ราชทัณฑ์ แจงไทม์ไลน์ออกหมายปล่อยใบบริสุทธิ์ "ทักษิณ"

การเมือง
18 ส.ค. 67
09:21
1,946
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์ แจงไทม์ไลน์ออกหมายปล่อยใบบริสุทธิ์ "ทักษิณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยขั้นตอนออกหมายปล่อยและใบบริสุทธิ์ “ทักษิณ” หลังพ้นโทษทันที ระบุต้องทำเรื่องให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

วันนี้ (18 ส.ค.2567) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยถึงขั้นตอนการออกใบบริสุทธิ์ของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีกำหนดพ้นโทษทันทีว่า ภายหลังจากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 มีผลทำให้นายทักษิณ พ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดโทษในวันที่ 31 ส.ค.

เนื่องจากเป็นผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6 ของพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567 ขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการ ทำเรื่องเพื่อออกหมายปล่อย และออกใบบริสุทธิ์ ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

อ่านข่าว “ทวี” ยัน “ทักษิณ” พ้นโทษแล้ว หลังมีชื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ

นายนายสหการณ์ กล่าวว่า ตามปกติแล้ว ในกรณีของผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ มีรายชื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อมีการประกาศทางพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567 ลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการเรือนจำแต่ละแห่ง ตุลาการ และ อัยการ จะพิจารณากลั่นกรองรายชื่อ ว่าผู้ต้องขังคนไหนเข้าข่ายได้รับการปล่อยตัว ลดโทษตามสัดส่วน ตามที่กำหนด กรณีของนายทักษิณนั้น ทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี ตุลาการและอัยการ จะพิจารณาก่อนส่งเรื่องเสนอให้ศาลอาญาธนบุรี ออกหมายปล่อย รวมถึงใบบริสุทธิ์ให้

ส่วนระยะเวลาในการดำเนินเรื่องนั้นเบื้องต้นไม่สามารถกำหนดได้เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำให้ผู้ต้องขังซึ่งมีรายชื่อทุกคนพร้อมกัน ไม่ได้มีเพียงเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตรเท่านั้น แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว

ไม่คิดว่าเก่งที่สุด เปิดใจ "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง