"วิสุทธิ์" ยันสัปดาห์นี้ ยังไม่โหวตรอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1

การเมือง
13 ส.ค. 67
13:43
175
Logo Thai PBS
"วิสุทธิ์" ยันสัปดาห์นี้ ยังไม่โหวตรอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานวิปรัฐบาล ระบุสัปดาห์นี้ยังไม่บรรจุวาระเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เหตุพรรคภูมิใจไทยยังไม่ส่งรายชื่อแคนดิเดต ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ติดใจจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือคนที่ 2

วันนี้ (13 ส.ค.2568) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงข้อสรุปการส่งรายชื่อตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ว่า จากการสอบถามนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ไม่ได้ติดใจว่าหากจะมีการสลับตำแหน่งรองประธานสภาฯ ระหว่างคนที่ 1 หรือคนที่ 2

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้ส่งรายชื่อว่าจะเป็นนายภราดร ปริศนานันทกุล ตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ แม้ว่าจะเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ดังนั้นระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์นี้ จะไม่มีการบรรจุเรื่องการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากการบรรจุวาระในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ไม่ทันการประชุมอย่างแน่นอน และแม้ว่าจะมีวาระการประชุมเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แต่ก็เป็นวาระที่ 7.1 ซึ่งการประชุมคงจะไปไม่ถึง เพราะเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ติดวันหยุดราชการ โดยมารยาททางการเมืองก็เป็นหน้าที่ของพรรคภูมิใจไทยว่าจะเสนอใครเป็นรองประธานสภาคนที่ 1

ส่วนเหตุที่ไม่เลื่อนวาระการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ขึ้นมานั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลมีหน้าที่กลั่นกรองในเรื่องที่จะนำเข้าสู่สภา แต่ในเมื่อพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ส่งรายชื่อผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาคนที่ 1 จึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมหากจะบรรจุวาระให้เร็วขึ้น ซึ่งวิปพร้อมทำหน้าที่ให้อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือเป็นเหตุการณ์กะทันหันและเร่งด่วน หลังการยุบพรรคก้าวไกลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นวิปจึงมีข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่ก็เป็นที่รู้กัน และการทำงานของวิปรัฐบาลก็ต้องฟังจากต้นสังกัด ซึ่งในวันนี้พรรคภูมิใจไทยติดการประชุม ครม. จึงไม่สะดวกในการติดต่อกับพรรคภูมิใจไทย และจำเป็นต้องเลื่อนไปก่อน

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ประเด็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นั้นไม่ได้มีปัญหากับโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย และมองว่าด้วยตำแหน่งรองประธานสภาฯ จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ว่าจะเป็นใคร โดยนายพิเชษฐ์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์แล้วว่า ไม่ติดใจว่าจะต้องเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือรองฯ คนที่ 2

นายสรวงศ์ กล่าวว่า โดยปกติแล้วประธานสภาฯ จะผู้มอบหมายการทำหน้าที่ในสภาฯ ส่วนขั้นตอนในการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็อยู่ที่การบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่ที่ประชุม ส่วนโควตาและตำแหน่งไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และยืนยันนายพิเชษฐ์ไม่จำเป็นต้องลาออกจากรองประธานสภาคนที่ 2 เพราะพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยตกลงกันแล้วว่าไม่ได้ยึดติดว่าเป็นรองคนที่ 1 หรือรองคนที่ 2 และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค

อ่านข่าว : (ว่าที่) รองประธานสภาคนที่ 1 "ภราดร" เจนใหม่ "ปริศนานันทกุล" 

"อนุทิน" แย้มภูมิใจไทยส่ง​ "ภราดร" นั่งรอง ปธ.สภาฯ คนที่​ 1 

"เศรษฐา" ส่งเลขาธิการนายกฯ ฟังคดีศาล รธน.14 ส.ค. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง