ยุติค้นหา! สรุปผู้เสียชีวิตดินสไลด์ภูเก็ต 13 คน - เร่งฟื้นฟูพื้นที่

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
16:57
2,867
Logo Thai PBS
ยุติค้นหา! สรุปผู้เสียชีวิตดินสไลด์ภูเก็ต 13 คน - เร่งฟื้นฟูพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คืบหน้าเหตุดินถล่มทับบ้านพัก ต.กะรน จ.ภูเก็ต พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ทำให้ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้ว 13 คน เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหา

วันนี้ (24 ส.ค.2567) ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัย ปฏิบัติการค้นหาเป็นวันที่ 2 หลังเกิดเหตุการณ์ดินโคลนสไลด์บริเวณ ซ.ปฏัก 2 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยการค้นหาผู้สูญหายที่เชื่อว่ายังติดอยู่ในห้องอย่างน้อย 2 คน

โดยแบ่งทีมออกเป็น 2 จุด ด้านล่างใช้วิธีตัดดินออก เพื่อค้นหาผู้สูญหายอีก 1 คน ส่วนอีกจุด ด้านบนที่มีผู้เข้ามาติดต่อผู้สูญหาย อย่างน้อย 2 คน โดยให้สุนัขดมกลิ่นเพื่อค้นหา สามารถพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม อีก 3 คน รวมผู้เสียชีวิตเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านพัก ต.กะรน จ.ภูเก็ตทั้งหมด 13 คน

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 คน มีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน

โดย จ.ภูเก็ต ได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย / เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัยและดินโคลนถล่ม) ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไปเมื่อวันที่ 23 ส.ค.

  • หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, ต.กะรน
  • หมู่ที่ 1, 2 ต.ราไวย์
  • หมู่ที่ 8, 9, 10 ต.ฉลอง

ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดดินถล่มตามที่มีการตั้งข้อสังเกตของชาวบ้านในพื้นที่

ซึ่งล่าสุด นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจุดก่อสร้างลานจอดรถ และอาคารห้องน้ำ ที่จุดแหล่งท่องเที่ยวพระใหญ่ภูเก็ต ว่าเป็นสาเหตุการเกิดเหตุหรือไม่

ทั้งนี้ยังเป็นข้อสงสัย ว่าเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้นครั้งนี้ นอกจากปัจจัยทางธรรมชาติที่มีฝนตกหนักแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างทางธรณี โดยเฉพาะสิ่งก่อสร้างที่อยู่บนเขาหรือไม่ 

อ่านข่าว : 

เจอแล้ว 12 ศพ "ชาดา" บินด่วนลงภูเก็ตสั่งเร่งหาสาเหตุดินสไลด์

จนท.ค้นหาผู้สูญหายดินสไลด์ภูเก็ต วันที่ 2 "ภูมิธรรม" สั่งผู้ว่าฯ เร่งช่วย ปชช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง