"ทรงศักดิ์-ซาบีดา" ติดโควิด "อนุทิน" แจงนายกฯ ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ

การเมือง
6 ก.ย. 67
12:26
527
Logo Thai PBS
"ทรงศักดิ์-ซาบีดา" ติดโควิด "อนุทิน" แจงนายกฯ ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" รับ "ทรงศักดิ์-ซาบีดา" ติดโควิด-19 ยันไม่ทำงานสะดุด พร้อมดูงานเองไปพรางก่อน เผยนายกฯ ยังไม่คุยแบ่งงาน​ เตรียมแบ่งงาน "ธีรรัตน์" คุม พช.- กทม.เหตุเป็น สส. กทม.หนึ่งเดียว​ บอก​ อย่ายึดติดตั้งคณะทำงานเหมือนเดิมหรือไม่​

วันนี้ (6 ก.ย.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ยอมรับว่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน​ คือนายทรงศักดิ์ ทองศรี​ และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งจากผล RT-PCR 2 ครั้ง​ ยืนยันว่าติดโควิด-19 โดยกระบวนการหลังจากนี้แม้ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้จนกว่าจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณและต้องเข้าไปถวายสัตย์ปฏิญาณอีกครั้งหนึ่งในภายหลัง​ ซึ่งจะเมื่อใดก็ขึ้นอยู่กับพระราชอัธยาศัย แต่ตนก็จะทำงานแทนไปพรางๆ ก่อนเพราะรับผิดชอบทั้งกระทรวงอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐมนตรีว่าการจะต้องเป็นผู้กำกับดูแลอยู่ดี

ขณะที่การแบ่งงานให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ขอดูความเหมาะสมก่อน พร้อมระบุว่า​ ไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างเยอะจากสมัยของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ซึ่งมาจากพรรคเพื่อไทย โดยให้กำกับดูแล กรมพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่คุมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งขึ้นมา ตั้งแต่สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร​ เป็นนายกรัฐมนตรี

รวมไปถึงมอบหมายให้กำกับดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถือว่าในทางการเมือง​ พรรคเพื่อไทยกับกรุงเทพมหานคร​ มีความคุ้นเคย และ น.ส.ธีรรัต​น์​ เป็น สส.กรุงเทพมหานคร จึงควรได้ดูกรุงเทพมหานคร แต่ทั้งหมดต้องออกเป็นคำสั่งแบ่งงาน หลังจากที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้มีการแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีการแบ่งงาน

เมื่อถามต่อว่ามีข่าวว่าจะได้ดูกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยดูแล นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอนผมก็ต้องคุมกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลอยู่กระทรวงการอุดมศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ วิจัยและนวัตกรรม​ หรือ​ อว. ศึกษาธิการ และแรงงาน แต่ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้เรียกมาแบ่งงานแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของพรรคภูมิใจไทย มีการวางตำแหน่งไว้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องสับไพ่ใหม่ เพราะว่าเป็นคนละรัฐบาล ตนก็ต้องปรับความคิดตัวเองเหมือนกัน อันนี้ไม่ใช่การต่อเนื่องเรานั่งอยู่ในกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลเศรษฐา แต่ตอนนี้เป็น มท. 1 ภาค 2 แล้ว จึงต้องดูโครงสร้างวางตำแหน่งแห่งหนทั้งหลาย ตำแหน่งข้าราชการการเมือง ก็ต้องดูให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน หากว่าไปแล้ววาระรัฐบาลนี้เหลือไม่ถึง 3 ปี ก็จะครบเทอม ก็ต้องวางคนหน้าที่การงานให้เหมาะสม

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คิดๆ อยู่ ส่วนจะเป็นคนเดิมหรือไม่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล ก็ทำงานได้ดี

ส่วนตำแหน่งรองประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเป็นคนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขออย่ายึดติดกับของเดิม เอาอย่างนี้ดีกว่า นี่รัฐบาล น.ส.แพรทองธาร แล้ว ต่อให้เป็นคนเดิมก็ต้องตั้งใหม่ มันไม่มีทางเหมือนเดิม 100% หรอก

อ่านข่าว : 

สภาผ่านฉลุย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท

นโยบายเพื่อไทย จาก "เศรษฐา" ถึง "แพทองธาร"

นายกฯ ชี้ใช้คำแรงไป "ครม.สืบสันดาน" ย้ำตั้งใจทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง