เซรามิกจีนตีตลาด ซ้ำเติมวิกฤต "ชามตราไก่ลำปาง"

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 67
18:52
1,334
Logo Thai PBS
เซรามิกจีนตีตลาด ซ้ำเติมวิกฤต "ชามตราไก่ลำปาง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สินค้าภาชนะเครื่องปั้นดินเผาจีนราคาถูก เข้ามาตีตลาดเซรามิกลำปาง กระทบผู้ประกอบการในพื้นที่กว่า 200 แห่งชะลอการผลิต ขณะที่ผู้ผลิตชามตราไก่ลำปาง ชี้เซรามิกลำปาง ใช้วัตถุดิบแตกต่าง และมีต้นทุนผลิตสูง

ลวดลายไก่แจ้ ใบไม้ และดอกโบตั๋น ที่แตกต่างกันไปในทุกชิ้นงาน เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของชามตราไก่ลำปาง ที่เกิดจากวาดลวดลายด้วยพู่กัน แม้ "ชามตราไก่" จะมีต้นกำเนิดจากประเทศจีน แต่ชาวจีนโพ้นทะเลได้นำเข้า ผลิตและจำหน่ายที่ประเทศไทย รวมทั้งย้ายฐานไปผลิตกันที่ลำปางจนถึงในปัจจุบัน

ถึงวันนี้ ชามตราไก่ ยังคงใช้แรงงานในการผลิต เพื่อกระจายรายได้แก่คนในพื้นที่ และคงอัตลักษณ์สินค้าที่ได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI

อธิภูมิ กำธรวรรินทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มีศิลป์เซรามิก จำกัด บอกว่า ความแตกต่างของชามตราไก่ลำปางกับจีน อยู่ที่กระบวนการผลิต จีนจะใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยในทุกขั้นตอนทั้งขึ้นรูป พิมพ์ลาย และเผา ช่วยลดต้นทุน และทำให้ผลงานที่ได้เหมือนกันทุกชิ้น ไม่เพียงต้นทุนต่ำจนสามารถตั้งราคาต่ำสุดชิ้นละ 5 บาท แต่ช่องทางการขายผ่านออนไลน์ ยิ่งกระทบกับยอดขายชามตราไก่ลำปาง

ปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการควบคุมสินค้านำเข้า และให้สินเชื่อซอฟต์โลน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการ

ขณะนี้ผู้ประกอบการเซรามิกขนาดกลางและขนาดเล็กกว่า 200 แห่ง จากทั้งหมดกว่า 300 แห่ง เริ่มชะลอการผลิต ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังการจ้างงาน บางส่วนหันมาผลิตไส้กรองน้ำเซรามิกที่มีมาตรฐาน ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ยืนยันว่าหากมีคำสั่งซื้อชามตราไก่เข้ามา ก็พร้อมที่จะกลับมาผลิตอีกครั้ง

อ่านข่าว : โศกนาฏกรรมทางเศรษฐกิจ เหตุเงินจ๊าดอ่อนค่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง