จนท.ค้นหาผู้สูญหายดินสไลด์ภูเก็ต วันที่ 2 "ภูมิธรรม" สั่งผู้ว่าฯ เร่งช่วย ปชช.

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
07:59
479
Logo Thai PBS
จนท.ค้นหาผู้สูญหายดินสไลด์ภูเก็ต วันที่ 2 "ภูมิธรรม" สั่งผู้ว่าฯ เร่งช่วย ปชช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ยังปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายอีก 1 คน จากเหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน ขณะที่ "ภูมิธรรม" กำชับ ผู้ว่าฯ เร่งบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนเตรียมบิ๊กคลีนนิ่ง ก่อนควง "อนุทิน" ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วม เชียงราย-น่าน พรุ่งนี้

วันนี้ (24 ส.ค.2567) จากกรณีฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง จ.ภูเก็ต ทำให้เกิดความสูญเสียครั้งรุนแรงเกิดขึ้น เมื่อน้ำหลากจากเทือกเขานาคเกิดได้ไหลลงมาท่วมถนน และดินสไลด์ทับบ้านหรู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน ขณะที่เช้าวันนี้นี้เจ้าหน้าที่ยังปฏิบัติการค้นหาร่างสูญหายอีก 1 คน

ซึ่งการเข้าพื้นที่ ค่อนข้างยากลำบาก ต้องเดินขึ้นเขา ระยะทาง 500 เมตร ซึ่งดินที่ถล่มลงมา มีหินขนาดใหญ่ เศษกิ่งไม้ ต้นไม้ รวมอยู่ด้วยทำให้ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ได้ประกาศยุติการค้นหาไว้ก่อน

ส่วนเช้าวันนี้ จะปรับแผนค้นหา โดยขุดย้ายดิน เพื่อค้นหาผู้สูญหาย ที่อาจติดอยู่ในซากไม้ หรือดินโคลน โดยเจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย มีผู้เข้ามาติดตามหาญาติชาวเมียนมา ที่เชื่อว่ายังติดอยู่ในห้องอย่างน้อย 2 คน

ขณะนี้จึงมีการแบ่งทีมออกเป็น 2 จุด ด้านล่างใช้วิธีตัดดินออก เพื่อค้นหาผู้สูญหายอีก 1 คน ที่อาจจะติดอยู่ข้างล่าง ส่วนอีกจุด ด้านบนที่มีผู้เข้ามาติดต่อผู้สูญหาย อย่างน้อย 2 คน ขณะนี้ให้สุนัขดมกลิ่นเพื่อค้นหา

นอกจากนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้ามาเตรียมรื้อสายไฟ และเสาไฟฟ้าที่ถูกน้ำซัดล้มกีดขวางทาง

อย่างไรก็ตาม การทำงานวันนี้ยังต้องคอยสังเกตสภาพอากาศ ที่อาจจะเป็นอุปสรรค เนื่องจากมีคำเตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ ไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และเกิดดินสไลด์ลงมาจากเขาถล่มทับบ้านเรือนผู้อยู่อาศัย ต.กะรน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเร่งช่วยเหลือประชาชน ส่วนพื้นที่เกิดดินสไลด์ขณะนี้ได้รับรายงานสถานการณ์เริ่มคลี่คลายกลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว โดยจะเร่งเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน

โดยในวันนี้ทางจังหวัดจะทำการบิ๊กคลีนนิ่ง ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามการช่วยเหลือประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ขณะที่ตนพร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่ประสบอุทกภัยใน จ.เชียงราย ในวันนี้เช่นกัน

ขณะที่ในวันที่ 25 ส.ค.จะลงพื้นที่ตรวจและติดตามสถานการณ์อุทกภัย จ.น่าน โดยทั้ง 2 จังหวัด จะลงไปติดตามในพื้นที่มีปัญหาอะไร และหากสิ่งใดสามารถสั่งการได้เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนก็จะดำเนินการ

ขณะเดียวกันจะนำถุงยังชีพกว่าหนึ่งหมื่นชุด ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีสิ่งของจากกระทรวงพาณิชย์ ทยอยลงไปมอบให้กับประชาชนที่ จ.น่าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ขอในพื้นที่ไม่ต้องเดินทางมาให้การต้อนรับ ขอให้ไปช่วยเหลือประชาชน

อ่านข่าว :

ภูเก็ตประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม 3 ตำบล

อัปเดต! ดินถล่มภูเก็ตตาย 8 ศพ เจ็บ 10 บ้านพังยับ

กรมศิลป์ ชี้น้ำท่วมยังไม่กระทบภาพจิตรกรรม "ปู่ม่านย่าม่าน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง