กกต.ให้เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ คาด 22 ก.ย.นี้

การเมือง
28 ส.ค. 67
12:46
4,460
Logo Thai PBS
กกต.ให้เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ คาด 22 ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติ กกต.ให้เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ภายใน 30 วัน คาดวันที่ 22 ก.ย.นี้ หลัง "ชาญ พวงเพ็ชร" โดนใบเหลือง

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.) ใหม่ หลังจากนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดนใบเหลือง

วันนี้ (28 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม กกต.มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ภายใน 30 วัน และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง กรณี กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ คาดว่าอาจกำหนดเป็นวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ กรณีนายชาญได้รับใบเหลืองนั้น เนื่องจากถูกกล่าวหามีการจัดเลี้ยงมหรสพ จูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ โดยมีรายงานว่างานกรณีนายกฤษฏา หลีนวัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จัดฉลองอุปสมบทให้กับลูกชายเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา แม้นายชาญไม่ได้ไปร่วมงาน แต่ทีมนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรีเป็นทีมเดียวกับนายชาญ จึงเชื่อว่าเป็นการกระตุ้นคะแนนนิยมให้

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

"แสวง" แจงใบเหลือง "ชาญ" ได้รับประโยชน์ แต่ความผิดไม่ถึงตัว

สำหรับข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญ ได้รับใบเหลืองนั้น นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. อธิบายว่า หลักการของใบเหลืองเป็นกรณีที่ กกต.พบว่าพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม

ผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลืองหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง

อ่านข่าว : กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ อบจ.ปทุมธานี “ชาญ พวงเพ็ชร” โดนใบเหลือง 

ทุกขลาภ ติดล็อก "ลุงชาญ " เส้นทางว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี 

เลขาฯ กฤษฎีกา ชี้ "ชาญ" ยังนั่ง "นายก อบจ.ปทุมฯ" ไม่ได้ เพราะมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง