แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งท่วม 5 อำเภอ "พระนครศรีอยุธยา"

ภัยพิบัติ
3 ก.ย. 67
17:28
2,631
Logo Thai PBS
แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งท่วม 5 อำเภอ "พระนครศรีอยุธยา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมชลประทานเร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม อยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ 5 อำเภอใน จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านประชาชน

วันนี้ (3 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมชลประทาน ปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมชนใน ต.วัดตะกู อ.บางบาล สูงเกือบ 1 เมตร

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่ อ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.บางไทร อ.เสนา และ อ.พระนครศรีอยุธยา มีประชาชนได้รับความเดือนร้อน 6,031ครัวเรือน

ส่วนที่ จ.นนทบุรี ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ อบต. และทหาร เร่งระดมนำกระสอบทรายกว่า 50,000 กระสอบ วางตามแนวริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณชุมชนท่าอิฐ และชุมชนมัสยิดท่าอิฐ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในจุดเสี่ยงตามแนวที่คาดว่าน้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วม โดยเฉพาะชุมชนท่าอิฐที่เป็นพื้นที่ต่ำ และแต่ละปีจะถูกน้ำท่วมเป็นพื้นที่แรกใน จ.นนทบุรี

ขณะที่นายก อบต.ท่าอิฐ เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากน้ำทะเลหนุนเข้ามาและจะลดลงในช่วงเช้า แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะ น้ำเหนือที่จะไหลมาเข้ามาในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดแนว ตั้งแต่ชุมชนท่าอิฐไปจนถึงวัดบางเลน เพราะบางจุดแนวป้องกันน้ำท่วมยังสร้างไม่เสร็จ

อ่านข่าว

เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่ม รอฝนระลอกใหม่ 3-9 ก.ย.นี้

สภาพอากาศวันนี้ ไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.เจอฝน 80%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง