"แม่น้ำสาย" บ่าท่วม "ตลาดสายลมจอย" จมกลางดึก

ภัยพิบัติ
14 ส.ค. 67
09:16
517
Logo Thai PBS
"แม่น้ำสาย" บ่าท่วม "ตลาดสายลมจอย" จมกลางดึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พ่อค้าแม่ค้าขนสินค้าหนีน้ำวุ่น ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ขณะแม่น้ำสายเริ่มบ่าเข้าท่วมตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

วันนี้ (14 ส.ค.2567) เวลาประมาณ 07.00 น. ที่ตลาดสายลมจอย ย่านการค้าชายแดนของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ริมฝั่งแม่น้ำสาย แม่น้ำพรมแดนไทย-เมียนมา ถูกน้ำจากลำน้ำสายเอ่อเข้าท่วมทั้งตลาด บริเวณกลางถนนสายลมจอย ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร

ขณะที่บริเวณริมแม่น้ำซึ่งมีร้านค้า ร้านอาหารตั้งอยู่ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำน่าจะประมาณ 5.50 เมตร ที่บริเวณกลางแม่น้ำจะเห็นได้ว่าระดับน้ำสูงจนถึงพื้นสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ซึ่งถือว่าเป็นระดับน้ำที่สูงเกินระดับวิกฤต

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าในตลาดสายลมจอย เล่าว่า น้ำเริ่มขึ้นมาตั้งแต่กลางดึก ค่อยๆ ไต่ระดับความสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ จนระดับน้ำเอ่อขึ้นท่วมตลาดสายลมจอยทั้งตลาด ตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00-03.00 น. เป็นต้นมา

การที่น้ำค่อยๆ ไต่ระดับขึ้น ทำให้สินค้าไม่ได้รับความเสียหาย เพราะก่อนปิดร้านได้เก็บสินค้าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนแล้ว หลังจากน้ำท่วมก็ขยับสินค้าขึ้นสู่ที่สูงอีกระดับหนึ่ง

น้ำในลำน้ำสาย นอกจากจะเออเข้าท่วมตลาดสายลมจอยแล้ว บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรในชุมชน ที่อยู่ริมแม่น้ำสาย ตั้งแต่ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ บางส่วนของชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง ก็ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมเป็นวงกว้าง ทำให้ นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้ประสานกับองค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

อ่านข่าว : สทนช.เตือน 23 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 16-22 ส.ค.

น้ำป่าหลากซัดบ้านแม่โกปี่ ขุนยวม เสียชีวิต 1 คน

กรมชลฯเผย 4 เขื่อนหลักยังรับน้ำได้อีก 13,276 ล้าน ลบ.ม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง