แจงปม "แก๊งผลไม้" ช้างเขาใหญ่พลิกรถแค่หาอาหาร

สิ่งแวดล้อม
14 ส.ค. 67
11:08
388
Logo Thai PBS
แจงปม "แก๊งผลไม้" ช้างเขาใหญ่พลิกรถแค่หาอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แจงปม "แก๊งผลไม้" ช้างป่าบนเขาใหญ่ พลิกรถเก๋งตะแคงแค่ค้นหาอาหาร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุมีคนแอบปรุงอาหาร กลิ่นโชยเรียกมา แถมจอดในพื้นที่ห้ามจอด นักอนุรักษ์จี้หามาตรการล้อมคอก

กรณีโซเซียลแชร์คลิปภาพช้างเขาใหญ่ชื่อ "แก๊งผลไม้" 5 ตัวกำลังพลิกตะแคงรถเก๋งสีดำของนักท่องเที่ยวที่จอดในบ้านพัก เจ้าของระบุว่าจากนักท่องเที่ยวสู่ผู้ประสบภัย เป็นการเที่ยวเขาใหญ่ที่ลุ้นระทึกสุด ๆ ตั้งแต่เคยมาน้องช้างมาให้เห็นตัวเป็น ๆ แต่มาให้เห็นความน่ารักก็พอแล้วนะ สงสารรถที่โดนมาก ๆ ใจสลาย

วันนี้ (14 ส.ค.2567) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า จุดเกิดเหตุเป็นบ้านพักรวมบริการนักท่องเที่ยว จุดนี้มีนักท่องเที่ยวอยู่กันหลายคน ตอนเกิดเหตุมีรถนักท่องเที่ยวจอดอยู่หลายคัน แต่จุดเกิดเหตุมีรถจอดอยู่ 2 คัน ช่วงเวลาเกิดเหตุตอนนั้นมีเหตุซ้ำซ้อน

อ่านข่าว ฮือฮา "พลายงาทอง" ไร้งาคืนเขาใหญ่ "วันแม่" เตือนตกมัน

แก๊งผลไม้ ช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

แก๊งผลไม้ ช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

แก๊งผลไม้ ช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ช้างตามกลิ่นอาหาร-จอดในพื้นที่ช้างผ่าน

โดยก่อนที่จะเกิดเหตุในคลิป มีเหตุก่อนหน้าที่บนเขาเขียว มีช้างป่าออกมายืนขวางถนน เจ้าหน้าที่อุทยานเขาใหญ่ ได้ไปช่วยจัดการเคลียร์พื้นที่ให้นักท่องเที่ยว และผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า สาเหตุเพราะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่พักในบ้านพักบริเวณนี้แอบปรุงอาหาร แต่ไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่รถเสียหาย ซึ่งเขาใหญ่มีมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวประกอบอาหารอยู่แล้ว  

ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ช้างป่าพลิกรถนักท่องเที่ยวอย่างที่ปรากฏในคลิป จะมีแค่เดินเบียดรถ สาเหตุเพราะมีคนแอบปรุงอาหาร มีกลิ่นเรียกช้างมา
นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า  พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้นเป็นบ้านของสัตว์ป่า อยากให้นักท่องเที่ยวและทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่อุทยานให้ คำนึงปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของอุทยาน และที่เจ้าหน้าที่อุทยานแจ้งบอกเตือน อย่าเอาอาหาร ผลไม้เอาไว้ในรถ รวมถึงการประกอบอาหารในพื้นที่อุทยาน พร้อมขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ส่วนการจ่ายเยียวยาค่าเสียหายได้ช่วยเหลือเพียงส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด 

เจ้าของคลิป วอนอย่าดรามา 

ขณะที่ผู้ใช้ TikTok @pinunkoi โพสต์คลิปขณะเจ้าหน้าที่ขับรถต้อนช้างกลับเข้าป่า และอัปเดตความคืบหน้าว่าจากสถานการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่รับผิดชอบทั้งหมด ทั้งลากรถไปส่งให้และส่งกลับบ้าน

พร้อมระบุว่า ก่อนจะเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัยแล้ว และตรงนั้นก็ไม่ได้มีป้ายบอกว่าเป็นที่ห้ามจอด เพราะเป็นหน้าบ้านพัก เจ้าหน้าที่มาเตือนบอกเพียงว่าอาจจะมีช้างลงมาหากิน และเจ้าของรถคันนี้ ก็ไม่ได้อยู่ตอนทึ่เจ้าหน้าที่บอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จอดรถดูแลความปลอดภัยนานมากเกือบ 2 ชม. จนแน่ใจว่าน้องช้างคงไม่น่าลงมาแล้ว ก็เลยขับออกไป

แต่หลังจากนั้นไม่นานน้องลงมาจากป่าจริง ๆ ประมาณ 5 ตัว น่าจะลงมาหาไรกินตามปกติ ทุกคนที่อยู่ตรงนั้นตกใจมาก เพราะจะมีแค่คนที่มาพักบ้านเท่านั้น ต่างคนก็หยิบมือถือถ่ายปกติ คิดแค่ว่าน้องแค่เดินลงมาแล้วก็จะเดินผ่านเข้าป่าไปเอง

แต่มันไม่ใช่แบบนั้น น้องช้างก็เดินตรงมาดม ๆ ที่รถเพราะรถคันนี้อยู่ใกล้น้องที่สุด แล้วเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นตามคลิปเลย เจ้าของรถน่าจะพักผ่อนอยู่ในห้องพักไม่รู้เรื่องเลยด้วยซ้ำ รู้อีกทีตอนรถหงายไปแล้ว

เหตุการณ์นี้ไม่มีใครผิดใครถูก เป็นเหตุสุดวิสัยที่ทุกคนไม่คาดคิดมาก่อน และก็ไม่อยากให้เกิดด้วย ถ้าจะคิดว่าเป็นภัยธรรมชาติก็ว่าได้ เพราะน้องไม่ได้ดุร้ายทำร้ายใคร ทุกคนตรงนั้นปลอดภัยไม่มีใครได้รับอันตรายใด ๆ น้องอาจจะแค่หิวแล้วจังหวะเดินผ่านใกล้รถพอดี 

ปล.อย่าดรามาว่าใครเป็นคนผิดเลยค่ะ เราไปเที่ยวในที่ที่เป็นธรรมชาติสร้างมา ต่อไปเราก็แค่ระวังตัวให้มากขึ้นเท่านั้นเอง

นักวิชาการด้านสัตว์ป่า จี้หามาตรการรับมือ

ขณะที่นักวิชาการด้านสัตว์ป่า Rungsrit Kanjanavanit นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ระบุว่า เห็นใจ เจ้าของรถมาก

ปัญหาสัตว์ป่ากับนักท่องเที่ยวที่เขาใหญ่ น่ากังวลขึ้นทุกวันสัตว์ป่า ก็เริ่มไม่กลัวคนบ้างก็มีประสบการณ์ไม่ดีจากคน

นักท่องเที่ยว จำนวนไม่น้อย ก็ขาดความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของสัตว์ บางทีไปยั่วยุ หรือ มอง สัตว์เป็น "น้อนนน" ไปหมด

ทั้งนี้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นหลากหลายและอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช วิเคราะห์หาสาเหตุของพฤติกรรมช้างและวางมาตรการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ข้อมูลพบว่าเขาใหญ่ มีช้างป่าจำนวน 300 ตัว โดยมีช้างส่วนหนึ่งเข้ามาอยู่ในบริเวณส่วนนันทนาการจำนวน 10 ตัว โดยเฉพาะในช่วงเดือน ธ.ค.-ก.พ. ช่วงฤดูหนาว

อ่านข่าว

เซรามิกนำเข้าจากจีนกระทบผู้ผลิต "ชามตราไก่" จ.ลำปาง

สทนช.เตือน 23 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 16-22 ส.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง