หอการค้าไทย เห็นด้วย "ดิจิทัลวอลเล็ต" แจกเงินสดให้กลุ่มเปราะบาง

การเมือง
23 ส.ค. 67
12:28
486
Logo Thai PBS
หอการค้าไทย เห็นด้วย "ดิจิทัลวอลเล็ต" แจกเงินสดให้กลุ่มเปราะบาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานหอการค้าไทย รับเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต "กลุ่มเปราะบาง" เป็นเงินสด พร้อมเสนอโครงการคูณสองประชาชนจ่ายร้อย-รัฐให้ร้อย ย้ำไม่ใช่คนละครึ่ง แนะออกมาตรการภาษีจูงใจกลุ่มกำลังซื้อสูง หวังดึงเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

วันนี้ (23 ส.ค.2567) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ว่า ควรจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มเปราะบาง ที่ต้องมอบเงินสด

ส่วนกลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อ โดยเสนอโครงการคูณสอง ซึ่งไม่ใช่โครงการคนละครึ่ง เพราะหากคนกลุ่มนี้ใช้เงิน 100 บาทในการซื้อของ จะได้เงินอีก 100 บาทจากรัฐบาลในการสนับสนุน และกลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จะสามารถออกมาตรการดึงเงินจากกลุ่มนี้ออกมามากที่สุดได้อย่างไร และการจับจ่ายใช้สอยผ่านมาตรการภาษีอื่น ๆ ซึ่งจะนำเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกันมีมาตรการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่าย เช่น การลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน และตรึงราคาสินค้าที่จำเป็น โดยภาคเอกชนจะช่วยดูว่าส่วนใดสามารถตรึงราคาได้ และต้องมีมาตรการช่วยเหลือลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนที่เป็นลูกหนี้

นอกจากนี้ ยังอยากช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอีเรื่องสินค้าราคาถูกที่เข้ามาตีตลาดในประเทศ โดยต้องจำกัดการนำเข้า ไม่ใช่การกีดกันทางการค้า แต่เพื่อสร้างความธรรม รวมไปถึงเป็นการดึงเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมเข้ามาในประเทศให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างกลยุทธ์ด้านการวางแผนในระยะยาวให้กับประเทศ โดยนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ตอบรับเป็นอย่างดี พร้อมแสดงถึงความตั้งใจที่จะเข้ามาทำงาน ร่วมมือกับภาคเอกชน สร้างความเชื่อมั่นวางแผนร่วมกัน ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้

ขณะที่นายญนน์ โภคทรัพย์ รองประธานสภาหอการค้าไทย ระบุว่า รัฐบาลและภาคเอกชนไม่สามารถแบ่งแยกกันได้ และร่วมกันสร้างความมั่นใจเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งด้านการปรับหนี้ ซึ่งนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีแผนรองรับเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือยกระดับเอสเอ็มอีให้มีความแข็งแรง ซึ่งเอกชนและรัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญ ยกตัวอย่างโครงการด้านการท่องเที่ยวที่ยังต้องการเรื่องของความชัดเจนในทุกส่วน และจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในประเทศได้อย่างไร

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญ เรื่องพลังงานสีเขียวที่รัฐบาลจะต้องทำให้ชัดเจนในปี 2030 ซึ่งปัจจุบันมีความห่างไกล รัฐบาลจึงต้องทำให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันนายกฤษณะ วจีไกรลาศ เลขาธิการหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ โดยหอการค้ามีกลุ่ม YEC หรือกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่กว่า 7,000 คน ที่จะช่วยขับเคลื่อนเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ขยายผลไปยังต่างประเทศ ยกระดับเมืองต่าง ๆ ให้มีความเข้มแข็ง มีรายได้ และจีดีพีเพิ่มขึ้น

นายสนั่น ปฏิเสธคำถามถึงความชัดเจนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยขอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด หลังจากการหารือกับสภาอุตสาหกรรมและสมาคมธนาคาร เนื่องจากจะเป็นข้อสรุปที่ดีที่สุด แต่ที่มีความคิดเห็นตรงกันคือรัฐบาลต้องประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ เพื่อให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในกลุ่มเปราะบางเป็นเงินสดก่อน นายสนั่นระบุว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ส่วนในวันนี้ยังไม่มีการพูดถึง 30 ล้านคนที่ต้องลงทะเบียนแล้ว ว่าจะใช้รูปแบบใด แต่เห็นว่าคนอีก 2 กลุ่มที่เหลือ​จะต้องได้รับการกระตุ้นด้วย

อ่านข่าว : "ประวิตร" ถก กก.บห.พลังประชารัฐ - "ธรรมนัส" ไม่มาบินดูน้ำท่วม 

"ทักษิณ" มั่นใจรัฐบาลแพทองธาร ไม่มีรัฐประหาร 100% 

"ทักษิณ" โชว์วิชั่นแก้หนี้-ฟื้นเศรษฐกิจ เฉลยดิจิทัลวอลเล็ตใครได้บ้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง