ป.ป.ป.ตรวจสอบ 400 ไร่อ้างเอกสารสิทธิ "เกาะราบ"

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 67
19:22
712
Logo Thai PBS
ป.ป.ป.ตรวจสอบ 400 ไร่อ้างเอกสารสิทธิ "เกาะราบ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปปป.ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะราบ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังพบการออกเอกสารสิทธิกว่า 400 ไร่ ทั้งที่เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ

วันนี้ (28 ส.ค.2567) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ป.) พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบเอกสารการถือครองที่ดิน จากผู้ประกอบการร้านอาหาร ห้องพัก และธุรกิจท่องเที่ยว บนเกาะราบ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ หลังพบที่ดินบนเกาะ ถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์จำนวนกว่า 400 ไร่

ระหว่างตรวจสอบ ผู้ประกอบการบางคนนำหลักฐาน เป็นหนังสือสัญญาเช่าที่ดินธรณีสงฆ์มาแสดง โดยเป็นสัญญาชนิด 3 ปี ค่าเช่าเดือนละ 2,000 บาท และเมื่อหมดอายุสัญญา สามารถต่อสัญญาได้

พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก รักษาการ ผกก.5 บก.ป.ป.ป. กล่าวว่า การตรวจสอบพบข้อสงสัยว่า เป็นการออกเอกสารสิทธิชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ เพราะเกาะราบ อยู่ในเขตเตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ และไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบที่ดินบนเกาะกว่า 33 แปลง เนื้อที่กว่า 400 ไร่ ถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์ และมีการประกาศที่ดิน จึงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

อ่านข่าว ช็อก! ประกาศขาย "เกาะราบ" อ้างมีเอกสารสิทธิ

เพื่อความโปร่งใส และตอบคำถามให้กับสังคมว่าออกเอกสารสิทธิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ต้องออกขอสารระบบที่ดินทั้งหมดทั้ง สค.1 นส.3 เท่าที่ฟังมาจาก สค.1 ต้องดูภาพถ่ายทางอากาศ แต่ละปีย้อนหลัง 2498 จนถึงวันออกเอกสารสิทธิ
พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก รักษาการ ผกก.5 บก.ป.ป.ป.

พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก รักษาการ ผกก.5 บก.ป.ป.ป.

พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก รักษาการ ผกก.5 บก.ป.ป.ป.

เกาะราบ เป็นเกาะที่มีสภาพเป็นป่าเบญจพรรณ มีความสมบูรณ์สูง อยู่ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และอยู่ห่างจากฝั่ง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นพื้นที่เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ มีที่ดินครอบคุลม ทั้งเกาะมากกว่า 33 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 400 ไร่

ในจำนวนนี้ มีที่ดิน 185 ไร่ ถูกกันสิทธิครอบครองถูกต้อง หลังพบมีการทำประโยชน์อยู่จริง ส่วนที่เหลือกว่า 300 ไร่ ต่อมาก็ถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์ และประกาศขาย

ขณะที่การตรวจสอบเบื้องต้น ทางที่ดินอำเภอเกาะสมุย ชี้แจงว่าที่ดินทั้งหมด ออกเอกสารสิทธิโดยชอบตามกฎหมาย โดยผู้มีกรรมสิทธิล้วนเป็นคนในพื้นที่

อ่านข่าวอื่นๆ

กรมธรณีรับอุปกรณ์พัง เตือน “เขานาคเกิด” ภูเก็ตเสี่ยงดินถล่มซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง