สั่งปิด "พระใหญ่" ห้ามทำกิจกรรมชั่วคราว-สอบข้อเท็จจริงดินสไลด์

Logo Thai PBS
สั่งปิด "พระใหญ่" ห้ามทำกิจกรรมชั่วคราว-สอบข้อเท็จจริงดินสไลด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต สั่งเจ้าอาวาสวัดกะตะปิดพระใหญ่ ห้ามทำกิจกรรมทุกกรณีชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดินสไลด์ถล่มทับบ้านประชาชนเสียชีวิต 13 คน

วันนี้ (2 ก.ย.2567) พ.ต.อ.คุณเดช ณ หนองคาย ผกก.สภ.กะรน จ.ภูเก็ต สั่งการให้ตำรวจตรวจสอบการเปิด-ปิดของพุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด สถานที่ประดิษฐานพระพุทธมิ่งมงคลนาคคีรี หรือชาวบ้านเรียกว่า พระใหญ่ ภายใต้การกำกับดูแลของวัดกิตติสังฆาราม หรือวัดกะตะ

ภายหลังพระครูอุดมวชิรมงคล เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ทำหนังสือถึงพระครูวิสุทธิ์กิตยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดกิตติสังฆาราม ให้หยุดดำเนินการสิ่งปลูกสร้างและหยุดดำเนินการใดๆ บนพื้นที่ป่าเทือกเขานาคเกิดทุกกรณี เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการติดป้ายงดให้บริการชั่วคราวบริเวณทางเข้า พร้อมนำกรวยยางมาวางปิดบริเวณทางเข้าลานจอดรถ แต่ไม่ได้มีการเขียนระบุวันเปิดว่าเมื่อใด อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแล เพื่อแจ้งกับนักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่จะมาสักการะพระใหญ่

ทั้งนี้ เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ตได้ส่งหนังสือถึงเจ้าอาวาสวัดกิตติสังฆาราม ด่วนที่สุดที่ จจ.ภก.1701/062 ลงวันที่ 31 ส.ค.2567 เรื่อง ให้หยุดดำเนินการสิ่งปลูกสร้างและหยุดดำเนินการใดๆ บนพื้นที่ป่าเทือกเขานาคเกิดทุกกรณี ตามที่มีข่าวดินโคลนถล่มบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชนและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และแก้ไขเพิ่มเติม (ขอตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 และเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 ต่อสำนักงานทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ตามเอกสาร ป.ส.20 ฉบับลงวันที่ 16 ธ.ค.2563 เพื่อสร้างหรือเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปมิ่งมงคลเอกนาคคีรี สถานที่ปฏิบัติธรรมและกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา (เขานาคเกิด) ของวัดกิตติสังฆาราม ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ตนั้น

จึงให้วัดกิตติสังฆารามหยุดการดำเนินการใดๆ บนพื้นที่ป่าเทือกเขานาคเกิดทุกกรณี และให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด จนกว่าหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจนแล้วเสร็จ

อ่านข่าว

"ป่าไม้" แจ้งข้อหาวัดดัง "พระใหญ่ภูเก็ต" รุกป่าเขานาคเกิด

ศาลสั่ง "วิน โพรเสส" ชดใช้ 1.7 พันล้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

เอาผิด 2 นักท่องเที่ยว นั่งชิลตกปลาในอุทยานฯ เขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง