ระทึก! เวียดนามสะพานข้ามแม่น้ำขาด รถตกน้ำกว่า 10 คัน

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 67
07:20
2,487
Logo Thai PBS
ระทึก! เวียดนามสะพานข้ามแม่น้ำขาด รถตกน้ำกว่า 10 คัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความเสียหายจากพายุ "ยางิ" ยังปรากฏให้เห็นในเวียดนาม รวมถึงสะพานข้ามแม่น้ำขาดหลังเผชิญฝนตกหนัก-ลมแรง ทำให้รถหลายคันตกลงไปในแม่น้ำ เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2567 สะพานข้ามแม่น้ำแดงใน จ.ฟู้เถาะ ทางตอนเหนือของเวียดนามขาด หลังพื้นที่ดังกล่าวเผชิญฝนตกหนักและลมกระโชกแรงจากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้รถยนต์และรถบรรทุก 10 คัน รวมถึงรถจักรยานยนต์อีก 2 คันตกลงไปในแม่น้ำ โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุอย่างน้อย 3 คนขึ้นมาจากแม่น้ำได้อย่างปลอดภัย แต่ยังคงมีผู้สูญหายอีกประมาณ 13 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เดินหน้าค้นหาอย่างต่อเนื่อง

Pham Truong Son ผู้รอดชีวิตวัย 50 ปี เล่าว่า เขากำลังขี่รถจักรยานยนต์อยู่บนสะพาน ก่อนได้ยินเสียงดังขึ้น แต่กว่าจะรู้ว่าคืออะไรก็ตกลงไปในแม่น้ำแล้ว เขารอดชีวิตมาได้เพราะว่ายน้ำไปเกาะต้นกล้วยที่ลอยมาตามน้ำ เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

วันเดียวกัน เกิดเหตุรถโดยสารบรรทุกผู้โดยสาร 20 คนตกลงไปในแม่น้ำ หลังเกิดเหตุดินถล่มใน จ.กาวบั่ง โดยเจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตออกมาได้คนหนึ่งและพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน พร้อมเร่งค้นหาคนที่เหลือ

ยอดตายจาก "ยางิ" ถล่มเวียดนามมากกว่า 60 คน

สภาพเลวร้ายของอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ 2024 ยังสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงร้านค้าและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ และมีต้นไม้ถูกถอนรากถอนโคนหักโค่นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังทำให้เกิดดินถล่มฉับพลันและน้ำท่วมในหลายจุด ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในหลายเมือง รวมถึงกรุงฮานอย เก็บกวาดซากความเสียหายจากภัยพิบัติในครั้งนี้ ขณะที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาเวียดนามยังคงประกาศเตือนให้เฝ้าระวังดินถล่มและน้ำท่วมสูงที่อาจเกิดเพิ่มมากขึ้น แม้พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้วก็ตาม โดยระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงจนเสี่ยงเอ่อล้นตลิ่ง

ล่าสุด ความรุนแรงของพายุลูกนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 64 คน โดยกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม ระบุว่า อย่างน้อย 44 คนเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม และยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 24 คน

ด้านผู้อำนวยการศูนย์ Earth Observatory ในสิงคโปร์ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นยางิมีกำลังแรงขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สาเหตุหลักคือน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นทำให้มีพลังมากขึ้นในการก่อพายุ ส่งผลให้ลมแรงและมีฝนตกหนักมากขึ้น

อ่านข่าว

ดินถล่มเมือง "ซาปา" เวียดนามเร่งค้นหาผู้สูญหาย

"เวียดนาม" เสียหายหนัก "ยางิ" ถล่ม ชาวประมงสูญหายนับ 10 คน

สภาพอากาศวันนี้ เช็กชื่อ 5 จว.เหนือ รับมือ "ฝนตกหนักมาก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง