จับกระแสการเมือง: วันที่ 26 ก.ค. 2567 เบิร์ดเดย์ น้ำต้มผัก "ทักษิณ" "คิดถึงลุงตู่" เพลงฮิตติดติ๊กต็อกทะลุ 7 แสนวิว

การเมือง
26 ก.ค. 67
17:33
1,226
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 26 ก.ค. 2567 เบิร์ดเดย์ น้ำต้มผัก "ทักษิณ"   "คิดถึงลุงตู่" เพลงฮิตติดติ๊กต็อกทะลุ 7 แสนวิว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยามรักน้ำต้มผัก ก็ว่าหวาน มื่นชื่นถ้วนหน้าในงานทำบุญครบรอบวันเกิด 75 ปี "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว เปิดบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 26 ก.ค.67) รับญาติพี่น้อง และรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยที่เดินทางร่วมงานพร้อมพรั่ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีคู่หูดูโอ "สมศักดิ์ เทพสุทิน - สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ภูมิธรรม เวชยชัย , ประเสริฐ จันทรรวงทอง และจิราพร สินธุไพร, จาตุรนต์ ฉายแสง , สรวงศ์ เทียนทอง ฯลฯ และคนเสื้อแดง ซึ่งเดินทางมารอ อยู่หน้าบ้านตั้งแต่เช้า

สำหรับผู้เข้าร่วมงาน จะได้รับแจกเสื้อโปโลสีขาวปักรูปหน้า "ทักษิณ"พร้อมข้อความสีแดงว่า "75 no place like home ในวันนี้ "ทักษิณ" แวดล้อมไปด้วยคนที่รัก ไม่ว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ,สมชาย - เยาวภา วงศ์สวัสดิ์, เยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว และลูกชาย "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร

อ่านข่าว "ทักษิณ" ยันไม่มีปฏิญญาเขาใหญ่ ปัดคุยการเมือง-ฮั้วพลังงาน

"ดีใจที่ได้กลับมาฉลองวันเกิดในประเทศไทย ไม่รู้จะได้ฉลองอีกกี่ปี เพราะปีนี้ก็อายุ 75 ปีแล้ว ...แต่หวังว่าจะมีเวลาอีก 40 ปี ก็คงพอ ถือเป็นการอวยพรตัวเอง"

อดีตนายกฯ บอกว่า ถือว่าปีนี้เป็นปีที่พิเศษจริงๆ เพราะได้กลับมาอยู่กับเพื่อนฝูงและพี่น้อง โดยเฉพาะเพื่อนทางการเมือง และธุรกิจที่คบค้ากันมาหลายปี วันนี้เจอหน้ากันก็มีความสุข ขอขอบคุณทุกท่าน และหวังว่าทุกคนจะมีความสุขเหมือนตน ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีความมั่นคงที่จะร่วมเดินทางเพื่อให้บ้านเมืองเราดีขึ้นกว่าวันนี้

อ่านข่าว "เฉลิม-ทักษิณ" สิ้นสุดทางเพื่อน 30 ปี

ยามชังน้ำตาลหวานยังพาลขม หลังออกมาแถลงไม่อยากเห็นหน้าและได้ยินเสียง "ทักษิณ ชินวัตร" ได้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง สิงห์เฒ่าบางบอน "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง"สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ก็ถูก "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร หัวหน้าพรรคฯ ลบชื่อออกจากกลุ่มไลน์ โดยระบุว่า ไม่อยากให้คนในพรรครู้สึกบั่นทอน ไม่อยากให้มีประเด็นและทุกคนรู้สึกกังวลไปด้วยว่า ในพรรคจะเป็นอย่าง ไร ในกลุ่มจะคุยกันอย่างไร ก่อนหน้านี้ที่ ร.ต.อ. เฉลิม ส่งมาก็มีเรื่องที่จะย้ายพรรค ซึ่งข้อความต่อๆ ไปทุกคนก็เริ่มอึดอัดใจ จึงได้ปรึกษาว่าจะเอาออกดีไหม ทุกคนก็จะมีความเกรงใจ และตนคิดว่ากลุ่มนี้ เป็นกลุ่มของการทำงาน สส. ต้องนัดแนะ จึงคิดว่าลบออกเลยดีกว่า

"เรื่องของพรรคไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ถ้าจะคุยเรื่องนี้อยากให้คุยเป็นทางการ ทั้งนี้ ขอขับออกจากกรุ๊ปอย่างเดียว ไม่มีนโยบายขับออกจากพรรค" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

ไม่รู้จะกลายเป็นยื่นดาบประหาร ผลักมิตร กลายเป็น ศัตรูถาวร หรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการส่งสัญญานใด ๆ ตอบกลับมาจาก "ร.ต.อ.เฉลิม" คงมีเพียงภาพปรากฏของ "วัน อยู่บำรุง" สมาชิกใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคฯและ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นครั้งแรก ในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

หลังจากก่อนหน้านี้ "สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกหัวหน้าพรรค ได้ชักชวนให้ "วัน" เข้ามาอยู่กับ"ลุง" ภายใต้ชายคาบ้านใหญ่ใหญ่ๆ ที่ใคร ๆ ต่างมองว่า เป็นบ้านเก่าที่ปัจจุบัน ไม่ค่อยมีใครผลักประตูเข้ามาให้เห็น

และยังต้องรอดูว่า หลังจากนี้ "ร.ต.อ.เฉลิม" ซึ่งยังไม่ลาออกจากพรรคเพื่อไทย และเพื่อไทยก็ยังไม่ขับ"ร.ต.อ.เฉลิม" ออกจากพรรคฯ ก็อยู่ร่วมกันอย่างไร และจะเดินมาซบพรรคพลังประชารัฐหรือไม่  ซึ่งวันที่ 11 ส.ค.นี้ จะครบรอบวันเกิด 79 ปี ต้องรอดูว่า ลุงป้อม "พล.อ.ประวิตร" ยังมีบารมีและแรงดึงดูดมากพอที่จะให้ใครต่อใคร เข้ามาหาเหมือนในอดีตหรือไม่

ไม่ได้เป็นนายกฯ เป็นองคมนตรีแล้ว แต่กระแสความคิดถึง "ลุงตู่"  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ยังนำโด่ง ในหมู่ FC เมื่อเพลง "คิดถึงลุงตู่" สไตล์ อาร์แอนบี ถูกปล่อยออกมา ไม่นาน ก็เกือบทะลุล้านวิว โด่งดังในโลกโซเชียล โดยเฉพาะในติ๊กต็อก ฟาดยอดวิวไปมากว่า 7 แสนครั้ง ไม่รวมกับยอดโคฟเวอร์ ในสารพัดเวอร์ชั่น

เมื่อ"ทิม" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกนักข่าวถามถึงเพลงลุงตู่ "ทิม -พิธา" บอกว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ตามในโซเชียล ก็เลยไม่เห็น แต่ เรื่องนี้เป็นหน้าที่นักการเมืองปัจจุบันรวมถึงตนที่ต้องสร้างศรัทธา หาทางออกให้กับประชาชนในการแก้ปัญหา

..เพลงคิดถึงลุงตู่ดังมากในติ๊กต็อก มียอดการเข้าชมเป็นล้าน ..."จริงหรือเปล่าครับ ผมไม่ได้มีเวลาเล่นโซเชียลขนาดนั้น เดี๋ยวต้องกลับไปดู"

ม็อบมาหรือไม่ ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ "ตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ประเมินว่า หลากหลายเหตุการณ์ในเดือนส.คนี้ จะกลายเป็นปัจจัยให้เกิดจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสำนึกประชาชนและการปกป้องประเทศชาติ

ด้วยเหตุมีการขายชาติที่ซ่อนไว้ใน 4 โครงการของรัฐบาล เริ่มตั้งแต่การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 4.5 แสนล้าน ซึ่งจะเป็นพายุหายนะหมุนพัดระบบเศรษฐกิจของประเทศพังพินาศ แล้วลามไล่ล่าหาประโยชน์จากโครงการอื่นๆ อีก 

อ่านข่าว มุมมอง "อาชีพพิทักษ์ป่า" ฉบับคนรุ่นใหม่ปกป้องทับลาน

...พายุหายนะภัยหมุนเพิ่มรุนแรงไปขายคอนโดว่าง 1.3 ล้านยูนิตพร้อมที่ดินให้ต่างชาติมาอยู่นาน 99 ปี และลุกลามสู่การผลักดันตั้งบ่อนกาสิโน 8 แห่ง รวมทั้งดึงต่างชาติ มาลงทุนแลนด์บริดจ์แลกสิทธิ์ได้ครอบครองที่ดิน 300,000 ไร่ตั้งรกรากสะสมทุนนาน 99 ปี สิ่งเหล่านี้ ล้วนก่อความเสียหายให้ประเทศครั้งใหญ่ 

...หวังว่า 14 ส.ค.นี้ หน่วยงานที่มีหน้าที่ป้องกันประเทศต้องหยุดยั้งความเสียหายในอนาคตที่จะเกิดขึ้นต่อบ้านเมืองเสียที อย่างไรก็ตาม ถ้าประชาชนต้องแสดงพลังกัน หากสกัดกันพวกขายแผ่นดินไม่อยู่แล้ว อย่าคิดถึงการต่อสู้ภายหลังจะได้ชัยมา แต่เราต้องสู้ก่อนความเสียหายจะเกิดขึ้น ไม่ใช่สู้หลังจากบ้านเมืองยับเยินไปหมดแล้ว

ที่"ตู่" จตุพร ระบุไว้ 14 ส.ค.ยังไม่ใช่หมุดหมายลงถนน?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง