แจกข้าวกล่องช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ชาวบ้าน จ.ลำพูน

ภูมิภาค
5 ส.ค. 67
10:05
120
Logo Thai PBS
แจกข้าวกล่องช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ชาวบ้าน จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในภาวะที่ค่าครองชีพแพงชาวบ้านเดือดร้อน ที่จังหวัดลำพูน ยังมีกลุ่มคนช่วยกันทำข้าวกล่องแจกจ่ายแบ่งปันฟรี สัปดาห์ละ 2 วัน ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวไปได้มาก โดยเฉพาะสำหรับผู้มีรายได้น้อย

สัปดาห์ละ 2 วัน ที่นายณรงค์ ศรีสันติธรรม อดีตนักธุรกิจ จะร่วมกับชาวบ้านในตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ช่วยกันทำกับข้าวกล่อง เพื่อแจกจ่ายแบ่งปันให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว ที่ขณะนี้ค่าครองชีพสูง หลายครอบครัวเดือดร้อน สำหรับเมนูวันนี้คือผัดหมูกุ้งสะตอ และข้าวไข่เจียวน้ำพริกปลาทู

นายณรงค์ บอกว่า เดิมเป็นคนกรุงเทพมหานคร มีอาชีพเปิดบริษัทผลิตเสื้อผา แต่ช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 ได้ย้ายมาจังหวัดลำพูน เคยช่วยเหลือช่วงโควิด จนล่าสุดใช้เงินส่วนตัวและเพื่อนๆ ที่ร่วมกันบริจาค ทำข้าวกล่องแบ่งปันให้ผู้อื่นซึ่งทำมานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยมีข้าวกล่องที่แจกจ่ายไปกว่า 1,000 กล่อง

นางคะนึงนิตย์ ปินตาปาง ชาวจังหวัดลำพูน ที่เดินทางมารับข้าวกล่องต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้รับอาหาร สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวไปได้มาก ในภาวะที่ขณะนี้ของแพงแทบทุกอย่าง

ขณะที่นายอาวุธ หมื่นหน้า ชาวจังหวัดลำพูน บอกว่า นอกจากมารับอาหาร จุดนี้เป็นที่รู้กันของชาวบ้านว่าเป็นจุดสำหรับการแบ่งปันช่วยเหลือ โดยเฉพาะเสื้อผ้า หากคนอยากบริจาคก็จะนำเสื้อผ้ามาไว้ เพื่อให้ผู้ต้องการมาเลือกไปฟรี

สำหรับการทำอาหารแบ่งปันให้กับชาวบ้าน มีขึ้นทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลาประมาณ 11.30 น. วันละประมาณ 100 กล่อง โดยเมนูจะมีการผลัดเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

โดยนายณรงค์ บอกว่า เบื้องต้นจะยังคงทำต่อเนื่องแบบนี้ไปก่อน จนกว่างบประมาณที่มีจะหมด แม้จะเป็นเพียงการช่วยเหลือเล็กน้อย แต่ก็ดีใจและสุขใจ ที่ได้ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนกว่า

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง