"เวียดนาม" เตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ยางิ" กักตุนอาหาร-ขยายเวลาปิดสนามบิน

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 67
08:48
1,838
Logo Thai PBS
"เวียดนาม" เตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ยางิ" กักตุนอาหาร-ขยายเวลาปิดสนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มชายฝั่งจีนรอบ 2 บ้านเรือนกว่า 800,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ เดือนร้อนหลายล้านคน เวียดนามขยายเวลาปิดสนามบิน

พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" บริเวณอ่าวตังเกี๋ย คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันนี้ (7 ก.ย.2567) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ  

มณฑลไห่หนาน จุดท่องเที่ยวสำคัญที่ได้ชื่อว่าเป็นเกาะฮาวายของจีน เผชิญกับฝนตกหนักและลมกระโชกแรง หลังจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ พัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุด 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อิทธิพลของพายุดังกล่าวส่งผลให้อาคารบ้านเรือนกว่า 830,000 หมื่นครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง หลังจากก่อนหน้านี้ ทางการจีนร้องขอให้ประชาชนมากกว่า 10 ล้านคน บนเกาะไห่หนานหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งสั่งยกเลิกเที่ยวบินและระงับการให้บริการเรือข้ามฟาก

ส่วนในมณฑลกวางตุ้ง ประชาชนมากกว่า 570,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยถือเป็นหนึ่งในมาตรการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งพัดเข้าถล่มมณฑลกวางตุ้งเมื่อคืนที่ผ่านมา ถือเป็นการพัดขึ้นชายฝั่งจีนเป็นครั้งที่ 2 โดยมีความเร็วลมเกิน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เวียดนามกักตุนอาหาร-ขยายเวลาปิดสนามบิน 

ขณะที่ธุรกิจห้างร้านในเมืองชายฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามปิดให้บริการ ส่วนประชาชนเริ่มกักตุนอาหารและของจำเป็นกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุ ซึ่งคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเวียดนามในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนเวียดนามประกาศขยายระยะเวลาการปิดสนามบินในกรุงฮานอย เนื่องจากกังวลถึงอิทธิพลจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ หลังจากก่อนหน้านี้สั่งปิดสนามบิน 4 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

นอกจากนี้ยังได้ร้องขอให้สายการบินภายในประเทศเตรียมเชื้อเพลิงสำรองของเที่ยวบินต่าง ๆ ในช่วง 2 วันนี้เผื่อกรณีฉุกเฉินหากจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเส้นทางบินไปลงจอดที่สนามบินอื่นหรือเที่ยวบินล่าช้าด้วย

อ่านข่าว : “ซีพีเอฟ” แจ้งความดำเนินคดี “ไบโอไทย” กรณี “ปลาหมอคางดำ”

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ขึ้นเกาะไห่หนาน คาดรุนแรงสุดรอบ 10 ปีของจีน

กลุ่มลูกจ้างค้าน "ประกันสังคม" ขยายอายุรับเงินชราภาพเป็น 65 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง