สภาพอากาศวันนี้ เตือน 51 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
4 ส.ค. 67
08:02
749
Logo Thai PBS
สภาพอากาศวันนี้ เตือน  51 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 51 จังหวัดภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง กทม.และปริมณฑลเตรียมรับมือฝนตกหนักร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย น้ำลดผู้ประกอบการเข้าทำความสะอาดโคลน

วันนี้ (4 ส.ค.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกและอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ จ.แม่ฮ่อง สอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน สุโขทัย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยานครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร

ภาคใต้

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ จ.ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูลทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล

มีฝนหรือฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ตลาดสายลมจอยน้ำลด-โคลนเพียบ

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ตลาดสายลมจอย เมื่อเวลา 08.30 น.แม่น้ำสาย ตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปริมาณน้ำลดลงไปมาก ไม่ล้นตลิ่ง แต่สภาพน้ำยังเป็นสีแดงขุ่น ผู้ประกอบร้านค้าต่าง ๆ เริ่มเก็บทำความสะอาดร้าน ที่มีทั้งดินโคลน หลังจากเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) น้ำล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนตลาดสายลมจอย 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง