน์

หากไม่รวมคำร้องจากกลุ่มนักร้อง จากบุคคลปริศนา, สนธิญา สวัสดี, ศรีสุวรรณ จรรยา และนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 มาแรงแซงโค้ง ยื่นหลักฐานต่อ กกต. ให้ยุบพรรคการเมือง 4 พรรค คือ พรเพื่อไทย, ภูมิใจไทย, รวมไทยสร้างชาติ, ชาติไทยพัฒนา กรณี "ทักษิณ ชินวัตร" ได้เรียกหัวหน้าพรรค เข้ามาพูดคุยที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 เป็นการกระทำฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 21, 28, 29

นอกจากนี้ยังขอให้ กกต.สั่งยุบพรรคการเมืองตามมาตรา 92 โดยให้พิจารณาเพิ่มเติมอีก 2 พรรค ทั้งประชาชาติ และพลังประชารัฐ แม้จะยังไม่มีหลักฐานเบื้องต้นว่าเข้าข่ายยุบพรรคการเมือง แต่ตามมาตรา 21 ระบุว่า ให้หัวหน้าพรรคการเมืองเป็นผู้แทนของพรรคในกิจการอันเกี่ยวกับบุคคลภายนอก หัวหน้าพรรคจะมอบหมายเป็นหนังสือให้เลขาธิการพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ทำการแทนได้ หากหัวหน้าพรรคไม่ได้ไปพบปะบุคคลภายนอกจะต้องทำหนังสือให้เลขาธิการ เป็นผู้เดินทางไป

ถือเป็นการยื่นคำร้องที่อาจจะไม่ได้หวังผลทางการเมืองอย่างเดียว แต่อาจหวังทำเป้าเอาใจใครหรือไม่

ต่างคน ต่างเดิน หลังทำบุญพรรคฯเสร็จสิ้น "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงนามคำสั่ง ตั้งคณะกรรมการสอบ 20 สส. กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค ข้อ 56 อนุ1 อนุ3 และอนุ4 และข้อ 64 โดยกำหนดมาตรการชั่วคราว ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ และ ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ ,ชัยมงคล ไชยรบ เป็นกรรมการ กำหนดกรอบเวลาตรวจสอบภายใน 60 วัน และยังมีคำสั่งตั้ง "จ็อบ" สามารถ เจนชัยจิตรวนิช เป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

แลกคนละหมัด เมื่อแรงทั้งคู่ ก็ต้องเจอกัน ร.อ.ธรรมนัส  ส่ง ธนดล สุวัณณะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษารักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ แจ้งความดำเนินคดีฟ้องร้อง ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย, บุญยอด สุขถิ่นไทย พิธีกร-อดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ที่สถานีตำรวจนางเลิ้ง

แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทว่า ร.อ.ธรรมนัส กรณีทำตัวไม่เหมาะสม แทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร ช่วงลงลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่ จ.ชัยนาท และ จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์, อัครา พรหมเผ่า และ อิทธิ ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 185 ที่ห้าม สส. และ สว. แทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร

"เวลาเกิดภัยพิบัติทางน้ำ ควรร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน แต่การโจมตีว่าการทำ ร.อ.ธรรมนัส "ไม่เหมาะสม” และสอบผิดรัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่เข้าใจกฎหมาย ...วิพากษ์วิจารณ์ทำได้ แต่ถ้าหากติชมเป็นธรรม ซื่อสัตย์สุจริตก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่การที่มากล่าวหาว่า ปฏิบัติเหมาะสมหรือไม่ ตรงนี้ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท"  ธนดล ระบุ

#ธรรมนัสฟ้องผม ฝ่ายค้านแห่งชาติ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสเฟซบุ๊ก ระบุ งงมากที่ธรรมนัสฟ้อง ด้วยการส่งคนไปแจ้งความที่ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง และพยายามอ่านข้อมูลของสื่อ ว่าฟ้องประเด็นอะไร ที่ทำให้เสียหาย เพราะสิ่งที่เตือนว่าไม่เหมาะสม หรือส่อขัดรัฐ ธรรมนูญ ทำให้เสียหายตรงไหน ?

"..คุณอาจจะกินยาผิดหรือไม่ ที่สำคัญ ผมต้องเรียกร้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งทำสำนวน เพื่อจะได้รับการพิสูจน์ว่าการโพสต์เฟซเตือนแล้ว ทำให้คุณเสียหายอย่างไร...การที่คุณส่งทนายไปฟ้องผม ผมสงสัยว่าพวกคุณจะว่างมากหรือ? แต่บอกไว้เลยนะ ฝ่ายกฎหมายผม บอกว่า ต่อไปนี้เราจะไม่ใจดีจะฟ้องกลับทุกราย"

ทั้งสองฝ่าย ถือเป็นคู่ชก หน้าช้ำ (ทางการเมือง) ที่มีทางเดิน และมีถนนคนละเส้น อย่างเห็นได้ชัด

อ่านข่าว : พปชร.ตั้ง กก.สอบ 20 สส. "กลุ่มธรรมนัส" ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค

"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" ลาออก รอง ปธ.สภาฯ คนที่ 2

"ภูมิธรรม"​ ยังไม่ฟัน​แจกเงินกลุ่มเปราะบาง​ 20 ก.ย. ขอรอ ครม.เคาะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง