มติวุฒิสภา 174 : 3 เสียง ผ่านร่างงบฯ ปี 68

การเมือง
9 ก.ย. 67
19:16
444
Logo Thai PBS
มติวุฒิสภา 174 : 3 เสียง ผ่านร่างงบฯ ปี 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติวุฒิสภา ผ่านร่าง พ.ร.บ.บประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ด้วยมติ 174 ต่อ 3 เสียง และ งดออกเสียง 7

วันนี้ (9 ก.ย.2567) การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2568 ที่สภาฯลงมติให้ความเห็นชอบมาแล้ว วุฒิสภามอบหมายให้กรรมาธิการวิสามัญฯศึกษา โดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานกรรมาธิการวิสามัญฯได้รายงานข้อสังเกตการจัดทำงบฯไว้ 8 ประเด็น คือ 1.ให้ความสำคัญกับปัญหาหนี้สินครัวเรือน เพื่อรักษาพื้นที่การคลังรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคต 2.เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ให้ใกล้เคียงที่ประมาณการและกำหนดแนวทางลดรายจ่ายประจำ 3.จัดสรรงบประมาณชำระเงินกู้เพิ่มขึ้น 4.ลดการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดทุน

5.เลี่ยงนโยบายหรือโครงการที่ต้องกู้เงิน 6.เพิ่มสัดส่วนงบประมาณให้กับยุทธศาสตร์ที่บรรลุเป้าหมาย 7.เพิ่มประสิทธิภาพในการเบิกจ่าย และ 8.ทำแผนพัฒนาจังหวัดให้เหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่

ตลอดทั้งวันในการอภิปรายสมาชิกวุฒิสภา ต่างให้ข้อสังเกตประเด็นหนึ่งที่ตรงกันคือ การปรับโครงสร้างบุคลากร ภาครัฐ โดยนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ และถามถึงความคุ้มค่าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีข้อทักท้วงการจัดงบประมาณที่ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยหยิบยกเรื่องปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาชี้ให้เห็น

รวมถึงเสนอแนะให้ปรับงบการจัดซื้ออาวุธ เบี้ยประชุม สวัสดิการของผู้บังคับบัญชานำเกียรติให้ทหารชั้นผู้น้อยที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ได้รับสวัสดิการอย่างเต็มที่ พร้อมอ้างข้อซักถามจากประชาชน เรื่องการใช้หนี้ของรัฐบาลจะเสร็จเมื่อไหร่ เพราะปัจจุบันภาระหนี้จะถึงเพดานกฎหมายแล้ว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงโดยยืนยันว่า การจัดเก็บรายได้ในปี 2568 ในภาพรวมจะไม่พลาดเป้า พร้อมระบุว่า ประเทศไทยที่กำลังพัฒนายังจำเป็นต้องทำงบประมาณแบบขาดดุลทางการคลังในระยะสั้นจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวยังเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ยังแจ้งต่อวุฒิสภาให้ติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลในสัปดาห์นี้ที่จะพูดถึงรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงไปเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงงบประมาณบางส่วนไปช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2568 ด้วยคะแนน 174 : 3 งดออกเสียง 7 

อ่านข่าว : สภาฯ ถกร่างงบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท 19 มิ.ย.

 เปิดรายชื่อ 72 กมธ.พิจารณางบประมาณ ปี 68 

โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง