พปชร.งดประชุมพรรค - เปิดชื่อ 18 สส.กินข้าวเที่ยง "ธรรมนัส"

การเมือง
20 ส.ค. 67
14:11
7,839
Logo Thai PBS
พปชร.งดประชุมพรรค - เปิดชื่อ 18 สส.กินข้าวเที่ยง "ธรรมนัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พปชร.งดประชุม สส.พรรคประจำสัปดาห์ หลัง “ร.อ.ธรรมนัส” นำ ก๊วน 18 สส.ร่วมแถลงประกาศอิสรภาพจากพรรค ปมตำแหน่ง รมต. ส่วน “บิ้กป้อม” กักตัว 5 สส.รายชื่อตามก๊วนธรรมนัสที่บ้านป่าฯ

วันนี้ (20 ส.ค.2567) ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ย่านรัชดา ผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังทราบกำหนดการว่าในเวลา 15.00 น. จะมีการประชุม สส.พรรคพลังประชารัฐประจำสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ สส.ในสภาฯ จำนวน 40 คน

ท่ามกลางการจับตาถึงท่าทีของพรรค ในการเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งใน ครม. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หลังจากมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งรายชื่อไปยัง น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาและตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ มี 4 รายชื่อ คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ, นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ซึ่งเป็นรายชื่อที่มาแทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทยกังวลเรื่องของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามกฏหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ พบว่าได้มีการปล่อยรายชื่อ 18 สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมกินอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย

1.นายอัคร แสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7
2.นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เขต 2
3.นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ราชบุรี เขต 2
4.นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ ราชบุรี เขต 3
5.นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ราชบุรี เขต 5
6.นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2
7.นายจีรเดช ศรีวิราช พะเยา เขต 3
8.นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ พังงา เขต 2
9.นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สงขลา เขต 4
10.นายทวี สุระบาล สส.ตรัง เขต 2
11.นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ เชียงใหม่ เขต 9
12.นายปกรณ์ จีนาคำ แม่ฮ่องสอน เขต 1
13.นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1
14.นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ กำแพงเพชร เขต 2
15.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก เขต 3
16.นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2
17.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 3
18.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2

ขณะที่ สส.ฝั่งของ พล.อ.ประวิตร จากการเช็กรายชื่อมีจำนวนทั้งสิ้น 25 คน ในจำนวนนี้พบว่ามี 5 รายชื่อที่ซ้ำกัน ประกอบด้วย นายคอซีย์ นายเพชรภูมิ นายทวี นายสัมพันธ์ และอามีน ซึ่งทั้ง 5 คนดังกล่าวได้เดินทางเข้าพบ กับ พล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ โดยไม่ได้เดินทางไปร่วมแถลงข่าวกับ ร.อ.ธรรมนัส

ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย มีรายงานว่าหลัง ร.อ.ธรรมนัส แสดงความชัดเจนประกาศอิสรภาพ ขอเป็นอิสระจากพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบหมายให้นายอรรถกรและนายไผ่โทรเช็กเสียงจาก สส.แต่ละคน เพื่อที่จะรวมตัวกันแถลงข่าว จนได้ 18 รายชื่อ

ขณะที่ฝั่งของ พล.อ.ประวิตร ให้ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรคโทรศัพท์เช็กรายชื่อ สส.เรียงรายบุคคล และกำชับว่าให้อยู่กับลุง จากนั้นเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐได้แจ้งยกเลิกการประชุมที่ทำการพรรค โดยเปลี่ยนสถานที่ไปหารือกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ

อ่านข่าว : นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ชื่อ ครม. รับ "ประวิตร" ส่งดอกไม้ยินดี 

"พัชรวาท" อ้างไม่รู้ "ธรรมนัส" หลุดโผ "ประชาชาติ" เคาะชื่อบ่ายนี้ 

"ธรรมนัส" ประกาศขออิสรภาพคืน ปมชื่อหลุด ครม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง