เช็กเกณฑ์ชุดขาวใหญ่ "ทักษิณ" ใส่ร่วมงานพิธีการ

การเมือง
19 ส.ค. 67
18:53
7,232
Logo Thai PBS
เช็กเกณฑ์ชุดขาวใหญ่ "ทักษิณ" ใส่ร่วมงานพิธีการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมยื่นสอบความถูกต้อง "ทักษิณ" แต่งเครื่องแบบปกติขาว (ชุดขาวใหญ่) ร่วมพิธีรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี "แพทองธาร" เข้าข่ายผิด เช็กเกณฑ์ผู้ที่สวมใส่ได้

กรณีนายทักษิณ ชินวัตร แต่งเครื่องแบบปกติขาว-ราชการ หรือชุดขาว ร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ล่าสุดนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจสอบแล้ว

วันนี้ (19 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญา มาตรา 112 กับบุคคล กลุ่มบุคคลและพรรคการเมือง กรณีเผยแพร่ข้อความใส่ร้ายและให้ความเท็จต่อสถาบัน

และเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร แต่งชุดขาวราชการ ร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกถอดยศ และต้องคำพิพากษาถึงที่สุดไปแล้ว

อ้างอิงตามกฎ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง ปี 2552 ข้อ 13 (3) ข้าราชการการเมืองนอกประจำการ ไม่มีสิทธิแต่งเครื่องแบบ เหตุถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุด

อ่านข่าว "ทักษิณ" ปฏิเสธคดี ม.112 ศาลนัดสืบพยานปากแรก 1 ก.ค.68

นายทักษิณ ชินวัตร

นายทักษิณ ชินวัตร

นายทักษิณ ชินวัตร

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ ศาตราจารย์ อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า นายทักษิณ ไม่สามารถแต่งเครื่องแบบปกติขาวของข้าราชการการเมืองได้ ด้วยข้อห้าม ตามกฎสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ด้วยคำว่า “ยุ่งแล้ว” การแต่งชุดปกติขาวเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีสิทธิ์ที่จะแต่ง เป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุกถึง 1 ปี

เช่นเดียวกับ เพจปราชญ์ สามสี โพสต์ข้อความระบุว่า ยอมรับว่า เพิ่งเห็นว่าทักษิณ ใส่เครื่องหมาย นก.(นอกราชการ) บนชุดขาวใหญ่  ตามธรรมเนียมของอดีตข้าราชการการเมืองตามปรกติ แต่ทว่า 

นายทักษิณทำผิดข้อ 13  จึงไม่สามารถใส่ได้

แต่ก็เป็นที่สังเกตว่า มีทั้งนักกฎหมาย นักการเมือง และอดีตข้าราชการ เข้ามาคอมเม้นท์ หรือให้ความเห็นว่า "แต่งได้" เนื่องจากเป็นชุดปกติขาว ที่ใช้สำหรับการขอเข้าเฝ้าฯ และโดยไม่มีแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีเพียงเข็มกลัด อักษร "นก" ที่แสดงว่าเป็น อดีต สส.เท่านั้น

อ่านข่าว 

"แพทองธาร" คาดสัปดาห์นี้ครม.ลงตัว จับตา "วงษ์สุวรรณ"

"ทักษิณ" ยิ้มแย้มขึ้นศาลตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112 ยันไม่กังวล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง