ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.1 เตือน "คนไทย" ทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 67
19:26
4,870
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.1 เตือน "คนไทย" ทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 นอกชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ ขณะที่เบื้องต้นยังไม่พบรายงานความเสียหายร้ายแรง ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ แนะนำชาวไทยในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (8 ส.ค.2567) กล้องของสถานีตรวจวัดอากาศใน จ.มิยาซากิ บนเกาะคิวชูของญี่ปุ่นสั่นไหวอย่างรุนแรง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่กล้องวงจรปิดของสำนักงานแห่งหนึ่งใน จ.โออิตะ บันทึกภาพพนักงานก้มลงไปหลบอยู่ใต้โต๊ะเพื่อความปลอดภัยระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อเวลาประมาณ 16.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวในครั้งนี้อยู่ลึกลงไปประมาณ 25 กิโลเมตร ส่งผลให้กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิ โดยคาดว่าอาจเกิดคลื่นสูงถึง 1 เมตร ซัดพื้นที่ชายฝั่งของเกาะคิวชูและเกาะชิโกกุ ขณะที่ล่าสุด มีรายงานเกิดคลื่นสูงประมาณ 50 เซนติเมตร

ทางการญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีรายงานความผิดปกติที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้นไม่พบความเสียหายร้ายแรง และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน

ด้าน สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ โพสต์ข้อความขอให้ประชาชนคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด เพราะอาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershock) หรือสึนามิ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย 

กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

อ่านข่าวอื่น :

10 เรื่องราวสุดว้าว! จากสนามแข่งโอลิมปิก 2024 กีฬา 8 ส.ค. 67

"หยู บัลลังก์" พ่ายสเปน ลุ้นแข่งรอบแก้ตัว เทควันโดโอลิมปิก 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง