อังกฤษ-อียิปต์เตือนสายการบินเลี่ยงน่านฟ้า "อิหร่าน-เลบานอน"

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 67
11:38
474
Logo Thai PBS
อังกฤษ-อียิปต์เตือนสายการบินเลี่ยงน่านฟ้า "อิหร่าน-เลบานอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศกังวลสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ขณะที่อียิปต์-อังกฤษ เตือนสายการบินหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านและเลบานอน ด้านสื่อของอิสราเอลเผยคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเกิดกรณีล่วงละเมิดทางเพศนักโทษชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำ

วันนี้ (8 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภาพรวมในตะวันออกกลางยังน่ากังวล ล่าสุดกระทรวงการบินพลเรือนของอียิปต์ ออกแถลงการณ์แจ้งไปยังบริษัทด้านการบินของพลเรือน และสายการบินของอียิปต์ทุกแห่งห้ามบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านในวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่จะกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบิน เนื่องจากบางช่วงเวลาจะมีการซ้อมรบในอิหร่าน

ส่วนหน่วยงานด้านการบินของอังกฤษ ขอให้สายการบินต่าง ๆ หลีกเลี่ยงน่านฟ้าเลบานอน โดยความขัดแย้งระลอกล่าสุดในตะวันออกกลาง ส่งผลให้สายการบินทั่วโลกปรับตารางและเส้นทางการบิน เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าแถบนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้านองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) จัดการประชุมฉุกเฉินที่เมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ตามคำร้องขอของอิหร่าน เพื่อหารือเรื่องการสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มการเมืองของฮามาส ซึ่งอิหร่านเชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง โดยที่ประชุมระบุว่า การกระทำดังกล่าวทำลายการแก้ปัญหาอย่างสันติและทวีความรุนแรงในภูมิภาค

ขณะที่รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การตอบโต้ของอิหร่านจะเกิดขึ้นในเวลาที่ถูกต้องและในรูปแบบที่เหมาะสม ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวถึงการประชุมของโอไอซี โดยหวังว่าจะเน้นย้ำให้อิหร่านตระหนักถึงความจำเป็นของการหลีกเลี่ยงความรุนแรง

เผยคลิปต้องสงสัย "นักโทษปาเลสไตน์" ถูกล่วงละเมิด

สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมต้องสงสัยภายในสถานที่คุมขังนักโทษชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มฮามาส โดยทหารอิสราเอลกลุ่มหนึ่งแยกตัวนักโทษที่ถูกปิดตาออกมา และยืนล้อมนักโทษคนดังกล่าวพร้อมยกโล่ขึ้นเพื่อปิดบังไม่ให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักโทษ

ด้านกองทัพอิสราเอล แถลงในเวลาต่อมาว่าจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ขณะที่หน่วยงานซึ่งดูแลเรือนจำของอิสราเอล ยืนยันว่านักโทษทุกคนได้รับการปฏิบัติตามกฎหมายและสิทธิขั้นพื้นฐาน ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ

ถ้อยแถลงดังกล่าวขัดแย้งกับข้อมูลของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนที่สัมภาษณ์ชาวปาเลสไตน์ 55 คนในกาซา เวสต์แบงก์ และอิสราเอล ซึ่งเคยถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 พบว่าในเรือนจำมีการล่วงละเมิดและทรมานนักโทษอย่างเป็นระบบ นับตั้งแต่สงครามในกาซาเริ่มขึ้น และส่วนใหญ่ไม่เคยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง