เตือนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ "อยุธยา-อ่างทอง" รับมือน้ำเหนือ

ภัยพิบัติ
9 ส.ค. 67
20:10
611
Logo Thai PBS
เตือนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ "อยุธยา-อ่างทอง" รับมือน้ำเหนือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกต่อเนื่องตอนบนของไทยทำให้เขื่อนเจ้าพระยาต้องเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน แม้ยังห่างจากระดับวิกฤตค่อนข้างมาก แต่มีคำเตือนให้ชุมชนนอกคันกั้นน้ำในอ่างทองและพระนครศรีอยุธยาเฝ้าระวังน้ำท่วม

วันนี้ (9 ส.ค.2567) กรมชลประทานปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ในอัตรา 850-950 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นเพราะยังมีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้ต้องเร่งการระบายน้ำ

ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค.อีกประมาณ 20-30 เซนติเมตรในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าและจะกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง, อ.บางบาล อ.เสนา และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดเชิงเลน ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ทรุดตัวลงเป็นระยะทาง 75 เมตร เมื่อ 2 เดือนก่อนยังไม่ได้รับการซ่อมแซม

เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน กล่าวว่า ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาแก้ไขปรับปรุง ทั้งที่ก่อนหน้านี้แจ้งว่าจะทำอย่างเร่งด่วน ทำให้ทางวัดและชาวบ้านกังวลว่าหากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น อาจกัดเซาะตลิ่งจนพังเสียหายเพิ่มและทำให้น้ำเอ่อท่วมวัดและชุมชน พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงให้ทันก่อนช่วงน้ำหลากในเดือน พ.ย.นี้

อ่านข่าว

รอดหรือจมบาดาล ? ไทยลุ้น "น้ำท่วม" 2567

สทนช.ร่อนหนังสือถึง "MRCS" แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

"น้ำโขงล้นตลิ่ง" 2 วันพรวด 1 ม.เตือนเสี่ยงถึง 10 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง