ชาวนาอยุธยาขู่ฟ้องกรมชลฯ หากผันน้ำเข้าทุ่งก่อน 15 ก.ย.

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 67
10:46
532
Logo Thai PBS
ชาวนาอยุธยาขู่ฟ้องกรมชลฯ หากผันน้ำเข้าทุ่งก่อน 15 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวนา จ.พระนครศรีอยุธยา ขู่ฟ้องกรมชลฯ หากระบายน้ำเข้าทุ่งก่อนวันที่ 15 ก.ย.นี้ ชี้ข้าวยังไม่ได้เก็บเกี่ยว ย้ำ ครม.สัญจรไปพบนายกฯ แน่นอนหากไม่เป็นไปตามข้อตกลง

นายประดับ คงประมูล ชาวนา ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พาผู้สื่อข่าวไปสำรวจนาข้าวในทุ่ง อ.เสนา เชื่อมต่อ อ.ผักไห่ อ.บางซ้าย และทุ่งเชื่อมต่อ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี รวมพื้นที่ประมาณกว่า 140,000 ไร่ พบว่าบางแปลงเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่และน้ำจากระบบชลประทานไหลผ่านกลางทุ่ง

นายประดับ ระบุว่า มีนาข้าวของตัวเองประมาณ 50 ไร่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว ต้นข้าวอายุประมาณ 90 วัน เหลืออีกประมาณ 20-30 วันจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ถูกน้ำจากคลองล้นท่วมนาข้าว ขณะที่ชาวนาหลายแปลงก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน

จึงตั้งข้อสังเกตว่าหรือจะเป็นการผันน้ำเข้าทุ่งแล้ว เพราะตามข้อตกลง กรมชลประทานจะมีการระบายน้ำเข้าทุ่งในวันที่ 15 ก.ย.นี้ หากเป็นไปตามนั้นและชาวนาในทุ่งที่เดือดร้อนจะฟ้องร้องต่อศาลปกครองอย่างแน่นอน และในการประชุม ครม.สัญจร จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวนาจะรวมตัวไปพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นเรื่องให้ตรวจสอบความเร่งรีบในการระบายน้ำจนมีผลกระทบเกิดขึ้น

สำรวจทุ่งน้ำหวั่นกรมชลฯ ถูกฟ้องซ้ำ

ขณะที่ปี 2567 ไทยจะเข้าสู่สภาวะ "ลานีญา" ทำให้มีฝนมากกว่าปกติตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.-ต.ค. แต่กลไกการรับมือน้ำท่วมของหน่วยงานยังไม่ต่างไปจากเดิม คือสิ่งที่คณะทำงานที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กังวลใจ ในที่ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและท่าจีน

ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ได้เน้นย้ำให้กรมชลประทานสำรวจนาข้าวในทุ่งรับน้ำทั้ง 10 ทุ่ง ทำกระบวนการมีส่วนร่วมว่ามีข้าวกี่ไร่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาชาวนาฟ้องร้องกรมชลฯ ซ้ำรอยเดิม

สำหรับอิทธิพลของ "ลานีญา" จะทำให้ฝนเพิ่มมากขึ้นกว่าปีปกติประมาณร้อยละ10-20 ซึ่งทีมกรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการน้ำ ประเมินทิศทางความเสียหายคาดมีพื้นที่จมบาดาลเกือบ 3 ล้านไร่ และคาดว่าลานีญาจะลากยาวอยู่กับไทยนานถึง 6 เดือน

อ่านข่าว :

ไทยจ่อเผชิญ “ลานีญา” ปลาย ส.ค.นี้ ทำฝนตกหนัก-น้ำมาก

เตือนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ "อยุธยา-อ่างทอง" รับมือน้ำเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง