K9 สี่ขาสุดแกร่ง กับภารกิจหินกู้ภัยอุโมงค์รถไฟถล่ม

ไลฟ์สไตล์
10 ก.ย. 67
17:17
455
Logo Thai PBS
K9 สี่ขาสุดแกร่ง กับภารกิจหินกู้ภัยอุโมงค์รถไฟถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุนัข K9 แต่ละตัวมีคุณลักษณะแตกต่างกัน อย่าง K9 สีนวลตัวนี้มีความว่องไวสูง พลังมาก ดีด ขนาดกระเบื้องแตกยังกระโจนไปค้นหา 

น้ำเสียงละมุน และท่าทางอ่อนโยนของ ดร.อลงกต ชูแก้ว รองผอ.องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ เมื่อพูดถึงศรีนวล 1 ใน 4 ตัว สุนัข K9 ของทีม USAR Thailand กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่นำมาโชว์วันนี้ 

พร้อมกับคำพูดติดตลกว่า เจ้าสีนวล ถ้าแจกของรางวัลถึง ฝึกหนูได้ แต่ถ้าของรางวัลไม่พุ่งหนูก็จะดีด แต่ดีกรีเป็นแอดมินเพจเชียว จนเรียกเสียงหัวเราะของผู้บังคับสุนัขที่พาบรูโน่ ซิมบ้าและตัวเล็ก

อ่านข่าว ปิดภารกิจ 126 ชั่วโมง "อุโมงค์ถล่ม" พาร่าง 3 คน กลับครอบครัว  

ดร.อลงกต ชูแก้ว รองผอ.องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ กับสุนัข K9 สีนวล

ดร.อลงกต ชูแก้ว รองผอ.องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ กับสุนัข K9 สีนวล

ดร.อลงกต ชูแก้ว รองผอ.องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ กับสุนัข K9 สีนวล

ดร.อลงกต บอกถึงภารกิจค้นหาผู้สูญหายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มที่ จ.นครราชสีมาว่า ทีม K9 USAR Thailand ได้รับการประสานให้ร่วมค้นหาคนงาน 3 ผู้สูญหายติดใต้อุโมงค์ดินทรุดตัว

โดยวันแรก (26 ส.ค.) ส่งไปทั้งหมด 5 ทีมผู้บังคับสุนัข พร้อม K9 ไปรอที่บริเวณอุโมงค์รถไฟถล่มหลังใช้เวลาในการประเมินความปลอดภัยราว 6-7 ชั่วโมง จึงส่ง “ซาฮารา” และ “ซาฟารี” เป็นทีมแรกที่เข้าไปในที่เกิดเหตุอุโมงค์ถล่ม

โจทย์คือต้องทำภารกิจให้เสร็จภายใน 10 นาที เพื่อความปลอดภัยของคนและสุนัข การเข้าค้นหารอบนี้ K9 สามารถระบุตำแหน่งผู้ประสบภัยในจุดแรกได้ จึงส่งไม้ต่อให้ ปภ.นำเครื่อง LifeLocator เข้าไปสแกนอีกรอบหนึ่ง จนยืนยันตำแหน่งได้ 

จากนั้นวันถัดมา ได้รับการประสานจาก USAR Thailand ในครั้งนี้นำสุนัข K9 เข้าไปอีก 5 ทีม ผลัดแรกด่านหน้าเป็น 3 ทีม คือบรูโน่ สมหญิง และตัวเล็ก โดยส่งบรูโน่ เข้าไปก่อน จนและตัวสุดท้าย ก็สามารถยืนยันตำแหน่งเดียวกัน ทำให้เข้าถึงผู้ประสบภัยคนแรก และจากนั้นพบตำแหน่งอีก 2 คนในเวลาต่อมา สุนัขค้นหาได้ทำภารกิจนี้สำเร็จ

โดยK9 บรูโน่ ได้ส่งสัญญาณชี้จุด วิ่งเข้าวิ่งออกในอุโมงค์ถึง 2 รอบจากนั้นส่งไปค้นหาที่ด้านบนอีก 2 รอบจนมั่นใจว่าผู้ประสบภัยจะอยู่ตรงนั้น

ส่วน K9 ตัวเล็ก เป็นชุดสุดท้ายเข้าปฏิบัติการ ซึ่งเขาวิ่งวนหา และเริ่มมั่นใจว่าเป็นจุดนี้ และส่งสัญญลักษณ์คือ ยืน และกระดิกหาง คำรามในลำคอ และเป็นจุดเดียวกับที่ K9 บรูโน่ให้สัญลักษณ์ไว้

อ่านข่าว ผงะ "จิ้งจกตาย" คาหม้อต้ม อย.บุกค้นโรงงานผลิตยาเถื่อน  

แผ่นดินไหวตุรกี-อุโมงค์ถล่มภารกิจสุดหิน

หากถามถึงความยากง่ายการกู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกี และอุโมงค์ถล่มโคราช ดร.อลงกต บอกว่า แผ่นดินไหวตุรกีขนาด 7.8 เมื่อเดือน ก.พ.2566 แม้ว่าแผ่นดินไหวใหญ่จะจบ แต่ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกตลอดเวลา บางคืนยังต้องเป่านกหวีด เพื่อเตรียมพร้อมหลังอาฟเตอร์ช็อก และการค้นหาผู้สูญหายในซากตึกที่พังถล่มก็มีความเสี่ยง เพราะยืนท่ามกลางแผ่นดินไหว

ส่วนภารกิจค้นหาผู้สูญหายกรณีอุโมงค์รถไฟถล่มโคราช ถือเป็นครั้งแรก มีความต่างทั้งสภาพพื้นที่ การทำงานต้องเข้าอุโมงค์ลึกถึง 1.6 กม.สูง 14-15 เมตร ข้างในยังมีหินและดินหล่นลงมาเป็นระยะๆ ภาวะเรื่องของอากาศร้อน ความกดดัน อากาศที่ร้อนระอุ ฝุ่นคลุ้ง เรียกว่าสถานการณ์ภายในอุโมงค์สุ่มเสี่ยงตลอดเวลา

สุนัข K9 คือด่านหน้าเข้าไปลึกที่สุด 1.6 กม.ในภาวะที่หินยังถล่มลงมาเรื่อยๆ ต้องมีแผนฉุกเฉินที่ช่วยเหลือให้ทั้งคน สุนัขปลอดภัย ต้องทำให้ดีที่สุดในภารกิจนี้ โดยไม่มีการสูญเสียสุนัขสักตัว

K9 ฝึกหนักเหมือนนักกีฬา-ต้องรู้ใจผู้บังคับสุนัข

เขาบอกอีกว่า สำหรับสุนัข K9 ทุกตัวของ USAR Thailand ต้องผ่านการสอบจากไออาร์โอ ที่เป็นหลักสูตรมาตรฐานสากล แต่ละตัวจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน บางตัวจะได้รับการฝึกในชั้นสูงอีกหลายเรื่อง เช่น การช่วยเหลือคนจมน้ำ และค้นหาทางน้ำได้

K9 ทุกตัวจะมีพื้นฐานสมรรถนะในการค้นหาทั้งพื้นที่เปิดโล่ง พื้นที่ที่เป็นซากปรักหักพัง ได้รับการฝึกมาเหมือนกัน แต่โอกาสในการเจอจะช้าหรือเร็วขึ้นกับสภาพพื้นที่

นอกจากนี้ บุคลิก K9 แต่ละตัวแตกต่างกันทั้งการเล่น การฝึก เช่น ศรีนวล จะมีความเร็วสูง และดีดๆ เวลาทำงานมุทะลุ เอาจริงจัง ดุดัน แม้แต่ กระเบื้องแตกยังกระโจนไปค้นหา และมีความเร็ว ๆ มาก

อ่านข่าว เตือน 40 อำเภอ 10 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก 

เขาบอกว่า สุนัข K9 ก็เหมือนกับนักกีฬา จะต้องฝึกอยู่ตลอดเวลา ทั้งผู้บังคับสุนัข หลังจากภารกิจอุโมงค์ถล่ม จะสร้างฉากทัศน์ใหม่ที่มาใช้ในการฝึกค้นหาผู้มีชีวิต และเสียชีวิตในพื้นที่เดียวกัน รวมทั้งโจทย์ใหม่ ๆ ต่างประเทศ

โจทย์ต่อไปคือฝึกค้นหาผู้มีชีวิต และเสียชีวิต การส่งสัญญาณ อ่านพฤติกรรม ระหว่างผู้บังคับสุนัข และสุนัข รวมทั้งทีมทุกคนยังต้องซีพีอาร์สุนัข โดยจะผสานผู้บังคับสุนัขที่เป็นแพทย์ และฝึกร่วมกับสัตวแพทย์ เพื่อให้ช่วยเหลือ จะฝึกศูนย์ฝึกK9 : USAR Thailand เขาใหญ่ในวันที่ 14-15 ก.ย.นี้

อ่านข่าว  ยืนยันอีก 2 คนเสียชีวิต ไม่ห่างจุดพบศพแรกเหตุติดอุโมงค์ถล่ม

ผู้บังคับสุนขัข และ K9 ของทีม USAR Thailand กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ผู้บังคับสุนขัข และ K9 ของทีม USAR Thailand กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ผู้บังคับสุนขัข และ K9 ของทีม USAR Thailand กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ปัจจัยคือทีมฝึก ต้องเป็นเป็นเหมือนพ่อ เหมือนแม่ ต้องให้เขาคุ้นเคยกับเรา และคนในทีมรักเขาและคอยดูแล ต้องรู้ใจการทำงาน ปัจจุบัน K9 ของทีม USAR Thailand มี 14 ตัว อายุระหว่าง 1.5-7 ปี กว่าจะสอบต้องฝึกนานนับปี กว่าจะผ่านหลักสูตรและเข้าร่วมภารกิจค้นหาได้ 

อ่านข่าว

 "ดินไม่ปลอดภัย" ห่วงอุโมงค์ถล่มซ้ำ ส่ง K9 ค้นหา 2 ชีวิต 

"แม่สาย" อ่วมน้ำทะลักท่วมเมือง หลายคนยังรอความช่วยเหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง