จับตา "ครม.แพทองธาร" ครม.ใหม่ "สลับ-เปลี่ยน" โควตาเดิม

การเมือง
18 ส.ค. 67
12:01
3,977
Logo Thai PBS
จับตา "ครม.แพทองธาร" ครม.ใหม่ "สลับ-เปลี่ยน" โควตาเดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง "แพทองธาร" ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 31 อย่างเป็นทางการ จากนี้ต้องจับตาดูว่า ครม.ชุดใหม่จะหน้าตาเป็นอย่างไร

หลังเสร็จสิ้นพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถือว่า ขณะนี้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ คนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว 

โผ ครม.ใหม่พรรคร่วมรัฐบาลคงโควต้า เดิมคือ พรรคเพื่อไทย 17 เก้าอี้ คือ ตำแหน่งนายกฯ และ รมว.รวม 9 ที่นั่ง, ตำแหน่ง รมช.รวม รมต.ประจำสำนักนายกฯ อีก 8 ที่นั่ง, พรรคภูมิใจไทย ได้รับ 8 เก้าอี้ คือ 4 รมว. 4 รมช., รวมไทยสร้างชาติ ได้รับ 4 เก้าอี้ 2 รมว. 2 รมช., พลังประชารัฐ 4 เก้าอี้เช่นเดียวกัน คือ 2 รมว. 2 รมช., พรรคประชาชาติ 1 รมว. และ พรรคชาติไทยพัฒนา 1 รมว.

สำหรับการปรับเปลี่ยน เบื้องต้นพรรคเพื่อไทย อาจปรับไม่กี่ตำแหน่ง โดยบุคคลที่จะถูกปรับออก อาทิ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย

ขณะที่ รัฐมนตรีสายนายเศรษฐา ทวีสิน มีโอกาสถูกปรับเปลี่ยนพ้น ครม. ทั้งนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ โดยตำแหน่ง รมว.คลัง ที่นายพิชัย หลุดออกไป นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มีโอกาสจะได้รับการผลักดันขึ้นชั้นเป็น รมว.คลัง หากหาบุคคลที่เหมาะสมกว่าไม่ได้

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์รัฐมนตรีหน้าใหม่ 3 รายชื่อ ประกอบด้วย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พท. ที่ช่วยงาน น.ส.แพทองธาร ขับเคลื่อนพรรคมาโดยตลอด แต่เมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ เลขาธิการพรรค พท. จึงได้เข้ามาทำหน้าที่ใน ครม.

รวมถึง น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.ที่จะได้เข้ามามีตำแหน่งในฝ่ายบริหาร ในฐานะตัวแทนภาค กทม. และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับนายพานทองแท้ ชินวัตร จะได้รับโอกาสเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วย

พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ไม่ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรค เช่นเดียวกับ พรรคประชาชาติ และชาติไทยพัฒนาที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังขอโควตาเดิม โดยยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค ยังคงดำรงตำแหน่งเดิม รมช.พาณิชย์ ยังเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค

แต่จะมีการปรับเปลี่ยนเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม แทน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ที่คาดว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค จะมาดำรงตำแหน่งแทน ส่วนอีก 1 เก้าอี้ รมช.ที่ยังว่างอยู่ พรรคกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเป็นบุคคลภายใน หรือ บุคคลภายนอก

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังโควตาเดิมเช่นกัน แต่มีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีกระแสข่าวว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค จะขึ้นมาแทนที่ในตำแหน่งดังกล่าว

ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ ทั้งการดึงพรรคประชาธิปัตย์ และ สส.ไทยสร้างไทย เติมเสียงในรัฐบาล แต่มีรายงานว่า ส่วนผสมของรัฐบาล "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" พรรคร่วมรัฐบาลยังชุดเดิม รวม 11 พรรค ยังไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลตามที่มีกระแสข่าวมาตลอด  

 

อ่านข่าว : "แพทองธาร" รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 31 

"ทักษิณ" รับตื่นเต้น "แพทองธาร" เป็นนายกฯ 

"แพทองธาร" แถลงครั้งแรก ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่ครอบงำ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง