ศึกเมืองโอ่ง สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

การเมือง
30 ส.ค. 67
20:04
7,454
Logo Thai PBS
ศึกเมืองโอ่ง สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศึกเมืองโอ่งมังกร-ราชบุรี สนามเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. วันที่ 1 ก.ย.นี้ มีทั้งหน้าใหม่ที่มีกระแส และหน้าเก่าแต่เป็นบ้านใหญ่ในพื้นที่ ต่างฝ่ายต่างงัดกลยุทธ์ ในช่วงโค้งสุดท้าย ด้วยหมุดหมายทางการเมืองที่ "แพ้ไม่ได้"

สนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี หรือ นายก อบจ.ราชบุรี ในวันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ แม้ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น แต่ถือเป็นอีก 1 เวทีการเมือง หรือ เวทีแรก ๆ ที่พรรคประชาชน หมายมั่นปั้นมือ เพื่อให้ได้มาในสนามเลือกตั้งนี้

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ที่ลงพื้นที่เกาะติดสนามแห่งนี้แล้ว แต่ยังมี 2 อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ นายชัยธวัช ตุลาธน รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรค ต่างลงพื้นที่เต็มทุกตารางนิ้ว ด้วยคาดหวังจะเปิดพื้นที่นี้ "เรียกพลังความศรัทธา"

แต่จะสามารถปักหมุดในพื้นที่ได้หรือไม่อาจต้องขึ้นอยู่ขุมกำลัง หรือ ตัวผู้สมัคร จะดึงดูดใจประชาชนได้มากน้อยแค่ไหนแต่ถ้าประมวลพื้นที่การเมืองแห่งนี้ อาจต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุผู้สมัครในนามพรรคประชาชนต้องขึ้นชกต่างรุ่น-ท้าชนกับ "บ้านใหญ่-ตระกูลดัง" และที่สำคัญครองตำแหน่ง นายก อบจ.มาแล้วหลายสมัย

กกต.เข้มเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี 1 ก.ย. ห้าม กปน.เอี่ยวผู้สมัคร

"หวุน" หรือ นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ สวมเสื้อสีส้ม-ลงสมัครแข่งขัน ในนามพรรคประชาชน โดยท้าชิงกับ "กำนันตุ้ย" หรือ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีตนายก อบจ.เมืองโอ่งแห่งนี้หลายสมัย อีกทั้งยังเป็นตระกูลเก่าแก่ ที่ผูกขาดกับพื้นที่ จ.ราชบุรี มาอย่างยาวนาน

อีกทั้ง ยังมีภาพนักการเมืองใหญ่ "นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" เมื่อครั้งสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แม้จะย้ายมาซบพรรคเพื่อไทยไปแล้วก็ตาม แต่ยังเป็นขุมกำลังหลักของ "กำนันตุ้ย" ในการสู้ศึกครั้งนี้

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า จะถูกมองเป็นกระดูกกันคนละเบอร์แต่ฝ่ายบ้านใหญ่ไม่อาจประมาท "กระแส" จากคดียุบพรรคก้าวไกล ที่เป็น "อาฟเตอร์ช็อก" มาแล้ว และช่วงโค้งสุดท้าย หรือ ถ้านับถอยหลังอาจเหลือเพียงอีก 2 วันเท่านั้น ทำให้คู่แข่งในสนามการเมืองแห่งนี้ ต่างฝ่ายต่างปรับกลยุทธ์ หรืองัดแผนยุทธศาสตร์

ด้วยเหตุผล "แพ้ไม่ได้" จึงทำให้"พรรคเพื่อไทย-พรรคประชาชน" เปิดเกมรุก-เดิมพัน ชนิดที่เรียกได้ว่า "เทหมดหน้าตัก" เพื่อหวังพื้นที่ยุทธศาสตร์การเมืองแห่งนี้

อ่านข่าว :

จับกระแสการเมือง: วันที่ 30 ส.ค.67 ควันหลง “บอมบ์” เสรีพิศุทธ์ เจ็บถ้วนหน้า เลือกนายก อบจ.เมืองโอ่ง พรรคส้มมาแรง

ป.ป.ช.เรียกอดีต 44 สส.ก้าวไกลสอบปมลงชื่อแก้ ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง