ลงโทษพ่อแม่มือปืน สหรัฐฯ ดำเนินคดีหวังลดปัญหายิงในโรงเรียน

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 67
20:14
416
Logo Thai PBS
ลงโทษพ่อแม่มือปืน สหรัฐฯ ดำเนินคดีหวังลดปัญหายิงในโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายครั้งที่ผู้ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่สหรัฐฯ มักจะเป็นเยาวชน ปัญหานี้เกิดขึ้นซ้ำซากจนแทบเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว แม้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย จะพยายามยับยั้งปัญหานี้มาตลอด ล่าสุดมีการดำเนินคดีกับผู้ปกครองของเด็กที่ก่อเหตุแล้วเป็นครอบครัวที่ 2

วันนี้ (6 ก.ย.2567) ผู้ปกครองคนล่าสุดที่ถูกตั้งข้อหา คือ คอลิน เกรย์ อายุ 54 ปี พ่อของเด็กชายวัย 14 ปี ที่ก่อเหตุยิงในโรงเรียนมัธยมปลายอาปาลาชี ในรัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 9 คน แม้ว่าเกรย์จะไม่ได้เป็นคนลงมือยิงด้วยตัวเอง แต่เขาก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา ฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อนและข้อหาทารุณกรรมเด็ก เนื่องจากเกรย์รับทราบและอนุญาตให้ลูกชายถือครองอาวุธปืน

ข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า พ่อของผู้ก่อเหตุเป็นคนซื้อปืนที่ใช้ในการก่อเหตุและมอบให้กับลูกชายเพื่อเป็นของขวัญในช่วงวันหยุดเดือน ธ.ค.2566

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อ่านข่าว : เกิดเหตุยิงในโรงเรียนมัธยม สหรัฐฯ เสียชีวิต 4 เจ็บอีก 9 คน

ประเด็นที่น่าสนใจและอาจจะเป็นสาเหตุให้เกรย์ถูกดำเนินคดีไปด้วย มาจากเหตุการณ์เมื่อเดือน พ.ค.2566 ที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ได้รับแจ้งเบาะแสมาจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นชุมชนของคนเล่นเกมทั่วโลก แต่ผู้แจ้งเบาะแสอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เตือนว่าผู้ก่อเหตุซึ่งตอนนั้นมีอายุ 13 ปี ได้โพสต์ข้อความขู่ว่าจะก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน แต่เมื่อถูกสอบสวน ผู้ก่อเหตุอ้างว่าเขาไม่ได้โพสต์ข้อความดังกล่าว เนื่องจากบัญชีถูกแฮก พร้อมทั้งยืนยันว่าเขาไม่เคยมีความคิดร้ายกาจแบบนั้น ในขณะที่พ่อยืนยันว่าได้พูดคุยและย้ำกับลูกชายถึงอันตรายจากการใช้อาวุธปืนมาโดยตลอด

เกรย์ถือเป็นผู้ปกครองคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่ถูกดำเนินคดีจากการกระทำของลูกชาย

พ่อแม่คู่แรกที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะนี้ คือ เจมส์-เจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ พ่อและแม่ของมือปืนวัย 15 ปี ที่ก่อเหตุยิงในโรงเรียนที่รัฐมิชิแกน เมื่อเดือน พ.ย.2564 แต่ศาลเพิ่งมีคำตัดสินเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนามีโทษจำคุก 10-15 ปี

เหตุผลที่พ่อแม่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากมือปืนซึ่งเป็นเยาวชนแสดงออกอย่างชัดเจนว่ามีปัญหาด้านสุขภาพจิตและต้องการให้พ่อแม่พาไปหาจิตแพทย์ แต่พ่อแม่กลับเพิกเฉย

ในวันที่เกิดเหตุครูได้เชิญผู้ปกครองไปพบ เนื่องจากผู้ก่อเหตุวาดภาพที่สื่อถึงความรุนแรงรวมถึงภาพอาวุธ แต่เมื่อพ่อแม่ไปถึงกลับไม่ทำอะไร ไม่พาลูกกลับบ้าน และคิดว่าลูกอาจจะเครียดเพราะเพื่อนสนิทต้องย้ายไปเมืองอื่นกะทันหัน ประกอบกับทั้งคู่ต้องรีบกลับไปทำงาน จึงให้ลูกอยู่ที่โรงเรียนไปก่อน และหลังจากนั้นไม่นานผู้ก่อเหตุได้ใช้ปืนยิงเพื่อนนักเรียนเสียชีวิต 4 คน

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาในรัฐมิชิแกน ให้เหตุผลในการตัดสินคดีนี้ว่า การลงโทษผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุจะช่วยยับยั้งเหตุยิงในโรงเรียนในอนาคตได้ การลงโทษในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจำเลยเป็นผู้ปกครองที่แย่ แต่จำเลยมีพฤติกรรมซ้ำ ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าขาดเจตนาที่จะป้องกันเหตุร้ายแรงไม่ให้เกิดขึ้น สอดคล้องกับความเห็นของอัยการที่ระบุว่าผู้ปกครองควรถูกลงโทษอย่างรุนแรงจากการปล่อยปละละเลยถึงสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้

คดีเหล่านี้ถือเป็นคดีตัวอย่างที่อาจจะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับสภาพจิตใจของบุตรหลานมากขึ้น เพราะหากลงมือแก้ไขเสียแต่เนิ่น ๆ ก็อาจช่วยยับยั้งเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นได้

อ่านข่าว : แค่ปีเดียว! สหรัฐฯ เผย "เหตุกราดยิง" ในสถานศึกษามากกว่า 40 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง