ร้องตรวจสอบที่ดิน “สนามกีฬา” จ.ภูเก็ต ถูกอ้างทับที่ราชพัสดุ

ภูมิภาค
16 ส.ค. 67
09:51
3,154
Logo Thai PBS
ร้องตรวจสอบที่ดิน “สนามกีฬา” จ.ภูเก็ต ถูกอ้างทับที่ราชพัสดุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้อง กมธ.สอบที่ดินสนามกีฬาโรงเรียน ในจ.ภูเก็ต ถูกเทศบาลฯ อ้างทับซ้อนถนนสาธารณะประโยชน์ ทั้งที่ตรวจสอบพบเป็นทางตัน

วันนี้ (15 ส.ค.2567) ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมตัวแทนชาวบ้าน ร่วมกันตรวจสอบที่ดินสนามกีฬาของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุ

หลังจากเทศบาลตำบลเทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ปักป้ายให้ทางโรงเรียนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของสนามกีฬาออก อ้างว่าทับซ้อนกับถนนสาธารณะประโยชน์

แต่เมื่อสำรวจแนวเขตพบว่า เป็นถนนทางตัน จึงเกิดการตั้งคำถามว่า ถนนสายนี้ใครได้ประโยชน์ และที่สำคัญสนามกีฬาแห่งนี้เป็นสนามขนาดมาตรฐาน 1 ใน 2 แห่งของ จ.ภูเก็ต เป็นปอดของคนถลางก็ว่าได้

สนามกีฬาที่มีสนามฟุตบอล พร้อมลู่วิ่ง 8 ลู่ 1 ใน 2 แห่งของ จ.ภูเก็ต ที่เป็นสนามขนาดมาตรฐาน ตั้งอยู่ในที่ดินราชพัสดุ ในความครอบครองของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง ต.เทพกระษัตรี ใช้งบประมาณของ อบจ.ภูเก็ต ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2547 เคยใช้แข่งกีฬาระดับอำเภอหลายครั้ง

ช่วงเย็นของทุกวัน ชาวบ้าน นักเรียน ใช้สนามกีฬาแห่งนี้ สำหรับออกกำลังกาย ฝึกซ้อมฟุตบอล และกิจกรรมสันทนาการ เป็นปอดของคนถลาง และพื้นที่ใกล้เคียง

ล่าสุด มีประกาศเทศบาลตำบลเทพกระษัตรี ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำทางหลวงท้องถิ่น ปักไว้ริมสนามกีฬาแห่งนี้ พร้อมแสดงรูปแผนที่ว่า มีลู่วิ่งบางส่วนก่อสร้างนอกพื้นที่ราชพัสดุ และทับซ้อนกับทางสาธารณะประโยชน์ จึงได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงสนามกีฬา เนื่องจากไม่สามารถเข้าใช้ที่ดินได้

ขณะที่ทางโรงเรียน ติดตั้งเสาปูน ขึงลวดหนาม เป็นแนวเขต ตามคำแนะนำด้วยวาจา ของกรมธนารักษ์ แสดงให้เห็นว่า มีลู่วิ่ง อย่างน้อย 3 ลู่หายไป

ตัวแทนชุมชนระบุว่า ก่อนก่อสร้างสนามกีฬาแห่งนี้ มีการทำประชามติให้เลือกระหว่างการสร้างสนามกีฬา กับการพัฒนาถนนสาธารณะ จนมีมติร่วมกันว่า ชาวบ้านต้องการสนามกีฬา ทำให้ทางสาธารณะที่เคยมีอยู่แปรสภาพไป แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคำบอกเล่า ยังไม่มีหลักฐานเอกสารที่ชัดเจน

กรณีนี้นำไปสู่การร้องเรียน ต่อคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ตรวจสอบ

เบื้องต้นเอกสารทะเบียนที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลข ภก 222 ที่ตั้งของสนามกีฬา พื้นที่พิพาท ที่อยู่ทางทิศเหนือ ระบุแนวเขตที่ดิน จดกับที่ดินที่มีการครอบครอง มีการออกหนังสือโฉนดที่ดินแปลงนี้เมื่อเดือน ส.ค.2494

เมื่อเดินสำรวจพื้นที่จริงก็พบว่า ทางทิศเหนือของสนามกีฬา ติดกับที่ดินเอกชนที่รอการพัฒนาในอนาคต

หากพิจารณาแนวเขตถนนสาธารณประโยชน์ ที่เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี ระบุไว้ในแผนที่ เป็นที่น่าสังเกตว่า ถนนสายนี้เป็นทางตัน ด้านหนึ่งจรดกำแพงในที่ราชพัสดุของโรงเรียน ไม่สามารถสัญจรออกไปยังถนนสายอื่นได้

กรณีพิพาทที่เกิดขึ้น จึงยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หลังจากนี้ทางคณะกรรมาธิการการที่ดินฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมหารือ พิสูจน์ข้อเท็จจริง และหาทางออกกรณีที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

ส่วนกรณีแนวเขตเสาปูน ขึงลวดหนาม ที่มีรายงานว่า ทางธนารักษ์แนะนำให้ปักไว้ ทางโรงเรียนหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษา พิจารณาให้ถอนออก เพื่อรอกระบวนการตรวจสอบต่อไป

ทีมข่าวยังพยายามติดต่อไปยังเทศบาลตำบลเทพกระษัตรีเกี่ยวกับกรณีนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

รายงาน : ภัสรา จิกคำ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

อ่านข่าว : ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

ลุ้นสภาฯ โหวตเลือก "แพทองธาร" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

กทม.สั่งตรวจสอบตู้ไฟป้ายรถเมล์หลังเด็ก 11 ปีถูกไฟดูดบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง