ชาวนาอยุธยา เรียกร้องกรมชลประทานชะลอผันน้ำเข้าทุ่ง

ภัยพิบัติ
9 ก.ย. 67
19:20
294
Logo Thai PBS
ชาวนาอยุธยา เรียกร้องกรมชลประทานชะลอผันน้ำเข้าทุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวนาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา เรียกร้องกรมชลประทานชะลอการผันน้ำเข้าทุ่งเพื่อรอให้ชาวนาเกี่ยวข้าวที่เหลือให้เสร็จก่อน ขณะที่ ชาวนา จ.ชัยนาท เร่งเกี่ยวข้าวขายเพราะกังวลปริมาณน้ำเหนือและฝนตก

วันนี้ (9 ก.ย.2567) ตัวแทนชาวนาจาก 4 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้แก่ อ.เสนา อ.บางไทร อ.บางซ้าย และ อ.ลาดบัวหลวง ประชุมร่วมกับ สำนักงานชลประทานที่ 11 เรียกร้องขอให้ชะลอการระบายน้ำเข้าทุ่งออกไปก่อนจากที่ตกลงกันว่าจะระบายน้ำลงทุ่งหลังวันที่ 15 ก.ย.นี้ แต่จะขอขยายเวลาเป็นหลังสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากเหลือนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกกว่า 60,000 ไร่

นายนิคม สุคันธพฤกษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ดบางยี่หน ระบุว่า ขณะนี้การระบายน้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในเกณฑ์ที่บริหารจัดการน้ำได้ จึงยังไม่มีความจำเป็นระบายน้ำลงทุ่งในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

แผนการระบายน้ำลงทุ่งจะทำประชาคมกับชาวนาก่อนทุกครั้ง เพื่อให้เกิดข้อตกลงร่วมกัน และให้เกษตรกรกระทบน้อยที่สุด และจะนำข้อสรุปส่งให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้รับทราบ 

ชาวนาชัยนาทเร่งเกี่ยวข้าว กังวลปริมาณน้ำเหนือ-ฝนตก

ขณะที่ ชาวนา จ.ชัยนาท เร่งเกี่ยวข้าวขายเพราะกังวลปริมาณน้ำเหนือและฝนตก ที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท คงอัตราการระบายน้ำลงพื้นที่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 หลังจากนี้มีแผนปรับการระบายน้ำแบบขั้นบันไดไปจนถึงอัตรา 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทำให้ชาวนา อ.สรรพยา เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ทันก่อนที่จะผันน้ำเข้าทุ่งเพื่อเป็นแก้มลิงรับน้ำ ตามแผนของกรมชลประทาน แม้จะไม่คุ้มทุนเพราะราคาขายข้าวขณะนี้ลดลงเหลือตันละไม่ถึง 10,000 บาท แต่ก็ต้องยอม เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์น้ำ ประกอบกับช่วงนี้มีฝนตกในพื้นที่ จึงกังวลว่าหากไม่รีบเก็บเกี่ยวผลผลิตอาจเสียหายมากกว่านี้

อ่านข่าว : "ยางิ" อ่อนกำลัง กรมชลฯ เร่งเก็บกักน้ำ สำรองไว้ใช้ฤดูแล้งหน้า 

ยกเลิก "ฆ่าหมาบูชาผี" เร่งทำความเข้าใจ กม.ทารุณกรรมสัตว์

แกะรอยคอลเซนเตอร์พญาตองซู "ลากตรวนหนีตาย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง