แม่มารับแล้ว "ลูกช้างป่าแก่งหางแมว" พลัดหลงโขลง

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 67
11:10
1,537
Logo Thai PBS
แม่มารับแล้ว "ลูกช้างป่าแก่งหางแมว" พลัดหลงโขลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลางดึกที่ผ่านมา โขลงช้าง 27 ตัว มารับ "ลูกช้างป่า" อายุ 1-2 เดือน พลัดหลงโขลง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี หลังเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายลูกช้างไปไว้ในคอกไม้ชายป่า

จากกรณีลูกช้างป่าอายุ 1-2 เดือน พลัดหลงแม่ และวิ่งตามรถที่สัญจรไปมาบริเวณบ้านคลองโป่ง หมู่ 10 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ช่วงเช้าวานนี้ (25 ส.ค.2567)

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอแก่งหางแมว ผู้นำชุมชน และอาสา ได้ช่วยกันจับลูกช้างไว้ ก่อนจะนำไปไว้ในกรงบริเวณชายป่า ใกล้กับสำนักสงฆ์ เพื่อให้แม่ช้างได้ยินเสียงร้อง และออกมารับตัว

ต่อมาเวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่พบโขลงช้างขนาดใหญ่ ที่มีช้างจำนวน 27 ตัว เดินและวิ่งไปยังทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่กันลูกช้างไว้

เวลา 23.45 น.เจ้าหน้าที่พบว่า ช้างโขลงดังกล่าวเดินมารับลูกช้างที่คอก บริเวณสำนักสงฆ์ก่อนจะพากันเดิน-วิ่งเข้าป่าไป

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของโขลงช้างอย่างใกล้ชิด โดยใช้เทคโนโลยีโดรนเข้าช่วยในการสำรวจพื้นที่ และสังเกตพฤติกรรมของช้าง ทำให้สามารถติดตามและประเมินสถานการณ์ได้อย่างใกล้ชิด และวางแผนการช่วยเหลือที่เหมาะสม

สัญชาตญาณของสัตว์ เมื่อเปิดโอกาสให้ลูกช้างส่งเสียงร้อง โขลงช้างก็ได้ตอบรับ และแม่ช้างได้เข้ามารับลูกกลับไปรวมฝูงอย่างปลอดภัย

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า การช่วยเหลือลูกช้างในครั้งนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น เนื่องจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานและคำแนะนำของสัตวแพทย์ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกช้างจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด และสามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้ตามธรรมชาติ

อ่านข่าว : ลูกช้างป่าพลัดหลง วิ่งตามรถที่สัญจรไปมา จนท.ช่วย รอแม่มารับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง