อัปเดตคลัสเตอร์ "เหล้าเถื่อน" ป่วย 28 ตาย 2 ตาบอดชัดเจน 1 คน

สังคม
26 ส.ค. 67
17:30
693
Logo Thai PBS
อัปเดตคลัสเตอร์ "เหล้าเถื่อน" ป่วย 28 ตาย 2 ตาบอดชัดเจน 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สาธารณสุข เผยขณะนี้พบผู้ป่วยคลัสเตอร์ "เหล้าเถื่อน" รวม 28 คน เสียชีวิต 2 คน และยังพบเพียง 1 คนที่ตาบอดชัดเจน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการหนัก

วันนี้ (26 ส.ค.2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ประชุมหารือแนวทางการป้องกันปัญหาลักลอบผลิต บริโภคและอันตรายของเหล้าเถื่อน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอลหลังดื่มสุราปลอม ว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นรวมเป็น 28 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน ส่วนใหญ่พบว่ามีอาการหนัก ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 13 คน ฟอกไต 18 คนและต้องปั้มหัวใจ 6 คน โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพบว่ามีอาการแบ่งเป็น ภาวะเลือดเป็นกรด 21 คน หายใจเหนื่อย 19 คน ภาวะไตวาย 16 คน ตาพร่ามัว 14 คน ชัก 4 คน และหมดสติ 4 คน

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวเร่งลงพื้นที่สำรวจจุดจำหน่ายทั้ง 9 แห่งในเขตคลองสามวา โซนกรุงเทพตะวันออกกลาง พร้อมค้นหาผู้สัมผัสร่วมวงยาดองที่หทัยราษฎร์ 33 พบผู้สัมผัสร่วมวงในชุมชนอีก 3 คน แต่ไม่มีอาการทั้ง 3 คน

ส่วนที่มีการรายงานข่าวว่าตาบอดแล้ว 10 คนนั้น จากรายงานยังพบเพียง 1 คนที่ตาบอดชัดเจน ส่วนที่เหลือ 10 กว่าคนยังเป็นอาการตาพร่ามัว

รมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำว่า "เมทานอล" ใช้ดื่มไม่ได้ โดยจะใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สี ทินเนอร์ หากดื่มสุราปลอมเข้าไปจะมีอาการปวดท้อง ปวดหัว ตาพร่ามัว มองไม่เห็น หากใครบริโภคเข้าไปให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะการดื่มสุราปลอมจะมีอาการหลังดื่ม 24-48 ชั่วโมง ซึ่งอาจทำให้ผู้ดื่มไม่รู้ตัว

อ่านข่าว

คลัสเตอร์ "ยาดองเถื่อน" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ป่วย 25 คน

ต้องรู้! "เมทานอล" จากยาดอง-เหล้าเถื่อน อันตรายถึงตายได้

"อ.อ๊อด" ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อนต้นทุนต่ำ ยันดื่มไม่ได้-เสี่ยงตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง