19 ส.ค.นี้ "ทักษิณ" มาศาลอาญาตรวจหลักฐานคดี ม.112

การเมือง
18 ส.ค. 67
13:50
3,271
Logo Thai PBS
19 ส.ค.นี้ "ทักษิณ" มาศาลอาญาตรวจหลักฐานคดี ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ศาลอาญานัด "ทักษิณ" ตรวจหลักฐานคดีหมิ่นเบื้องสูง ระบุต้องมาเอง เตรียมขอกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 รองรับมวลชน "พ.ต.อ.ทวี" ไม่ห่วงสอบย้อนหลังปมชั้น 14 เผยเรื่องอยู่ในป.ป.ช.

วันนี้ (18 ส.ค.2567) ในวันที่ 19 ส.ค.ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้เมื่อปี2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งนายทักษิณได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 500,000 บาทกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

โดยในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) จำเลยจะต้องเดินทางมาศาลด้วยตนเอง เพื่อตรวจหลักฐานคู่ความ

อ่านข่าว “ทวี” ยัน “ทักษิณ” พ้นโทษแล้ว หลังมีชื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ทักษิณ ชินวัตร ตรวจความเรียบร้อยให้ลูกสาว

ทักษิณ ชินวัตร ตรวจความเรียบร้อยให้ลูกสาว

ทักษิณ ชินวัตร ตรวจความเรียบร้อยให้ลูกสาว "แพทองธาร" รับตำแหน่งนายกรฐมนตรี

สำหรับการรักษาความปลอดภัยของศาลอาญาจะเป็นไปตามปกติ แต่ได้มีการกำชับเรื่องอัตรากำลังในวันดังกล่าว โดยมีการขอกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาลมาเพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่มีมวลชนเข้าในพื้นที่

ในเบื้องต้นศาลอาญาจะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดี เเต่จะจัดพื้นที่ไว้ตรงบริเวณบันไดหน้าอาคารจุดเดิม ส่วนรายละเอียดข่าวอาจจะมีการทำเอกสารข่าวเเจก

อ่านข่าว ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้ง "แพทองธาร" นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

แจง "ทักษิณ" รับอภัยโทษพร้อม 8,000 คน  

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับพระราชทานอภัยโทษว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณฯ พระราชทานอภัยโทษกับผู้ต้องขังในกรมราชทัณฑ์ตามหลักเกณฑ์ เช่น บุคคลที่อยู่ในเรือนจำเป็นระยะเวลา 1 ใน 3 หรือหากมีโทษมากอย่างน้อยต้อง จำคุกมาแล้ว 8 ปี เพื่อรักษาสมดุลความรู้สึกทั้งภายนอกและภายในเรือนจำ รวมถึงหลักเกณฑ์อื่น

เนื่องจากเป็นปีมหามงคล ตั้งแต่นักโทษชั้นกลางขึ้นไปที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ที่เป็นนักโทษเด็ดขาด และนักโทษกักขังแทนค่าปรับ ที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ รวมเกือบ 31,000 คน

อ่านข่าว โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ทุกคนที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย อัยการ ศาล มาดูรายละเอียดรายบุคคล ส่วนผู้ที่ได้รับการพักโทษ ก็จะได้รับการอภัยโทษทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 8,000 คน ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ ในกลุ่ม 1 ใน 3 ทั้งคดียาเสพติดและคดีทุจริต ก็จะได้รับการลดโทษแต่ไม่ได้รับการปล่อยตัว

ส่วนกระบวนการตรวจสอบ กรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14  หากพ้นโทษแล้วถือว่าจบเลยหรือไม่ว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเรื่องต่างๆเป็นกระบวนการตรวจสอบที่มีความเป็นอิสระ ทั้งนี้หาก ป.ป.ช.สอบถามมายังตนเองก็พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง

ส่วนจะรวมถึงกล้องวงจรปิดด้วยหรือไม่นั้น หากอยู่ในการครอบครองของกระทรวงยุติธรรม ก็สามารถให้ข้อมูลได้ แต่หากอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานอื่น ก็จะต้องดูข้อกฎหมายว่าอนุญาตได้หรือไม่

เมื่อถามว่าจะส่วนกังวลหรือไม่ว่าจะมีการกตรวจสอบย้อนหลัง พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ก็ทำตามกฎหมาย หากทำนอกเหนือกว่านั้นก็จะผิด อย่างที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเคยบอกไว้ ว่ากฎกระทรวงอาจจะไปละเมิดสิทธิ

ดังนั้นเมื่อกฎกระทรวงออกมาก่อนแล้วได้รับข้อมูลมาแล้ว ก็จะรับฟังความคิดเห็นได้หลายฝ่าย พอในรัฐธรรมนูญใหม่ ให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อถามย้ำว่าในขณะนี้นายทักษิณพ้นโทษแล้วใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่าได้รับอภัยโทษ

อ่านข่าว :

"แพทองธาร" แถลงครั้งแรก ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่ครอบงำ

"แพทองธาร" ลั่นพาประเทศฝ่าทุกอุปสรรค-เปิดกว้างทุกความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง