"ภูมิธรรม"​ ยังไม่ฟัน​แจกเงินกลุ่มเปราะบาง​ 20 ก.ย. ขอรอ ครม.เคาะ

การเมือง
10 ก.ย. 67
13:36
3,944
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม"​ ยังไม่ฟัน​แจกเงินกลุ่มเปราะบาง​ 20 ก.ย. ขอรอ ครม.เคาะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม"​ ยังไม่ยืนยันแจกเงินดิจิทัลกลุ่มเปราะบาง​ 20 ก.ย.หรือไม่​ ขอรอ ครม.นัดแรก​เคาะก่อนให้ รมว.คลังแถลง ด้าน "ศิริกัญญา" ชี้หากรัฐบาลแบ่งจ่ายเงิน 2 งวดสะท้อนให้เห็นว่ามีเงินไม่เพียงพอ

วันนี้ (10 ก.ย.2567) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอล​เล็ต​ 10,000 บาท จะเริ่มแจกกลุ่มเปราะบางในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ว่า ตนไม่ทราบ​ เนื่องจากยังไม่ได้กำหนดวัน​ ซึ่งหลังการประชุม ครม.นัดแรก​ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม โดยขอให้รอนายพิชัย​ ชุณหวชิร​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​ เป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียด​

ส่วนจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้หรือไม่ว่ายังแจกเงินในโครงการฯ สำหรับกลุ่มที่ 2 นั้น นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ มั่นใจได้​ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายของรัฐบาลที่หวังกระตุ้นระบบเศรษฐกิจและเป็นการปูพื้นฐานให้เศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล แม้เฉพาะหน้าจะทำได้เฉพาะส่วน แต่อย่างไรก็ต้องทำให้ครบต่อวัตถุประสงค์

ก่อนหน้านี้ น.ส.แพรทอง​ธาร​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดแล้วว่าจะเริ่มจ่าย 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด และการใช้จ่ายที่ต้องการให้ถึงมือเร็วที่สุดคือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากลำบากและเป็นกลุ่มที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เพราะเงินที่อยู่ในมือคนเหล่านี้มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์​

เมื่อถามว่า สามารถใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ถือว่าตรงเป้าหมายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ​หรือไม่​ เน​ื่องจากอาจมองได้ว่าเป็นกระจุกเฉพาะกลุ่ม​ นายภูมิ​ธรรม​ ถามกลับว่า​

"ตกลงจะเอาอย่างไร​ ถ้าจะทำรวมก็บอกว่ายากลำบาก​ แต่ยืนยันว่ารับฟังเสียงจากทุกฝ่ายและพยายามทำอย่างเต็มที่​ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน หากมัวแต่เถียงกันเรื่องนี้ก็ไม่จบ นี่ข้ามปีมาแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้าไปด้วยและประชาชนกำลังลำบาก อย่าไปคิดในรายละเอียดเยอะ ขอให้คิดว่าเรากำลังเอาเงินสดลงไปให้ประชาชนในกลุ่มเปราะบางได้ใช้ การกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้นและได้ดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางไปพร้อมกัน​"

ยัน "​นโยบายกัญชา​-​เอนเตอร์เทนเมนท์​คอมเพล็กซ์​" ไร้พรรคร่วมค้าน​

ส่วนนโยบายรัฐบาลทั้งนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร​ หรือ​เอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเห็นต่างนั้น

นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ หากเป็นนโยบายของรัฐบาลก็เป็นความเห็นร่วมกันของทุกพรรคการเมือง​ ส่วนจะมีนโยบายอะไรให้รอวันแถลง ซึ่งทุกอย่างจะมีความชัดเจน ไม่น่าจะมีปัญหาและไม่น่ามีความกังวลใจ เพราะนโยบายทั้งหมดได้มีการพูดคุยกันแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะได้เห็นเอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ในรัฐบาลนี้หรือไม่​ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้รอฟังคำแถลงนโยบายของรัฐบาล

"ศิริกัญญา" ชี้แบ่งจ่ายดิจิทัล 2 งวดสะท้อนเงินไม่พอ

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคประชาชน ระบุถึงการติดตามนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตหลังรัฐบาลมีท่าทีแบ่งจ่ายเงินเป็น 2 งวด ว่า ยังคาดหวังว่าสิ่งที่นายภูมิธรรม พูดถึงประเด็นการแบ่งจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่ใช่เรื่องจริง ขณะนี้จึงต้องรอความชัดเจนจากคนที่มีอำนาจหรือเกี่ยวข้องโดยตรง

หากเฟส 2 ที่จะแจกให้ประชาชน 30 ล้านคน จะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดละ 5,000 บาท ก็จะทำให้โครงการนี้ไม่เป็นไปตามที่เคยพูดไว้ แต่การจะแบ่งจ่ายไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะจากงบประมาณปี 2568 ก็ยังไม่สามารถจะหางบฯ มารองรับการจ่ายให้คนราว 30 ล้านคนได้ ซึ่งงบฯ ที่มีอยู่ตอนนี้จะพอแจกไม่เกิน 19 ล้านคน

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากใช้แนวทางแบ่งจ่ายก็แสดงให้เห็นว่าเม็ดเงินไม่เพียงพอ และหากแบ่งจ่ายงวดแรก 5,000 บาทก็ไม่แน่ใจว่าระบบการชำระเงินเสร็จทันหรือไม่ เป็นไปได้ว่า 5,000 บาทแรกอาจจะจ่ายเป็นเงินสด หรือกลไกอื่นๆ หากเป็นเช่นนั้นจะยังเรียกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้หรือไม่ และ 5,000 บาทที่เหลือจะใช้จ่ายเมื่อไหร่ เพราะงบประมาณปี 2568 ไม่น่าจะเพียงพอ อาจจะเลื่อนไปจ่ายในปีงบประมาณ 2569 หรือราว 1 ปีนับจากนี้หรือไม่ ซึ่งการออกมาพูดแบบไม่ชัดเจนยิ่งทำให้ประชาชนสับสนและเกิดความกังวลมากขึ้น

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า อีกประเด็นที่น่ากังวลคือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น จากเดิมที่จะเป็นพายุหมุน ตอนนี้ลดกำลังลงเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ และอาจจะไม่เกิดผลกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากตามที่โฆษณาไว้ โดยมองว่าระหว่างที่โครงการยังไม่ชัดเจน รัฐบาลควรออกมาตรการเสริมมากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะความไม่แน่นอน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน

ดังนั้น บทบาทของฝ่ายค้านก็จะติดตามและประเมินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร แบบใกล้ชิด แต่ทั้งนี้เชื่อว่ารูปแบบโครงการต่างๆ ไม่ได้มีจากเจตนาให้เกิดช่องทางการทุจริต แต่การที่นโยบายขาดความรอบคอบและอาจไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง ก็จะเกิดช่องโหว่ในระบบได้เช่นกัน

อ่านข่าว

เปิดรายชื่อ 30 กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. 21 คณะ

สะพัด! จักรภพ เพ็ญแข หวนนั่งโฆษกรัฐบาล "แพทองธาร"

"บิ๊กอ๊อด" พร้อมพวก 8 คน ปฏิเสธข้อกล่าวหาช่วยเหลือคดีบอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง