ค่ายส้มชักธงรบส่ง พรรค ปชช. "ณัฐพงษ์-ศรายุทธ" สู้ศึกทุกสนาม

การเมือง
9 ส.ค. 67
12:26
687
Logo Thai PBS
ค่ายส้มชักธงรบส่ง พรรค ปชช. "ณัฐพงษ์-ศรายุทธ" สู้ศึกทุกสนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "สายสัมพันธ์" ระหว่าง "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หรือปัจจุบันคือ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้มีบารมีนอกพรรคประชาชน เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดวางตัว แกนนำรุ่น 3 ของอดีตพรรคก้าวไกล

แม้ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะออกมาระบุว่า เมื่อค่ำวานนี้ (8 ส.ค.2567) ที่ประชุมมีการโหวตตามรายชื่อแคนดิเดต 2 คน คือ "ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล และ "เท้ง" ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล

ผลโหวตของ สส.ลงมติให้ "เท้ง ณัฐพงษ์" เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนเลขาธิการพรรค "ติ่ง" ศรายุทธ ใจหลัก ขณะที่ "ไหม ศิริกัญญา" เป็นรองหัวหน้าพรรค ในชื่อพรรคใหม่ "ประชาชน"

อ่านข่าว : "เท้ง ณัฐพงษ์" กร้าวนำทัพพรรคประชาชน ชนะเลือกตั้งปี 70 เป็นรัฐบาลพรรคเดียว

หากเปิดสายสัมพันธ์ของแกนนำส้ม ในแต่ละยุคที่ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค จาก "ธนาธร" มาถึง "ทิม" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มาถึง "ต๋อม" ชัยธวัช ตุลาธน และ "เท้ง" ณัฐพงษ์ หัวหน้าพรรคส้ม "ประชาชน" คนใหม่หมาด ๆ เคยเป็นรองเลขาธิการอดีตพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล จบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก

ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมือง "เท้ง ณัฐพงษ์" สส.กรุงเทพฯ เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562

ที่ สส.แบบบัญชีรายชื่อ "พรรคก้าวไกล" อันดับที่ 13 ได้เริ่มสร้างห้อง Discord ในเซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" เพื่อเป็นพื้นที่ระดมสมอง สร้างชุมชน Dev เสนอไอเดียใช้เทคโนโลยีพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ โดย "ก้าว Geek'' คือ คอมมูนิตีที่ถูกสร้างขึ้นใน Discord เพื่อเป็นพื้นที่พูดคุย ติดตามนโยบาย และแชร์ไอเดียกับประชาชน โดยจะแบ่งห้องแชตเพื่อพูดคุยในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น

  • Onboarding แนะนำตัว และเสนอ skills และผลงานที่เคยทำมา
  • Project ให้ประชาชนร่วมเสนอไอเดียในการแก้ไขและพัฒนาประเทศ
  • Community โดยแบ่งเป็นหมวดย่อยอีก เช่น พูดคุยทั่วไป , รวมพลคนสายเทค , การเมืองสร้างสรรค์ , ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ , ธุรกิจก้าวหน้า , การศึกษาก้าวไกล
  • กลุ่มทำงาน โดยแบ่งเป็นหมวดต่างๆ เช่น #accessibility, #cyber-security, #data-intergration

สำหรับสายสัมพันธ์และความใกล้ชิด แม้ในตอนเรียนไม่ได้ทำกิจกรรมด้วยกัน แต่เพราะห่างรุ่นกันมาก แต่ณัฐพงษ์เมื่อครั้งตั้งพรรคก้าวไกล ก็ให้ใช้เป็นที่ทำการพรรคย่านบางแค กทม.อีกด้วย

ขณะที่ "ติ่ง" ศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน เคยเป็น ผอ.พรรคอนาคตใหม่ มีความสนิทสนมคุ้นเคย ในฐานะรุ่นพี่-รุ่นน้อง และยาวนานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ "ธนาธร" ยังศึกษาอยู่ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ปี 2542

ต่อมาเป็นรองเลขาธิการ สนนท.ในปี 2543 ขณะที่ "ติ่ง ศรายุทธ" เรียนอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ และเป็นเลขาธิการ สนนท. ปี 2543

อ่านข่าว : "ติ่ง ศรายุทธ" เพื่อนซี้ธนาธร จากหลังบ้านสู่เลขาฯ พรรคประชาชน

"เส้นขอบฟ้าทางการเมืองของเรา คือการเลือกตั้ง 2570 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 หลังจากการตั้งพรรคอนาคตใหม่ หลังจากการเดินทางก้าวแรกของเรา 2570 คือปีที่เราต้องชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เราจะทำให้ทศวรรษ 2570 จะเป็นทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง นั่นคือ ที่ที่เราจะไป..." ธนาธร โพสต์ผ่าน X หลังพรรคก้าวไกลถูกยุบเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ (9 ส.ค.2567) พรรคก้าวไกล Move Forward Party เปลี่ยนโปรไฟล์ใหม่ เป็น พรรคประชาชน - People's Party พร้อมโพสต์ข้อความ ว่า สถาบันที่ศักดิ์สิทธิ์และยืนยงที่สุดในระบบการเมืองแบบประชาธิปไตย คือประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ สัญลักษณ์สามเหลี่ยมพีระมิดหัวกลับ

แสดงถึงการยกประชาชนผู้เป็นรากฐานของประเทศไว้เหนือผู้ปกครอง เส้นประกบสามเส้น สื่อถึง เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ลักษณะตัวอักษรชื่อพรรค เป็นงานสไตล์ Rectilinear ซึ่งเป็นเส้นตัด สะท้อนความเสมอภาคเท่าเทียมและทันสมัย และนี่คือ พรรคประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน สร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

อ่านข่าว : บ้านใหม่ก้าวไกล ยักไหล่-ไปต่อ "พรรคประชาชน"

จะเห็นได้ว่า เพียง 2 วัน พรรคค่ายส้มก็ตั้งหลักเร็ว-รบเร็ว แม้ว่า 44 สส. ยังต้องเผชิญกับข้อเรียกร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องจริยธรรมจากการเข้าชื่อแก้ไขมาตรา 112 ขณะเดียวกัน การสู้ศึกเลือกตั้งสนามการเมืองท้องถิ่น นายก อบจ. ซึ่งเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ด้วยเช่นกัน

หลังได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ เชื่อว่า จะมีการนำจะกระแสที่เกิดขึ้นไปใช้หาเสียงในทุกพื้นที่ และคาดว่าจะมีอดีตกรรมการบริหารพรรคฯ ที่ถูกแบน 10 ปี จากผลพวงยุบพรรคก้าวไกลไปใช้เดินสายหาเสียงด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว : เปิดตัว "เท้ง ณัฐพงษ์" แกนนำ "ก้าวGeek" สู่หัวหน้าพรรคประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง