ราคาพุ่ง "กล้วยน้ำว้า" ฉุดไม่อยู่ขายหวีละ 80 บาท

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 67
11:59
1,292
Logo Thai PBS
ราคาพุ่ง "กล้วยน้ำว้า" ฉุดไม่อยู่ขายหวีละ 80 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจตลาดกล้วยน้ำว้าแพงหวีละ 60 บาท คาดฉุดไม่อยู่ราคาพุ่งถึง 80 บาท ชาวสวนนครปฐม ยิ้มออก แต่ผู้บริโภคโอด คาดอากาศร้อน-ภัยแล้งจัดทำผลผลิตน้อย แต่กรมวิชาการเกษตรคาดปลายปีคลี่คลาย

ช่วงนี้ราคากล้วยน้ำว้าราคาพุ่งถึง 60 บาทต่อหวีต่อเนื่องเกือบ 1 เดือนแล้ว ส่งผลกระทบให้พ่อค้าแม่ค้า ต้องนำกล้วยมาแปรรูปขาย และผู้บริโภคต้องซื้อกล้วยในราคาที่แพงขึ้น มีการคาดว่าราคากล้วยน้ำว้าจะพุ่งสูงไปถึงปีละ 80 บาท

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ไปสำรวจสวนกล้วยน้ำว้า ในพื้นที่ของ ต.บ้านยาง อ.เมืองนครปฐม หลังจากที่ราคากล้วยน้ำว้าในตลาดพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง มานานเกือบ 1 เดือน ราคาซื้อขายหน้าตลาดอยู่ที่ หวีละ 60 บาท ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าที่ราคาพุ่งสูงเกิดจากสาเหตุอะไร

นางปราณี วาดเขียน เจ้าของสวนกล้วยน้ำว้า บอกว่า ตอนนี้ชาวสวนกำลังเนื้อหอมอย่างมาก เพราะมีพ่อค้าคนกลางคิดต่อรับซื้อกล้วยจำนวนมาก แต่ผลผลิตไม่พอขายเนื่องจากว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดจากภาวะโลกเดือดในปีนี้ ทำให้กล้วยน้ำว้าเป็นโรคใบเหลือง และโรคหนอนจำนวนมาก ไม่เจริญเติบโต

นางปราณี วาดเขียน เจ้าของสวนกล้วยน้ำว้าจ.นครปฐม

นางปราณี วาดเขียน เจ้าของสวนกล้วยน้ำว้าจ.นครปฐม

นางปราณี วาดเขียน เจ้าของสวนกล้วยน้ำว้าจ.นครปฐม

ทำให้ราคาซื้อขายจากหน้าสวนติดพุ่งสูงขึ้นจากเดิมขายหวีละ 10 บาท เป็น 20 บาทต่อหวี แต่ไม่ได้ราคาถึง 60 บาท เหมือนราคาหน้าตลาดนั้นอาจเป็นเพราะ กลไกของตลาด ยิ่งมีผลผลิตน้อยความต้องการก็จะยิ่งมากขึ้น

มีคนโทรมาซื้อ 18-20 บาท มีแล้วแบ่งส่งเจ้าที่นำไปทำแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ และถ้าหวีใหญ่ก็จะราคาสูงขึ้น

ชาวสวนบอกว่า ราคากล้วยน้ำว้าพุ่งสูง เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง แต่ปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แบบไม่เคยเป็นมาก่อน เชื่อว่าราคาจะสูงไปอีก 2-3 เดือน เนื่องจากฝนยังไม่ตกลงมาเต็มที่ ผลผลิตก็ยิ่งน้อยลง

อ่านข่าว สะพัด!ธรรมนัส ยกก๊วนย่องพบ "เฉลิมชัย" ดีลปชป.ร่วมเพื่อไทย

ผลผลิตกล้วยน้ำว้าน้อย อากาศร้อนแล้งช่วงหน้าร้อน

ผลผลิตกล้วยน้ำว้าน้อย อากาศร้อนแล้งช่วงหน้าร้อน

ผลผลิตกล้วยน้ำว้าน้อย อากาศร้อนแล้งช่วงหน้าร้อน

ผลผลิตออกน้อยช่วงส.ค.

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้มีเกษตรกรที่ปลูกกล้วยน้ำว้า ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรทั่วประเทศ 43,878 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 109,086 ไร่ ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ และสังคมเมืองที่ขยายตัว การปลูกกล้วยเพื่อบริโภคในครัวเรือนลดน้อยลง กล้วยน้ำว้า จึงกลายเป็นสินค้าที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคเขตเมือง และเขตชนบท

ข้อมูลการศึกษาต้นทุน และผลตอบแทนของการปลูกกล้วยน้ำว้า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พบว่าเกษตรกรมีรายได้ 5,544 บาทต่อไร่ต่อปี ต้นทุนการผลิต 9.60 บาทต่อหวีโดยเกษตรกรมีรายได้ต่อหวีอยู่ที่ 2.64 บาท 

ปัจจัยผลผลิตกล้วยน้อย เพราะสภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิสูงขึ้น บางช่วงของฤดูกาลจะมีผลผลิตออกมากขึ้นจนเกินความต้องการของตลาดก็ตาม เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยน้ำว้าจึงต้องแบกรับภาระ และกระจายความเสี่ยงนำกล้วยน้ำว้าไปแปรรูปสร้างมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ตามสภาวะการตลาดที่เปลี่ยนแปลง

กล้วยน้ำว้าราคาแพง คาดอาจราคาพุงถึงหวีละ 80 บาทเพราะผลผลิตน้อย

กล้วยน้ำว้าราคาแพง คาดอาจราคาพุงถึงหวีละ 80 บาทเพราะผลผลิตน้อย

กล้วยน้ำว้าราคาแพง คาดอาจราคาพุงถึงหวีละ 80 บาทเพราะผลผลิตน้อย

สอดคล้องกับข้อมูลจากการวิเคราะห์ราคากล้วยน้ำว้าเบอร์กลางที่ตลาดไท พบว่า ราคากล้วยน้ำว้าสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.2567 ซึ่งปกติอายุของผลกล้วยตั้งแต่เริ่มออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยวจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3–4 เดือน กล้วยน้ำว้าจึงอาจออกดอกติดผลในช่วงแล้งและร้อนจัดที่ผ่านมา (มี.ค.-เม.ย. )

ทำให้ผลผลิตกล้วยน้ำว้ามีน้อย ราคาสูง ผลขนาดเล็ก และมีคุณภาพไม่ตรงตามที่ผู้รับซื้อต้องการ แนวโน้มสถานการณ์ราคากล้วยน้ำว้าน่าจะสูงอย่างต่อเนื่อง หรืออาจจะลดลงเล็กน้อยจนถึงปลายปี 2567

เนื่องจากต้นกล้วยบางส่วนเสียหาย จากภัยแล้งบางส่วนที่ถูกโรค และแมลงเข้าทำลายภายหลังเกิดภัยแล้ง แต้ต้นกล้วยที่รอดผ่านภัยแล้งมาได้น่าจะให้ผลผลิตได้ตามปกติในช่วงปลายปี 2567 หรืออย่างช้าต้นปี 2568 

สอดคล้องกับข้อมูลราคาเฉลี่ยสินค้าเกษตรกล้วยน้ำว้า ของกระทรวงพาณิชย์ ย้อนหลัง 5 ปี (ปี 2563-2567) ที่พบว่าราคากล้วยน้ำว้าจะสูงในช่วงเดือนส.ค.ของทุกปี และจะลดลงในช่วงปลายปีจนราคาตกต่ำในช่วงแล้งปีถัดไป

อ่านข่าว

ต่อคิวล้นปั๊ม! ชาวเมียนมาแห่เติมน้ำมัน หวั่นขาดตลาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง