"เท้ง ณัฐพงษ์" กร้าวนำทัพพรรคประชาชน ชนะเลือกตั้งปี 70 เป็นรัฐบาลพรรคเดียว

การเมือง
9 ส.ค. 67
12:06
5,170
Logo Thai PBS
"เท้ง ณัฐพงษ์" กร้าวนำทัพพรรคประชาชน ชนะเลือกตั้งปี 70 เป็นรัฐบาลพรรคเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก้าวไกล เปิดตัวเป็นทางการ "พรรคประชาชน" เดินหน้าต่อขับเคลื่อนเพื่อประชาชน "ณัฐพงษ์" นั่งหัวหน้า "ศรายุทธ" เลขาธิการ ขณะที่ "ณัฐพงษ์" ระบุสร้างรัฐบาลแห่งการเปลี่ยนแปลงในปี 2570 พาพรรคชนะการเลือกตั้งและเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

วันนี้ (9 ส.ค.2567) ภายหลังการประชุม สส.อดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งย้ายไปสังกัดพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และมีมติเปลี่ยนชื่อเป็น “พรรคประชาชน” โดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค และนายศรายุทธ ใจหลัก อดีตผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล ได้รับการเสนอชื่อเป็น เลขาธิการพรรค

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายณัฐพงษ์ พร้อมด้วย นายศรายุทธ ,น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ร่วมแถลงข่าว 

อ่านข่าว : เปิดตัว "พรรคประชาชน" สานต่ออุดมการณ์ "ก้าวไกล"

นายพริษฐ์ กล่าวว่า นับไม่ถึง 48 ชั่วโมง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรค พวกเราฟื้นคืนชีพกลับมาในนามพรรคประชาชน วันนี้อดีต สส.พรรคก้าวไกลทั้งหมด 143 คนที่ไม่ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง รวมถึง สก. 11 คนของอดีตพรรคก้าวไกล รวมไปถึงแนวร่วมและเครือข่ายของพรรคก้าวไกลทั่วประเทศ ร่วมประชุมเพื่อตกลงร่วมกันเพื่อเดินหน้าต่อ เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันการเปลี่ยนแปลงของประเทศในนามพรรคประชาชน

พริษฐ์ วัชรสินธุ

พริษฐ์ วัชรสินธุ

พริษฐ์ วัชรสินธุ

เหตุผลที่เลือกใช้ชื่อ "พรรคประชาชน" เพราะต้องการเป็นพรรคการเมืองโดยประชาชน เพื่อประชาชน และเดินหน้าสู่การสร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน เพราะเชื่อว่าในระบอบประชาธิปไตยสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดคือประชาชน สถาบันการเมืองควรยึดโยงกับประชาชนและตรวจสอบได้โดยประชาชน ส่วนสัญลักษณ์ของพรรคประชาชนเป็นสามเหลี่ยมมุมกลับ ต่อยอดมาจากแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล

ภารกิจแรกของพรรคต้องการเชิญชวนประชาชนและอดีตสมาชิกพรรคก้าวไกลกว่า 100,000 คน มาช่วยกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในบทถัดไปของสังคมไทย โดยการสมัครเป็นสมาชิกพรรค เพื่อต้องการให้ยอดสมัครทะลุ 100,000 คนโดยเร็ว รวมถึงการร่วมบริจาคให้กับพรรคเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมือง ตั้งเป้าให้ทะลุ 10 ล้านบาทโดยเร็วและในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะมีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศเพื่อเปิดรับสมาชิกและรับบริจาคจากประชาชน

กรรมการบริหารพรรคประชาชน

  • ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค
  • นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรค
  • นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค
  • น.ส.ชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค
  • นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค
ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน

ณัฐพงษ์" ตั้งเป้าชนะเลือกตั้งปี 70 เป็นรัฐบาลพรรคเดียว

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้พรรคประชาชนได้แสดงให้เห็นว่ากระบวนการทำให้พรรคประชาชนเป็นสถาบันทางการพรรคการเมืองจากพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวก้าวไกล 

“ภารกิจที่จะสร้างรัฐบาลแห่งการเปลี่ยนแปลงในปี 2570 หมายถึงจำเป็นต้องชนะการเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า และตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้นนอกจากเป็นพรรคอันดับหนึ่งในปี 2566 คือการชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลพรรคเดียว”

ในฐานะหัวหน้าพรรค การสร้างพรรคให้แข็งแรงคือการทำงานหน้าบ้าน และทำโครงสร้างพรรคให้แข็งแรง ซึ่งนายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรคเพราะทำหน้านี้และร่วมงานมาตั้งแต่แรก

เดินหน้าแก้ ม.112 แต่ปรับรูปแบบ-ไม่ต่อรองขั้วอำนาจ

เมื่อถามว่าจะลดเพดานในการแก้ไข มาตรา 112 หรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่าไม่เคยลดเพดานอะไร เสนอร่างแก้มาตรา 112 เพื่อปรับปรุงไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือการเมืองในการกลั่นแกล้งพรรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม และศาลไม่ได้สั่งห้ามให้แก้ไข แต่ไม่ประมาทและทำทุกอย่างรอบคอบ และการยุบพรรคก้าวไกลก็กลับมาศึกษาแต่ยังคงเดินหน้ากฎหมายในส่วนที่ยังมีปัญหาอยู่

ส่วนการยื่นคำร้องกับ ป.ป.ช.เรื่องจริยธรรมนั้น ต่างกับการยุบพรรค และ การกระทำของ สส. แต่ละคนที่ผ่านมา องค์ประกอบอาจต่างกัน บางคนไปเรียกร้องแทนกลุ่มผู้ชุมนุม บางคนไปใช้สิทธิการประกันตัว และเมื่อต้องพิจารณาแบบเคส และไม่กังวลพร้อมชี้แจงกับ ป.ป.ช.

“ยืนยันตั้งพรรคการเมืองไม่ได้หวังต่อรองขั้วอำนาจ แต่หวังเก้าอี้รัฐมนตรีเราต้องการเข้ามาเพื่อนำสู่การเปลี่ยนแปลง ถ้าการเจรจากับขั้วอำนาจเพื่อทางการเมืองแต่ไม่แลกผลประโยชน์บางอย่าง ที่พรรคก้าวไกลต้องไม่ขัดต่ออุดมการณ์ ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ขัดต่ออุดมการณ์พรรค”

ณัฐพงษ์ ยังกล่าวว่า การเจรจายืนบนหลักการพรรคประชาชน ถ้าเจรจาบนการเมืองไม่ขัดแย้งกับอุดมการณ์พรรคก็พร้อมเปิดประตูพูดคุย

ผู้สื่อข่าวถามถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าจะเป็นใคร โดยนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชน แม้วันนี้ยังไม่ได้ดีพร้อม แต่พร้อมพัฒนาตัวเอง ตราบใดที่ประชาชนทุกคนให้การสนับสนุน รวมถึงผู้สนับสนุนพรรค และสังคมโลก เห็นถึงสิ่งที่เราทำมาโดยตลอดเพื่อให้การเมืองดีขึ้น และเป็นของประชาชน อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องผ่านการหารือในอนาคต

สิ่งที่ผมมีไม่แพ้คนอื่น คือ ต้องการทำการเมืองใหม่ การเมืองที่ดีกว่าเดิม และการทำงานหนักเพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง

นายณัฐพงษ์ ระบุถึงกรณีการตั้งกรรมการบริหารพรรค 5 คน เป็นไปตามขั้นต่ำตามกฎหมายไม่ได้หลีกเลี่ยงอันตรายในอนาคต และต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างไร้รอยต่อ ตั้งเป้าหาสมาชิก 100,000 คนภายใน 1 เดือน และเงินบริจาค 10 ล้านบาท จึงต้องทำทุกอย่างให้เร็ว และหารือภายในพรรค ออกแบบโครงสร้างพรรคที่ต้องประชุมกัน

นายพริษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมกรณีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ว่า ในฐานะที่ตนมีส่วนร่วมจัดทำนโยบายตั้งแต่สมัยพรรคก้าวไกล เรื่องมาตรา 112 เป็นหนึ่งในนโยบายกว่า 300 นโยบายที่เสนอเข้าไป แต่หากย้อนกลับไปดูในสิ่งที่พรรคก้าวไกลเคยทำซึ่งพยายามจะแก้ไขทุกสิ่งที่มองว่าเป็นปัญหาของประเทศไทย ถ้าพูดอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่พรรคก้าวไกลดำเนินการมาจนถึงวันที่มีการยุบพรรค เราได้เสนอร่างกฎหมายเข้าไปทั้งหมดกว่า 60 ฉบับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระจายอำนาจ การยกระดับขนส่ง แก้ปัญหาที่ดินทำกิน หรือการคุ้มครองสิทธิแรงงาน ซึ่งคิดว่าเป็นสัญญาณของพรรคการเมืองที่พร้อมจะแก้ทุกปัญหาของประชาชน ดังนั้นยืนยันว่าเราให้ความสำคัญกับทุกปัญหา

ส่วนประเด็นที่ผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับมาตรา 112 หากย้อนไปดูในช่วงการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ก็ไม่ได้มีพรรคก้าวไกลพรรคเดียวที่พูดถึงปัญหาของกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งบางพรรคพูดเรื่องการบังคับใช้ ขณะที่บางพรรคพูดตัวบทเนื้อหา ดังนั้นก็อาจจะเป็นคำถามที่ต้องถามทุกพรรคเช่นกันว่าสิ่งที่เคยมองว่าเป็นปัญหาจะหาทางออกกันเช่นไร

ศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค

ศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค

ศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค

"ศรายุทธิ์" มั่นใจทำงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอนาคต

นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน เปิดเผยว่า ตนเองมีหน้าที่ในการบริหารจัดการให้ทุกภาคส่วนทำงานประสานสอดคล้องสู่เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่การเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันต้องมีคนจำนวนมากเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน ที่ผ่านมาเรามีโครงสร้างสมาชิกพรรค ทั้งส่วนที่เป็นตัวแทนสมาชิกพรรคผ่านงานเครือข่าย และโครงสร้างสมาชิกพรรคที่เป็น สส. ซึ่งคาดหวังการเติบโตของสมาชิกพรรคในอนาคต โดยเฉพาะการทำงานท้องถิ่น และรัฐบาลที่ทำหน้าที่บริหารประเทศ

นายศรายุทธ เสียงสั่นเครือ พร้อมกล่าวว่า ถ้าเราทำสำเร็จ เรามั่นใจว่าจะมีพรรคที่ทำงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอนาคต แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้วก็ตาม

"ศิริกัญญา" ปัดชิงแคนดิเดตหัวหน้าพรรค

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ยินข่าว และการคาดเดาว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ จะมีใครบ้าง และตัวเองก็เป็นหนึ่งในนั้น และยืนยันว่าตัวเองไม่มีความประสงค์เป็นหัวหน้าพรรคตั้งแต่แรก และเนื่องจากมีกระบวนการภายในและเริ่มช่วงค่ำวานนี้ (8 ส.ค.) และมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งได้เสนอชื่อคนเดียวคือนายณัฐพงษ์ เพียงคนดียว โดยตัวเองเป็นผู้เสนอชื่อ และไม่ประสงค์แข่งหัวหน้าพรรค

“ด้วยที่มั่นใจว่ามีคุณสมบัติพร้อมที่จะเป็นผู้นำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง ทำงานครบเครื่องและมีบทบาทในการบริหารงานเบื้องหลังพรรคมาโดยตลอด จึงมั่นใจและเพื่อนสมาชิกให้เสียงสนับสนุนนรับรอง และจึงขอแก้ข่าวที่ออกมา”

อ่านข่าว :

"ติ่ง ศรายุทธ" เพื่อนซี้ธนาธร จากหลังบ้านสู่เลขาฯ พรรคประชาชน

เปิดตัว "พรรคประชาชน" สานต่ออุดมการณ์ "ก้าวไกล"

เปิดโลโก้ "พรรคประชาชน" บ้านใหม่ค่ายส้ม ใช้ตัวย่อ "ปชช-PP"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง