ดรามายึด "ลิงโคโลบัส" 8 ตาย 3 คืนซากเจ้าของ 7 ส.ค.

Logo Thai PBS
ดรามายึด "ลิงโคโลบัส" 8 ตาย 3 คืนซากเจ้าของ 7 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลี้ยงมาอย่างดี รักทุกตัว แต่ทำไมต้องมาเจอแบบนี้ คนขายถูกมองเป็นอาชญากร แต่สิ่งที่พวก...คือฆาตกร

กรณีผู้ใช้ TikTok เหน่งคนเลี้ยงสัตว์ โพสต์ข้อความตัดพ้อถึงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และตำรวจบก.ปทส.ที่เข้ามาตรวจยึดลิงโคโลบัสไป 8 ตัวแต่หลังจากนั้นพบว่าลิงตายในระหว่างนำไปดูแล 3 ตัว

นอกจากนี้ ยังเข้ามาตอบผู้ที่เข้ามาคอมเมนต์ เรื่องการเลี้ยงลิงโคโลบัส เรื่องกฎหมายสัตว์ป่า พร้อมตั้งคำถามว่าสัตว์ที่ถูกยึดไป 8 ตัวแต่เจ้าหน้าที่คืนมา 5 ตัวกับซาก 3 ตัว ทำให้มีการตั้งคำถามถึงการดูแลสัตว์ป่าของกลางในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก

อ่านข่าว สกัดแก๊งค้าสัตว์ข้ามชาติ ยึด "ลีเมอร์-เต่า" กว่า 1 พันตัว

 ลิงโคโลบัส จาก TikTok เหน่งคนเลี้ยงสัตว์

ลิงโคโลบัส จาก TikTok เหน่งคนเลี้ยงสัตว์

ลิงโคโลบัส จาก TikTok เหน่งคนเลี้ยงสัตว์

ดรามาลิงโคบัสตาย 3 ตัวถูกยึด-แต่ไม่ผิดกม.

วันนี้ (6 ส.ค.2567) นายเริงณรงค์ นิ่มนวล ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) รายงานมาที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ลิงโคโลบัส ดังกล่าว เป็นการตรวจยึดร่วมกับตำรวจ บก.ปทส. เจ้าของคดีสัตว์ป่า ซึ่งเป็นการขยายผลคดีจาก จ.ชุมพร มาพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

จากการเข้าตรวจพบว่า มีสัตว์ที่ถูกเลี้ยงในบ้านหลังที่เข้าตรวจค้นหลากหลายชนิด เช่น เต่าดาวรัศมี นกกวัก จระเข้น้ำจืด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง รวมทั้งลิงโคโลบัสถูกยึดไปดูแลในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก

ภายหลังยึดลิงสัตว์ของกลางไปแล้ว ในช่วงวันที่ 3-4 พ.ค.และวันที่ 7 มิ.ย. เริ่มพบลิงโคโลบัส เริ่มทยอยตายทีละตัว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าร่างกายอ่อนแอ ตกใจจากการถูกจับเคลื่อนย้าย และไม่กินอาหารในระยะแรกที่รับดูแล 

อ่านข่าว เจาะเส้นทางค้า "ลีเมอร์" สัตว์ป่าหายากมาดากัสการ์

ภาพการตรวจยึดของกลางที่จ.ปราจีนบุรี เมื่อเดือนพ.ค.2567

ภาพการตรวจยึดของกลางที่จ.ปราจีนบุรี เมื่อเดือนพ.ค.2567

ภาพการตรวจยึดของกลางที่จ.ปราจีนบุรี เมื่อเดือนพ.ค.2567

ไม่อยู่บัญชีสัตว์ป่าควบคุม-ส่งคืนซาก 7 ส.ค.

ขณะเดียวกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจจำแนกชนิดสัตว์ป่าแล้ว พบว่าลิงโคโลบัส ทั้ง 8 ตัวไม่ได้อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าควบคุมในบัญชีไซเตสที่กำหนดเพียง 67 ชนิดที่ต้องแจ้งครอบครอง จึงทำเรื่องไปยัง บก.ปทส.ประสานให้เจ้าของขอคืนสัตว์ป่าของกลาง

มีรายงานว่า จากการชันสูตรซากลิงโคโลบัส 2 ตัวตายโดยไม่ทราบสาเหตุผลตรวจไม่การติดเชื้อไวรัส ไม่พบปรสิตใน ตับ ไต และไม่พบการผิดปกติของอวัยวะภายใน ส่วนอีก 1 ตัว อวัยวะภายในผิดปกติเนื่องจาก ติดเชื้อในระบบเลือด 

เจ้าหน้าที่ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด จากการยึดสัตว์ป่า และการจำแนกชนิดสัตว์ป่า เพราะลิงโคโลบัส ไม่ต้องแจ้งครอบครองตามกฎหมาย และเป็นเหตุ สุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้ลิง หรือสัตว์ป่าของกลางทุกชนิดตาย ระหว่างการดูแล ทั้งนี้จะมีการส่งซากลิง 3 ตัวและอีก 5 ตัวคืนให้เจ้าวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายเจ้าของสามารถดำเนินการได้ 

อ่านข่าว ชัดเจนรอยปริศนาภูหินร่องกล้า รอยตีนไดโนเสาร์ "กลุ่มเทอโรพอด"

สำหรับคดีค้าสัตว์ป่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา บก.ปทส.ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง ตามจับขบวนการค้าสัตว์ป่าที่ลักลอบนำเข้ามาจาก จ.อาเจ๊ะ เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มาขึ้นฝั่งที่บริเวณ อ.ละงู จ.สตูล โดยจับผู้ต้องหา 6 คน และสัตว์ป่าของกลาง ได้แก่ ลิงลีเมอร์​ 48 ตัว เต่าดาว 1,049 ตัว

จากนั้นชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า ขยายผลขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ หลังพบว่ามีแหล่งพักสัตว์บริเวณบ้านใน ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จึงนำหมายค้นศาลจังหวัดปราจีนบุรี เข้าตรวจค้น ผู้ต้องหา 1 คน และของกลางสัตว์ป่าอีก 158 ตัว คือ นกกวัก 1 ตัว จระเข้น้ำจืด 3 ตัว เสือปลา 1 ตัว ส่วนสัตว์ป่าควบคุม เช่น ลิงโคโลบัส 8 ตัว เต่าบกลายจักร หรือเต่าลายรัศมี 173 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง